Xã Quang Thiện sẵn sàng đón Chủ tịch nước về lòng đất mẹ

Sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang khiến người dân huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình và nhất là những bà con ở xã Quang Thiện - quê hương của Chủ tịch nước - không khỏi bàng hoàng, xót thương.

Theo ban tổ chức lễ tang và nguyện vọng của gia đình, lễ an táng thi hài Chủ tịch nước sẽ diễn ra từ 15 giờ 30 ngày 27-9 tại quê hương: xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn.

Một ngày trước lễ viếng và an táng Chủ tịch nước tại quê nhà, mọi công việc chuẩn bị đều đã hoàn tất để đón cố Chủ tịch nước về với đất mẹ. 

Sẵn sàng và chu đáo nhất

 Về Kim Sơn, dù là những ngày cuối tháng 9 nhưng tiết trời vẫn nắng nóng như thiêu như đốt. Trên khuôn mặt những người dân nơi đây dường như đang chất chứa một nỗi buồn vô hạn và sâu thẳm khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang - người con ưu tú của quê hương Quang Thiện, Kim Sơn đột ngột ra đi.

Từ trung tâm xã Quang Thiện nằm ngay sát quốc lộ 10, chúng tôi vượt qua cây cầu bằng đá bắc qua dòng sông chạy dọc xã để tới xóm 13 xã Quang Thiện nơi “chôn nhau, cắt rốn” của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và cũng là nơi sẽ đón ông về quê nhà.

Con đường nhựa dài hơn 1km chạy dài từ cây cầu đá ở đầu xã tới xóm 13 trở nên thoáng đãng, rộng rãi và đẹp hơn mọi ngày.

Suốt gần 1 tuần qua khi biết tin Chủ tịch nước mất và sẽ được gia đình đưa về quê nhà an táng, không ai bảo ai, bà con nhân dân địa phương ngày nào cũng ra dọn dẹp, từ đường làng, ngõ xóm, tới đường liên xã, liên huyện cho thật sạch đẹp, khang trang để đón Chủ tịch nước về với lòng đất mẹ.

Các lực lượng chức năng đang hoàn tất các hạng mục cuối tại khu vực  tổ chức tang lễ ở xóm 13 xã Quang Thiện
Ghi nhận của phóng viên SGGP vào chiều 25-9, mọi công việc chuẩn bị của tỉnh Ninh Bình và huyện Kim Sơn tại khu vực tổ chức tang lễ và nơi an táng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cơ bản hoàn tất.
Phía ngoài đường lớn của xóm 13 chạy dọc nơi tổ chức tang lễ, các lực lượng chức năng của Công an tỉnh Ninh Bình và huyện Kim Sơn đã chia làm nhiểu tổ, đội luân phiên ứng trực, bảo vệ suốt 24/24 giờ.
Tại khu đất để tổ chức lễ viếng và an táng, các lực lượng chức năng của địa phương đang dựng rạp, sắp xếp bàn ghế, chỉnh trang những hạng mục cuối cùng để tang lễ và lễ an táng Chủ tịch nước diễn ra trang nghiêm, trang trọng nhất nhưng gần gũi với bà con nhân dân địa phương.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hùng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn cho biết, ngay sau khi biết tin Chủ tịch nước mất, những ngày vừa qua, người dân địa phương cùng các lực lượng chức năng của huyện và tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều công việc, đến nay đã cơ bản hoàn tất để sẵn sàng cho lễ viếng và đón linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang về quê nhà.
Ông Đỗ Hùng Sơn cũng chia sẻ, sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại lòng tiếc thương vô hạn đối với nhân dân cả nước nói chung và người dân Kim Sơn, Ninh Bình nói riêng.
 Tình cảm sâu đậm
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang ra đi, người dân Kim Sơn và xã Quang Thiện mất đi một người con nặng nghĩa, vẹn tình với quê hương, đất nước.
Chia sẻ với chúng tôi, bà Bùi Thị Thúy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Sơn xúc động: “Người dân Kim Sơn luôn dành tình cảm vô cùng đặc biệt, kính mến đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang nên khi biết tin ông mất, ai cũng cảm thấy tiếc thương nhưng bà con cũng cảm thấy rất tự hào và hãnh diện khi được đón ông an nghỉ tại quê hương. Vì thế trong 2 ngày tới, chắc chắn sẽ có rất nhiều người tới viếng Chủ tịch nước ở xã Quang Thiện. Đặc biệt vào chiều 27-9, người dân sẽ đứng kín ở 2 bên đường để đón linh cữu Chủ tịch nước về quê hương, cũng như bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của một người con ưu tú của quê hương Kim Sơn”.
Trở lại với xóm 13 xã Quang Thiện, những ngày này, người dân nơi đây mỗi khi nhắc tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng như những công việc mà ông đã làm, đã đóng góp cho quê hương, đất nước, không ai không rơi lệ nghẹn ngào thương tiếc. Trò chuyện với chúng tôi, ông Cao Hoàng Đản (64 tuổi, Phó trưởng thôn 13, kiêm Công an xã Quang Thiện) là bạn từ nhỏ và nhà sát vách với nhà Chủ tịch nước Trần Đại Quang tự hào khi nói về những đóng góp của Chủ tịch nước với quê hương.
“Người dân Kim Sơn và xã Quang Thiện chúng tôi rất yêu quý và tự hào khi có một người dân làm Chủ tịch nước. Trong thời gian ông làm Bộ trưởng Bộ Công an, rồi sau này là Chủ tịch nước, mặc dù rất bận rộn việc nước nhưng mỗi khi lễ tết, giỗ chạp, hay thôn, xã có sự kiện gì ông vẫn về quê để thăm hỏi, động viên, chia sẻ, giúp đỡ bà con làng xóm. Đặc biệt, ông dành nhiều tình cảm đối với người cao tuổi ở địa phương và những cháu học sinh nghèo học giỏi. Chủ tịch nước cũng dành tình cảm đặc biệt cho quê hương khi giúp đỡ địa phương xây dựng được nhiều công trình phúc lợi như: trường học, trường mầm non, nhà văn hóa và đường sá... giúp đời sống quê được khởi sắc” - ông Đản chia sẻ.
Nghẹn ngào nói tiếp về người bạn thuở thiếu thời, ông Đản bộc bạch, mấy ngày nay, khi biết tin Chủ tịch nước ra đi, người dân thôn 13 khi nhắc đến ông đều không cầm được nước mắt nhưng người dân quê chúng tôi cũng cảm thấy rất tự hào vì Chủ tịch nước đã chọn nơi đây làm nơi yên nghỉ.

Tin cùng chuyên mục