Tiếng nói người giám sát

Quy hoạch chưa thực hiện được vai trò “đi trước một bước”

Quy hoạch chưa thực hiện được vai trò “đi trước một bước”

Quy hoạch giao thông vận tải được xem là “bộ xương” nhưng thời gian thẩm định quy hoạch thường rất chậm so với quy định. Trong khi đó, công tác điều chỉnh quy hoạch lại chưa kịp thời, thiếu ổn định, chưa thật sự đi vào cuộc sống và chưa thể hiện được vai trò quy hoạch phải đi trước một bước.

Quy hoạch chưa thực hiện được vai trò “đi trước một bước” ảnh 1

Trong công tác quản lý theo quy hoạch, sự phối hợp giữa các ngành và các cấp chính quyền còn lỏng lẻo. Điều này góp phần làm cho một số khu quy hoạch bị phá vỡ, tạo nên những khu dân cư “ổ chuột” mới như 1.000 căn hộ tại xã Vĩnh Lộc A, B, huyện Bình Chánh…

Một số dự án chưa thực hiện đền bù giải tỏa cho dân nhưng chủ đầu tư lại động thổ hoặc thực hiện không đúng mục đích của dự án gây bất bình trong dân. Do vậy sắp tới, một số vấn đề cụ thể dư luận đang quan tâm cần phải được cân nhắc, xem xét khoa học, công khai trước khi quyết định như quy hoạch chi tiết tại công viên 23-9, công viên Gia Định, vấn đề đấu giá đất, xây dựng nhà ở cao tầng tại trung tâm thành phố.

Việc phân cấp cho quận huyện tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 đã tạo điều kiện cho các địa phương chủ động triển khai và quản lý quy hoạch. Tuy nhiên, lực lượng chuyên môn tại một số quận huyện chưa đáp ứng yêu cầu nên chất lượng kém, thiếu tính khả thi. Do vậy, cần có giải pháp nâng cao năng lực cán bộ của sở ngành, quận – huyện để đảm đương công tác quy hoạch theo sự phân cấp của thành phố. Song song, phải tổ chức sơ kết đánh giá thực trạng và hiệu quả quy hoạch của quận huyện sau khi có sự phân cấp.

Để việc lập quy hoạch, thực hiện quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng thực sự là động lực phát triển kinh tế xã hội TP, đã đến lúc dù muộn còn hơn không UBND TP cần: Có chính sách thu hút cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi năng lực, có tâm huyết, có đạo đức tham gia trực tiếp công tác quản lý Nhà nước.

Thực tế hiện nay, các Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Xây dựng chỉ vận động, giáo dục giải quyết về quyền lợi chính trị còn chế độ lương, chính sách đãi ngộ về vật chất cho cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi, các sở không có thẩm quyền. Đồng thời, cần ban hành quy định giá chuẩn để hợp đồng với tư vấn trong việc thực hiện quy hoạch xây dựng của ngành giáo dục, y tế, thể dục thể thao. Chú ý đến việc cấp phép xây dựng theo đúng quy hoạch, quản lý dân số để đảm bảo tỷ lệ dân số nội thành và quỹ đất cho công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật tương ứng; cải thiện bộ mặt kiến trúc thành phố nhất là các khu vực trung tâm theo hướng mỹ quan, văn minh, hiện đại. 

HUỲNH CÔNG HÙNG
(Phó Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TPHCM)

Tin cùng chuyên mục