Xa hơn ao

- Cứ sắp tới SEA Games, nhiều người xứ mình lại băn khoăn với câu hỏi “Lần này xếp thứ mấy toàn đoàn”, và làm sao để ngồi mâm tốp 3 vẫn dường như là một nỗi ám ảnh.
- Chừng nào mà cái giải khu vực này chấm dứt những hủ tục kỳ cục, thì may ra mới khá. Còn nếu vẫn kèn cựa để cố đứng đầu bằng đủ cách, thì chừng đó vẫn là ao làng. Dù trong dù đục vẫn là cái ao!
- Hủ tục thế nào?
- Bao nhiêu lần SEA Games, cứ nước nào đăng cai làm chủ nhà là tí toáy lo vặt lợi thế của đoàn thể thao nước khác. Và để làm điều đó, họ tìm mọi cách đưa vô chương trình thi đấu những môn chỉ họ quen chơi. Cứ thế, mà huy chương vàng tăng vọt trên bảng tổng sắp. Kỳ sau, tới nước khác, cái mửng “gà cậy gần chuồng” lại áp dụng y chang.
- Chắc vì vậy mà ra sân chơi châu lục, các huy chương vàng khu vực thường tự dưng đổi sang màu... tái mét. Chơi ở sân đẳng cấp cao hơn, mới biết đá biết vàng. Mà bởi thế, đoàn xứ mình đi SEA Games lần này hy vọng không bị giao chỉ tiêu đứng thứ mấy. Cái cần là thành tích sâu ở những môn dự Olympic. Thước đo cỡ đó mới cho biết chính xác trình độ của nền thể thao.
- Cũng liệu cơm gắp mắm, liệu sức để mơ. Nhưng để bơi ngoài biển, phải bỏ chuyện đi tắt, và tầm nhìn phải xa hơn cái ao! 

Tin cùng chuyên mục