Xác minh thông tin thầy giáo ở Lào Cai bị “tố” làm cho học sinh lớp 8 mang thai

Liên quan đến vụ việc thầy giáo ở Lào Cai bị “tố” làm cho học sinh lớp 8 mang thai, chiều 23-4, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Lào Cai xác minh rõ sự việc và nhanh chóng có báo cáo gửi về Bộ.
Sự việc được một số báo đưa tin liên quan đến học sinh lớp 8 Trường THCS xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Theo đó, gia đình học sinh này đã làm đơn tố cáo 1 thầy giáo trong trường đã có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, khiến con mình mang thai.
Trước thông tin này, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Lào Cai chỉ đạo kiểm tra, xác minh và phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo (nếu có). Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo quán triệt trong toàn ngành tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo và các quy định khác của Bộ GD-ĐT.

Về vụ việc này, ông Hoàng Đức Minh cũng thông tin, cơ quan công an đã vào cuộc ngay. Sở, phòng GD-ĐT và nhà trường đã và đang tích cực làm việc với cơ quan công an để tiến hành làm rõ vụ việc.

Trao đổi thêm về các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo xảy ra gần đây, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho biết, Bộ GD-ĐT đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định về đạo đức nghề nghiệp; đã chỉ đạo lãnh đạo các sở GD-ĐT phổ biến tuyên truyền, hướng dẫn tới các cơ sở giáo dục và giáo viên.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như các quy định của ngành tới giáo viên còn hạn chế; truyền thông cũng đã đưa những vụ việc vi phạm trước đây và biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm nhằm tuyên truyền, cảnh báo nhưng công tác này triển khai ở địa phương vẫn còn hạn chế, dẫn đến vẫn còn tình trạng vi phạm.

Để khắc phục, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, thời gian qua nhiều giải pháp đã và đang được Bộ GD-ĐT triển khai. Luật Giáo dục sửa đổi mà Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua cùng sẽ làm rõ những nội dung quy định về đạo đức nhà giáo.

Cùng với đó, bộ rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về chuẩn giảng viên sư phạm, chuẩn/tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục sở, phòng GD-ĐT, quy định rõ về đạo đức nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29/NQ-TW của Đảng.

Tin cùng chuyên mục