Làm việc với Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Khắc phục nhanh hậu quả, chủ động đối phó với cơn lũ mới

Khắc phục nhanh hậu quả, chủ động đối phó với cơn lũ mới

Ngày 17-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi về tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt và công tác chuẩn bị ứng phó với một cơn lũ mới trong những ngày tới. Tổng thiệt hại các đợt lũ lụt vừa qua của 2 tỉnh trên 2.300 tỷ đồng, trong đó Quảng Nam trên 1.500 tỷ đồng.

Đến ngày 17-11, tại Quảng Nam có 24 người chết và mất tích. Tỉnh còn 37 xã vùng cao bị cô lập do sạt lở đường; dịch bệnh sau lũ đã xuất hiện; áo phao cứu sinh, phương tiện cứu hộ, hàng dự trữ đã hết; cần thiết lập tiếp cầu hàng không để cứu trợ vùng cao; hồ Vĩnh Trinh xây từ năm 1936 đã xuống cấp nghiêm trọng; các cầu Hương An, Bà Rén trên QL 1A, cầu Kỳ Phú 1 và 2 đang trong tình trạng nguy hiểm. Tại Quảng Ngãi có 10 người chết; hiện vẫn còn 14 xã chưa đến được, các huyện miền núi có nhiều vết nứt xuất hiện, cần phải di dời gấp 304 hộ; khu tàu thuyền tránh bão của tỉnh bị hư hỏng nặng. Cầu Châu Ổ trên QL 1A cũng có nguy cơ đổ sập. Hai tỉnh đề nghị Chính phủ cần hỗ trợ giải quyết cấp bách những vấn đề trên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu hai tỉnh cũng như các địa phương miền Trung phải nhanh chóng phân loại cụ thể, cái nào cấp thiết phải làm ngay. Các địa phương huy động toàn bộ nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt; kêu gọi đồng bào cả nước hỗ trợ miền Trung. Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền, lương thực, giống sản xuất cho các tỉnh; đảm bảo dân không đói, rét, thiếu chất đốt; cứu trợ bằng đường không cho vùng bị cô lập; chú trọng kiểm soát và không để dịch bùng phát; giúp dân dựng lại nhà cửa, trường học; bố trí cho học sinh học kịp ch­ương trình. Ngành y tế phải cử những đoàn công tác đến các địa bàn cùng với nhân dân giải quyết tốt khâu vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý, hai địa phương cần tích cực triển khai ngay các biện pháp ứng phó với tình hình mưa lũ trong những ngày tới. Đối với những vùng sắp tới có thể bị lũ đe dọa, cần di dời dân ngay; huy động nguồn lương thực dự trữ tại chỗ, cung cấp phương tiện tìm kiếm cứu nạn. Về lâu dài, các địa phương phải có phương án, đề án cụ thể về phòng chống lụt bão.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến kiểm tra tình hình lũ lụt tại thôn Triêm Tây (xã Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam), thăm và tặng quà gia đình mẹ liệt sĩ Lương Thị Phẩm, gia đình thương binh Huỳnh Dĩa và gia đình ông Quảng Mười ở thôn Triêm Tây là những người bị thiệt hại nặng do lũ gây ra. Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cho các hộ dân được vay vốn ưu đãi để nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Tại cuộc họp ngày 17-11, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương nhận định, hiện nay các hồ chứa ở các khu vực trên đã đầy nước, để đối phó với đợt lũ mới từ ngày 18-11, các địa phương cần quyết định việc xả nước hồ trước khi lũ về vừa đảm bảo an toàn hồ chứa, giảm lũ cho hạ du và tích nước cho mùa khô.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 12 giờ tới, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa trong 12 giờ tới tăng so với 12 giờ qua với lượng mưa ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định phổ biến từ 100-150mm, có nơi trên 150mm. 

Chính phủ hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt

Ngày 16-11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1564/QĐ-TTg giao Bộ Tài chính ứng trước 205 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Số tiền phân bổ cụ thể cho các tỉnh Quảng Trị 15 tỷ đồng, Thừa Thiên - Huế 50 tỷ đồng, Đà Nẵng 10 tỷ đồng, Quảng Nam 55 tỷ đồng, Quảng Ngãi 15 tỷ đồng, Bình Định 30 tỷ đồng và Phú Yên 30 tỷ đồng để hỗ trợ dân sinh, mua giống khôi phục sản xuất, khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu như: trường học, trạm y tế, thủy lợi, giao thông nông thôn và vệ sinh môi trường, phòng học, chống dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 8.200 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các địa phương để cứu đói kịp thời cho dân vùng lũ lụt, trong đó Thừa Thiên - Huế 1.000 tấn, Đà Nẵng, 1.000 tấn, Quảng Nam 3.000 tấn, Quảng Ngãi 500 tấn, Bình Định 1.500 tấn và Phú Yên 1.200 tấn. Đồng thời, hỗ trợ bổ sung 250 tấn mì ăn liền cho các tỉnh, trong đó tỉnh Quảng Trị 50 tấn, Thừa Thiên - Huế 150 tấn và Quảng Nam 50 tấn để cứu đói khẩn cấp cho dân vùng lũ.

NHÓM PV

* Báo SGGP tiếp tục các hoạt động cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
Chuyển 600 suất quà cứu trợ đến đồng bào huyện Tây Giang, Quảng Nam

Ngày 17-11, vượt hơn 120 km từ TP Đà Nẵng qua nhiều đoạn đường lầy lội do sạt lở núi, đoàn cứu trợ Báo SGGP đã đưa hàng cứu trợ về với đồng bào huyện Tây Giang – địa phương bị cô lập nhiều tuần qua do sạt lở núi và mưa lũ. Đoàn đã đưa 600 thùng mì tôm, 600 gói bột ngọt, 600 chai dầu ăn và 1.200 lon cá hộp... 
 

Khắc phục nhanh hậu quả, chủ động đối phó với cơn lũ mới ảnh 1

Đại diện Báo SGGP trao hàng cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở Quảng Nam. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Khắc phục nhanh hậu quả, chủ động đối phó với cơn lũ mới ảnh 2

Cho đến cuối giờ chiều hôm qua, 17-11, toàn bộ số hàng cứu trợ nói trên không thể tiếp tục đưa đến trung tâm huyện Tây Giang do nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh bị ách tắc, buộc đoàn phải tập kết hàng tại UBND xã Bhalêê, cách trung tâm huyện 15 km.

Sáng nay, 18-11, toàn bộ số hàng này sẽ được trung chuyển lên trung tâm huyện Tây Giang để phân phát cho các hộ gia đình có nguy cơ thiếu đói do bị cô lập trong nhiều tuần qua, đặc biệt là 500 em học sinh Trường THPT Tây Giang bị cô lập với gia đình trong nhiều tuần qua.

Tại xã Bhalêê, đoàn cứu trợ Báo SGGP đã trực tiếp trao tặng 2 phần quà cho 2 trong số 10 gia đình có nguy cơ bị thiếu đói do mất mùa (ảnh bên phải), đồng thời, đoàn đã chuyển tặng cho 10 hộ này 2,7 triệu đồng (tương đương 500kg gạo) để giúp đỡ bà con trong giai đoạn khó khăn này.  

NG.KH.

Thông tin liên quan:

- Cả nước hướng về miền Trung

- Cả nước chung tay khắc phục hậu quả lũ

- Dồn sức khắc phục hậu quả lũ lụt

Nghĩa tình sau lũ

- Lũ rút: Khó khăn chồng chất

- Miền Trung sáng nay : Quốc lộ 1A được khai thông

- Khắc phục hậu quả lũ miền Trung: Tập trung cứu đói

- Báo SGGP hỗ trợ 46 triệu đồng cho các gia đình có nguy cơ thiếu ăn ở Thừa Thiên-Huế

Tin cùng chuyên mục