Xà lách, dưa leo 1.000 đồng/kg, nông dân điêu đứng

Xà lách, dưa leo, đậu cove... nông dân bán ra trong sáng mùng 4 Tết chỉ ở mức 1.000 đồng/kg, khiến nông dân các vùng trồng rau tỉnh Quảng Ngãi điêu đứng, thất thu vụ rau tết.

Tại cánh đồng rau xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi với hơn 200ha diện tích trồng rau, là vựa rau trọng điểm của tỉnh, thế nhưng, từ mấy ngày nay, giá rau liên tục rớt giá mạnh, khiến nông dân điêu đứng. Nhiều nông dân đã nhổ bỏ vườn rau để kịp xuống giống cho vụ rau sau tết.

Xà lách, dưa leo 1.000 đồng/kg, nông dân điêu đứng ảnh 1 Nông dân chăm sóc vụ hành để bán tháng 3 tới. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Hồng Sơn, ở xã Tịnh Long cho biết, từ mùng 1 Tết đến giờ, ông phải túc trực ở đồng ruộng, vì rau màu không bán được, lại công tưới nước, chăm sóc, gieo giống mới. Theo ông Sơn, giá rau xà lách, dưa leo, đậu cove ở mức 1.000 đồng/kg, hành lá giá 5.000 đồng/kg, mồng tơi giá 2.000 đồng/kg, nông dân lỗ nặng.

“Năm ngoái, thời điểm tết, giá rau màu đều ở mức 10.000 - 50.000 đồng/kg, một số loại như dưa leo là 20.000 đồng/kg, rau má gần 50.000 đồng/kg,…nhưng năm nay, giá thấp quá, đến mức nông dân không muốn ra đồng hái bán vì thu không lại công chạy”.

Ông Sơn có 3 sào rau màu, một số bán trước tết, còn lại 1 sào bị ứ đọng đến giờ vẫn chưa có tư thương đến mua.

“Bây giờ rau đã già quá lứa mà không ai mua, nhà tôi đã ươm giống mới đến nay đã nữa tháng và ra cây con hết rồi. Nếu không nhổ bỏ cho bò ăn thì không thể kịp vụ tới”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, với tình hình như thế này, phải qua tháng 3 tới thì giá rau mới ổn định trở lại.

Xà lách, dưa leo 1.000 đồng/kg, nông dân điêu đứng ảnh 2 Bà Chi nhổ vườn rau xà lách vì giá thấp, chỉ 1.000 đồng/kg. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tương tự, ông Võ Bê, xã Tịnh Long, cũng trồng 1 sào rau gồm hành, mồng tơi, rau thơm, rau má, ngoài số lượng rau quá lứa phải bán tháo với giá rẻ thì ông Bê vẫn còn 1/4 hành lá chưa bán được.

Ông Bê cho biết, rau bán ra vẫn chủ yếu cho người thu mua các chợ, không có mối lái, giá cả tùy thuộc vào người mua và thị trường tiêu thụ.

Xà lách, dưa leo 1.000 đồng/kg, nông dân điêu đứng ảnh 3 Rau đã quá lứa mà vẫn chưa bán được. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ngay cả các vườn rau được quy hoạch rau hữu cơ cũng điêu đứng. Bà Trương Thị Chi, xã Tịnh Long, đang nhổ bỏ rau xà lách bỏ dưới mương ruộng để làm phân bón cho cây ớt vừa được bà gieo xuống cách đây khoảng nữa tháng.
Bà Chi cho biết: “Giờ rau xà lách không bán được, để xà lách lại thì cây ớt trồng xen canh không phát triển được nên tôi phải nhổ bỏ xà lách”.
Bà Chi làm 1 sào rau hữu cơ gồm xà lách, mồng tơi, rau muống, đầu tư hơn 1,5 triệu, chưa kể công chăm sóc, bà bán rẻ cả đám ruộng chỉ thu về gần 500.000 đồng.
“Ngay cả dịp tết, tôi dù làm việc vất vả ngoài đồng, vẫn không đủ mua giống xuống vụ tới. Năm nay, nông dân trồng rau có mùa tết kém vui”, bà Chi chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục