Xác ướp chuột và mèo trong lăng mộ Ai Cập hơn 2.000 năm

Khoảng 50 xác ướp động vật gồm chuột, mèo và chim ưng trong một lăng mộ Ai Cập cổ đại mới được khai quật tại khu vực sa mạc gần sông Nile, cách phía Nam thủ đô Cairo khoảng 390 km.
Xác ướp chuột và chim ưng được trưng bày tại lăng mộ mới phát hiện ở Sohag, Ai Cập. Ảnh: REUTERS
Xác ướp chuột và chim ưng được trưng bày tại lăng mộ mới phát hiện ở Sohag, Ai Cập. Ảnh: REUTERS

Ngày 5-4, Bộ Cổ vật Ai Cập công bố lăng mộ có niên đại hơn 2.000 năm được bảo tồn tốt nhằm "thu hút sự chú ý của thế giới đối với nền văn minh và cổ vật Ai Cập".

Xác ướp chuột và mèo trong lăng mộ Ai Cập hơn 2.000 năm ảnh 1 Một nhà khảo cổ kiểm tra một xác ướp chim ưng. Ảnh: REUTERS
Lăng mộ ở TP Akhmim, tỉnh Sohag, miền Trung Ai Cập, được cho là của một viên quan lớn thời triều đại Ptolemaic cai trị Ai Cập.

Mostafa Waziri, Tổng Thư ký Hội đồng Tối cao về Cổ vật thuộc Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết: "Đây là một trong những khám phá thú vị nhất từng có trong khu vực. Lăng mộ này được xây dựng với một sảnh trung tâm, một phòng chôn cất với 2 quan tài bằng đá. Sảnh được chia làm 2, có thể thấy các hình ảnh người chủ phòng chôn cất, Tutu, tặng và nhận quà trước các vị thần và nữ thần khác nhau".

Xác ướp chuột và mèo trong lăng mộ Ai Cập hơn 2.000 năm ảnh 2 Mostafa Waziri, Tổng Thư ký Hội đồng Tối cao về Cổ vật thuộc Bộ Cổ vật Ai Cập, giới thiệu với báo giới lăng mộ mới phát hiện ở Sohag, Ai Cập. Ảnh: REUTERS
Những bức bích họa trong lăng mộ mô tả các hình ảnh đám tang và người chủ làm việc trên các cánh đồng, cùng gia phả của gia đình ông được viết bằng chữ tượng hình.
Xác ướp chuột và mèo trong lăng mộ Ai Cập hơn 2.000 năm ảnh 3 Những bức bích họa trong lăng mộ mới phát hiện ở Sohag, Ai Cập. Ảnh: REUTERS
Trong lăng một còn 2 xác ướp của một phụ nữ độ tuổi 35-50 và một cậu bé độ tuổi 12-14.
Xác ướp chuột và mèo trong lăng mộ Ai Cập hơn 2.000 năm ảnh 4 Xác ướp một phụ nữ và một cậu bé được trưng bày tại lăng mộ mới phát hiện ở Sohag, Ai Cập. Ảnh: REUTERS
Di sản lịch sử Ai Cập là điểm thu hút lớn với du khách và được Bộ Cổ vật mô tả Sohag là "một trong những thành phố giàu di sản lịch sử nhất ở Ai Cập", nơi một bảo tàng mới mở cửa năm ngoái.
Triều đại Ptolemaic cai trị Ai Cập trong khoảng 3 thế kỷ trước khi đế quốc La Mã chinh phục Ai Cập vào năm 30 TCN.

Nhà cai trị cuối cùng của Ai Cập là Nữ hoàng Cleopatra VII, nổi tiếng vì sắc đẹp và mối tình với 2 lãnh chúa La Mã Julius Caesar và Mark Antony.

Tin cùng chuyên mục