Thủ tục cấp, đổi, gia hạn hộ chiếu phổ thông

Thủ tục cấp, đổi, gia hạn hộ chiếu phổ thông

Gần đây, nhiều bạn đọc gửi thư về SGGP đề nghị được báo cung cấp thông tin về thủ tục cấp, đổi, gia hạn hộ chiếu phổ thông. Thượng tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Xuất nhập cảnh Công an TPHCM, trả lời những thắc mắc của bạn đọc:

- PV: Xin ông cho biết thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông?

- Thượng tá NGUYỄN VĂN ANH:
Người xin cấp hộ chiếu phải khai đầy đủ vào 2 tờ khai (mẫu TK1) theo bảng hướng dẫn. Theo quy định, nếu CMND đã hết hạn (thời hạn là 15 năm), thì người xin cấp hộ chiếu phải làm thủ tục cấp đổi CMND theo quy định.

Thủ tục cấp, đổi, gia hạn hộ chiếu phổ thông ảnh 1
Thượng tá Nguyễn Văn Anh

Đối với những trường hợp người xin cấp hộ chiếu không còn hộ khẩu và chưa làm được CMND, sẽ được cán bộ hướng dẫn cụ thể từng trường hợp. Người xin cấp hộ chiếu (thuộc diện nhân dân) có hộ khẩu thường trú tại TPHCM và CMND còn giá trị sử dụng, không rách nát, hư hỏng thì tờ khai (mẫu TK1) có thể không phải xác nhận của công an phường-xã.

Những người là CBCNVC nhà nước có hợp đồng dài hạn từ một năm trở lên hoặc làm việc trong các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, cán bộ lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị xã hội… ngoài các thủ tục trên, còn phải báo cáo cơ quan chủ quản có thẩm quyền đồng ý cho cấp hộ chiếu.

Lệ phí: cấp hộ chiếu lần đầu, cấp mới do hết hạn là 200.000 đồng; xin gia hạn hộ chiếu: 100.000 đồng; bổ sung, sửa đổi hộ chiếu: 50.000 đồng; cấp lại do hộ chiếu hư hỏng hoặc bị mất: 400.000 đồng. Thời hạn cấp hộ chiếu: 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với trường hợp xin cấp hộ chiếu để ra nước ngoài định cư; 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ với các trường hợp xuất cảnh ngắn hạn.

- Người đang tạm trú dài hạn (KT3) có được cấp hộ chiếu?

- Những người tạm trú liên tục từ một năm trở lên, được cấp hộ chiếu với điều kiện tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (mẫu TK1) phải có xác nhận của công an phường, xã nơi tạm trú, kèm theo 2 bản sao giấy đăng ký tạm trú dài hạn, 2 bản sao CMND có thị thực sao y.

- Trẻ em có được cấp hộ chiếu, thưa ông?

- Trẻ em chưa đến tuổi cấp CMND (chưa đủ 14 tuổi) nếu có yêu cầu cấp chung hộ chiếu với cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng thì tờ khai (mẫu TK1) phải có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của công an phường-xã nơi cư ngụ; kèm 2 khai sinh có thị thực sao y bản chính hoặc trích lục hợp lệ. Nếu trẻ em dưới 14 tuổi (chưa được cấp CMND) có nhu cầu cấp hộ chiếu riêng thì cũng khai vào 2 tờ khai (mẫu TK1) có đóng dấu ảnh giáp lai và xác nhận của công an phường-xã nơi cư ngụ; nộp kèm 2 khai sinh có thị thực sao y, cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng ký bảo lãnh vào bản khai, hoặc cam kết có xác nhận của UBND phường-xã; chữ ký của cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng đồng ý cho trẻ được cấp hộ chiếu riêng.

- Thưa ông, người xin cấp hộ chiếu nếu bận việc, có thể nhờ cơ quan dịch vụ đi làm thay được không?

- Căn cứ Nghị định 05/NĐ-CP ngày 3-3-2000 của Chính phủ, người xin cấp hộ chiếu, sửa đổi, bổ sung, gia hạn… phải trực tiếp đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ (trừ trường hợp trẻ em đề nghị cấp chung hộ chiếu cùng cha, mẹ, người bảo dưỡng). Khi nộp hồ sơ mang theo hộ khẩu và CMND bản chính để đối chiếu.

Khi có thắc mắc về thủ tục cấp hộ chiếu, bà con trực tiếp (không thông qua trung gian) liên hệ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an TPHCM (161 đường Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM) hoặc ĐT: 08.8297.107- 08.8299.398, Fax: 08.8244.075.

- Xin cảm ơn ông. 

QUỲNH HƯƠNG thực hiện

Tin cùng chuyên mục