Xác định trị giá hải quan cho hàng xuất khẩu

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung cho Thông tư 39/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, trong đó có nhóm vấn đề về phương pháp xác định trị giá hải quan cho hàng hóa xuất khẩu.

Các phương pháp xác định trị giá hải quan của hàng hóa xuất khẩu được quy định tại khoản 15 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20-4-2018; tuy nhiên với những quy định hiện hành, ban soạn thảo cho rằng, việc xác định trị giá hải quan của hàng hóa xuất khẩu đã phát sinh vướng mắc đối với phương pháp xác định trị giá hải quan theo giá bán hàng hóa đến cửa khẩu xuất. 

Để khắc phục bất cập này, ban soạn thảo đề xuất chỉnh sửa chi tiết phương pháp xác định trị giá theo giá bán hàng hóa đến cửa khẩu xuất theo từng điều kiện giao hàng xuất khẩu khác nhau, gồm: giao hàng tại cửa khẩu xuất, giao hàng trong nội địa Việt Nam và giao hàng tại địa điểm ngoài lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời bổ sung nội dung, mở rộng khái niệm hàng hóa giống tương tự tại phương pháp giá bán của hàng hóa xuất khẩu do cơ quan hải quan thu thập, tổng hợp, phân loại, như quy định đối với hàng nhập khẩu để đảm bảo tính thống nhất.

Tin cùng chuyên mục