Thí điểm chương trình nhà ở xã hội

Xây 2.200 căn hộ phục vụ người thu nhập thấp

Xây 2.200 căn hộ phục vụ người thu nhập thấp
Xây 2.200 căn hộ phục vụ người thu nhập thấp ảnh 1

Ảnh minh họa

Ngày 2-6, báo cáo với Thường trực UBND TPHCM về việc xây dựng đề án “Nhà ở xã hội trên địa bàn TP giai đoạn 2006-2010 và triển khai thí điểm 5 dự án”, ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, mục tiêu của dự án là thí điểm xây dựng 2.225 căn hộ, trong đó 1.908 căn hộ chung cư phục vụ cho cán bộ công chức khối chính quyền, 317 căn phục vụ cho lực lượng vũ trang, 233 căn cho công nhân đang làm việc tại KCN-KCX Linh Trung (Thủ Đức), với diện tích mỗi căn hộ từ 30-60m2.

Theo đề án, thời hạn trả góp mua nhà cho các đối tượng trên lên đến 40 năm, giá thuê đối với công nhân vào khoảng 100 ngàn đồng/tháng. Nguồn vốn để đầu tư chương trình nhà nói trên là ngân sách TP và huy động từ xã hội. Để đề án trên có thể triển khai nhanh, TPHCM đã kiến nghị Chính phủ một số cơ chế như cho TP vay 400 tỷ đồng thời hạn 15 năm, đề nghị Thủ tướng có chủ trương cho phép TP được vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển hoặc Ngân hàng Chính sách xã hội. 

Sáng cùng ngày, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng TPHCM phối hợp tổ chức hội thảo về khảo sát, đánh giá hiện trạng quản lý nhà đất và nhu cầu nâng cao năng lực quản lý nhà đất tại TPHCM. Tại đây, Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng đưa ra đánh giá: Hệ thống pháp luật có liên quan đến quản lý nhà nước về nhà đất, xây dựng và nhà ở chưa đầy đủ, chưa đồng bộ và thiếu toàn diện. Giá thuê đất quá cao (từ 3 đến 7 lần so với trước đây), giá đền bù cho đất nông nghiệp theo quy định quá thấp nhưng trên thực tế nhà đầu tư phải đền bù cao hơn gấp 10 lần… đã “đội” giá thành lên ngất ngưởng, không phù hợp với khách hàng có nhu cầu là người làm công ăn lương, người thu nhập thấp  

TRÀ GIANG - HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục