Loại hình quảng cáo trên LCD: Có gì đáng lưu tâm?

Loại hình quảng cáo trên LCD: Có gì đáng lưu tâm?

Quảng cáo luôn là con dao hai lưỡi. Tốt, thì nó có thể hướng dẫn người tiêu dùng tìm được sản phẩm phù hợp túi tiền và mong muốn, đồng thời kích thích sản xuất phát triển. Nhưng nó cũng có thể cứa đứt tay khi làm sai lệch thông tin. Hiện ở TPHCM và Hà Nội xuất hiện rất nhiều màn hình LCD quảng cáo đặt ở các siêu thị, nhà cao tầng. Chỉ tính riêng tại TPHCM trong vòng 5 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10-2007) đã có tới 1.500 màn hình quảng cáo LCD được lắp đặt. Có điều gì đáng quan tâm không? Báo SGGP đã làm một cuộc điều tra bỏ túi để tìm câu trả lời.

Tất nhiên phải có hiệu quả GFM mới đầu tư. Nhưng...

Loại hình quảng cáo trên LCD: Có gì đáng lưu tâm? ảnh 1

Màn hình quảng cáo LCD đặt rất nhiều trong các siêu thị. Ảnh: L.T.

Bà Trần Thị Lan Thanh, Giám đốc Công ty Goldsun Focus Media (GFM) thẳng thắn trả lời như vậy và cho biết thêm Out of home TV Netword (OOHTV Netword) là loại hình quảng cáo trên truyền hình LCD tại các nơi công cộng.

GFM đã ký nhượng quyền triển khai kinh doanh từ Tập đoàn Focus Media Thượng Hải, tập đoàn chiếm 99% thị phần OOHTV Netword ở Trung Quốc.

Loại hình quảng cáo này mới phát triển ở Việt Nam và rất có tiềm năng, vì vậy GFM đã đầu tư ban đầu 80 tỷ đồng, mức đầu tư cao nhất trong lĩnh vực quảng cáo ở Việt Nam tới thời điểm này.

Thế còn với khách hàng (hãng quảng cáo, doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ và người tiêu dùng) được gì? Trả lời câu hỏi này bà Lan Thanh đưa ra kết quả điều tra xã hội học của Công ty TNS Media tại Hà Nội và TPHCM, khách hàng cho rằng: Lắp LCD quảng cáo làm cho các siêu thị, trung tâm mua sắm thêm vẻ đẹp và sang trọng hơn (Hà Nội: 87,1%, TPHCM: 83,9%); quảng cáo trên LCD cung cấp nhiều thông tin hơn (Hà Nội: 64,3%, TPHCM: 65,5%); quảng cáo trên LCD tại nơi mua sắm thu hút hơn xem quảng cáo trên TV ở nhà (Hà Nội: 77,4%, TPHCM: 79,7%). Và qua quảng cáo trên LCD họ đã mua những sản phẩm mà trước đó chưa có ý định.

Khách hàng đã nói gì?

Tại siêu thị Co.opMart Lý Thường Kiệt nơi lắp tới 80 LCD, trước màn hình LCD đang thông tin các quảng cáo, bà Hồng Phúc nhà ở quận 10 TPHCM thừa nhận: Tôi cũng chưa thật chú ý lắm, nhưng nhìn thấy hình ảnh đẹp, nét, chắc vì màn hình phẳng, độ phân giải cao. Tuy nhiên để màn hình thấp xuống một chút, và ở những điểm khách tập trung như quầy thực phẩm thì có lẽ hiệu quả tăng hơn.

Vợ chồng anh Cao Thế Huy thường xuyên đi siêu thị Big C Miền Đông, nơi có màn hình quảng cáo LCD được lắp nhiều nhất hiện nay (83 chiếc), thì đồng ý với nhận xét là sự góp mặt của LCD đúng là làm cho siêu thị đẹp hơn, hiện đại hơn, “hút” khách hàng xem nhiều hơn và khách hàng cũng để ý kỹ hơn nhất là trong lúc chờ đợi.

Có lẽ vì là cùng ngành quảng cáo nên các bước tiếp cận cũng cẩn trọng hơn và đòi hỏi cũng cao hơn. Bà Bùi Nguyễn An Phương phụ trách bộ phận thương mại Công ty Quảng cáo Mind Share cho biết: Do thời gian kiểm chứng còn ngắn, chưa thu thập được đầy đủ số liệu nên chưa thể khẳng định điều gì. Tuy nhiên bà thừa nhận loại hình quảng cáo này khá mới mẻ và “bắt” hơn với người tiêu dùng. Bà cho rằng GFM nên nghiên cứu thêm về vị trí đặt màn hình ngoài siêu thị, trung tâm mua sắm, có thể ở những nơi đông người như các phòng thuế, đăng ký nhà đất…

Ông Nguyễn Văn Thắng phụ trách Marketing Công ty Dầu thực vật Tân Bình Nakydaco, hào hứng thông tin: Thông qua mạng lưới tiếp cận của chính mình, Nakydaco nhận thấy hình thức quảng cáo mới này được khách hàng quan tâm hơn, sản lượng bán ra cũng tăng vọt, có lúc tăng tới 90%. Và nếu tính từ tháng 5 đến tháng 9-2007 so với cùng kỳ năm 2006, lượng khách hàng của Nakidaco tăng 20%.

Nhưng, ông Thắng góp ý: GFM cũng nên kiểm tra hoạt động màn hình, vì các siêu thị cũng thường có các chương trình khác, nên có khi ảnh hưởng tới chất lượng, nhất là âm thanh của LCD. Tương tự, bà Lê Phương Các của Công ty Neptune cũng cho biết các kết quả tốt đẹp của công ty bà khi sử dụng dịch vụ quảng cáo mới trên màn hình LCD của GFM; các nhân viên của GFM đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt.

Nhưng bà cũng thẳng thắn: Nếu GFM quy hoạch chương trình theo từng khu vực sản phẩm thì có lẽ lợi hơn cho khách hàng. Và nếu phối hợp với các chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp thì có lẽ sẽ tạo hiệu quả cao hơn.

Trong mắt nhà quản lý

Khi được hỏi về quảng cáo trên màn hình LCD đang rộ lên ở tất cả các siêu thị, trung tâm mua sắm và các khu nhà cao tầng, có điều gì cần lưu tâm không, Phó Giám đốc Thường trực Sở VH-TT TPHCM Nguyễn Tuấn Việt nói: “Đấy là một loại hình mới, xét về mặt quảng cáo là hữu ích, hiện đại hơn, mỹ quan hơn. Và Sở VH-TT đang cho làm thí điểm”.

– Thế liệu có một cái quảng cáo “lùm xùm” nào đó quăng lên thì sao, chẳng phải sẽ càng làm lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn sao?

– Chuyện đó khó xảy ra, vì chúng tôi duyệt nội dung và kiểm tra sát sao hàng ngày. Ông Nguyễn Tuấn Việt cho biết thêm, Sở VH-TT còn có yêu cầu GFM dành một thời lượng nhất định để đưa các tin tức thời sự. Chúng tôi có hỏi lại bà Lan Thanh, Giám đốc GFM, thì bà nói: Đúng như vậy. Tuy nhiên, điều đó không chỉ có nghĩa là nghĩa vụ, mà chúng tôi cũng cần những thông tin thời sự để tăng sự quan tâm của khách hàng,và cũng muốn hỗ trợ cộng đồng xã hội, góp phần hữu ích cho cộng đồng xã hội. Vì chính chúng tôi sống và kinh doanh trong cộng đồng đó.

Cái gì mới cũng dễ khiến người ta chú ý, xăm xoi, thậm chí quy kết thế này thế nọ. Nhưng nếu không xem xét kỹ lưỡng, không gạn đục khơi trong, không ủng hộ thì làm sao có cái mới, có điều kiện hội nhập, phát triển. Sự xuất hiện và được đón nhận của loại hình quảng cáo OOHTV Netword chắc cũng còn có chuyện để bàn luận. Nhưng cái đáng khích lệ nhất là chắc chắn nó góp phần kích thích sức mua, mà qua đó kích thích sức sản xuất tăng cao. 

NGHIÊM MINH

Tin cùng chuyên mục