Ngày đầu tiên bắt buộc đội NBH khi đi xe máy

Đa số người dân chấp hành nghiêm chỉnh

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu Kêu gọi toàn dân đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy
Đa số người dân chấp hành nghiêm chỉnh
  • Nhiều tuyến đường đạt gần 100%
  • TPHCM xử phạt 1.093 trường hợp vi phạm

Khác với những dự báo ban đầu, trong ngày đầu tiên (15-12), hầu hết người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định bắt buộc người đi xe máy phải đội nón bảo hiểm (NBH) theo Nghị quyết 32 của Chính phủ. Ghi nhận của PV Báo SGGP tại hầu hết tuyến đường trên cả nước, tỷ lệ người đội NBH đạt 95-99%, thậm chí nhiều tuyến đường đạt tỷ lệ gần 100% người đi xe máy đội NBH

Đa số người dân chấp hành nghiêm chỉnh ảnh 1

Nhiều người dân thoải mái khi đội nón bảo hiểm

Tại TPHCM, trên một số tuyến đường phóng viên muốn ghi hình người không đội NBH phải tìm đỏ con mắt và phải chờ từ 15-20 phút mới có 1 người vi phạm. Tại ngã tư Lý Thường Kiệt - 3 Tháng 2, sau 2 giờ CSGT cũng chỉ “tìm” được 17 trường hợp vi phạm, trong đó 11 trường hợp bị giữ xe do thiếu giấy đăng ký xe. Tại ngã tư Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám (Tân Bình), đại úy Lương Duy Năm cho biết tỷ lệ đội NBH khu vực này đạt khoảng 99%. Sau gần 2 giờ tuần tra, xử phạt trên tuyến đường Cộng Hòa chỉ có 16 trường hợp không đội NBH bị phát hiện, xử phạt.

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ (CATPHCM) cho biết: “Trong ngày đầu ra quân, tỷ lệ người đội NBH tại TPHCM cao đến không ngờ. Hầu như ở các trục đường chính tỷ lệ này đạt gần 100%. Chỉ có một số trường hợp không đội NBH khi bị xử phạt nại lý do nhà gần, công việc gấp… CSGT cũng kiên quyết xử lý. Những trường hợp đội NBH không đúng quy cách như không gài quai, đội NBH trước ra sau chúng tôi chưa xử phạt mà chỉ nhắc nhở. Tuy nhiên, tại một số đường nhỏ, khu vực gần chợ, khu dân cư vẫn còn một số người chưa thực  hiện nghiêm.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu tiên bắt buộc đội NBH trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên lượng người đi vui chơi, điểm tâm buổi sáng, cà phê cũng giảm hơn các ngày cuối tuần khác, chỉ những ai có việc thật sự cần thiết mới ra đường. Lực lượng CSGT cũng có chung nhận định mà minh chứng cụ thể là trên địa bàn TP không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thường xuyên ùn tắc. Bên cạnh đó các quán ăn sáng, quán cà phê lượng khách giảm so với thường ngày. Riêng tại các khu du lịch, vui chơi giải trí như Khu du lịch Bình Quới, Nhà thi đấu Nguyễn Du, Công viên Tao Đàn (nơi tổ chức tuần lễ cà phê)… chúng tôi thấy lượng khách vẫn đến đông, hầu hết mọi người đến các điểm này đều chấp hành việc đội NBH; ngay tại các điểm này các bãi giữ xe cũng đã bố trí nhân viên giữ NBH. 

Tại các chợ như: Phạm Văn Hai, Tân Bình, Hòa Hưng, Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám… số người đi chợ không giảm nhưng số xe gửi vào bãi xe thì giảm. Chị Nguyễn Thị Phương, ngụ tại quận 3 cho biết: “Thường thì tôi vẫn đi xe máy ra chợ Nguyễn Văn Trỗi nhưng hôm nay tôi đi xe ôm cho tiện. Từ nhà ra chợ mất 5.000 đồng/lượt, trong khi đó tiền giữ xe và nón cũng đã mất 3.000 đồng/lượt”. Riêng các tài xế xe ôm cũng chuẩn bị sẵn sàng NBH cho khách đi cùng.

Nhiều bãi giữ xe cũng đã chú ý hơn đến việc giữ NBH cho khách, tại một số siêu thị, nhà sách, khu du lịch, bãi xe do lực lượng TNXP phụ trách… vẫn giữ nón miễn phí. Một số quán ăn, quán nhậu tuy không chính thức nhận giữ NBH cho khách nhưng nhân viên giữ xe cam kết miệng “bảo đảm không mất”... và để đảm bảo không mất, nhiều khách ôm luôn... nón vào quán.

Theo thống kê trong ngày, Phòng CSGT đường bộ CATPHCM đã lập biên bản xử phạt 1.093 trường hợp vi phạm.

Tại Hà Nội, sáng15-12, bộ mặt của đường phố Hà Nội đổi khác đến không ngờ, người tham gia giao thông giảm nhiều so với ngày thường, nhưng hầu hết những người đi xe máy đều đội NBH. Ngay từ sáng sớm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội, đã có mặt tại Phòng CSGT để chỉ đạo đợt ra quân. Đến cuối ngày, theo ước tính sơ bộ của cảnh sát giao thông, tỷ lệ người đi xe máy đội NBH ở Hà Nội đạt trên 98%.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, hầu hết người dân ở Hà Nội đều chấp hành quy định đội NBH với thái độ hồ hởi, mặc dù cũng có người còn có phần lạ lẫm do chưa quen. Nhiều người lái xe ôm chuẩn bị sẵn NHB cho khách. Tại nút giao thông Cầu Giấy, Thượng úy CSGT Hà Văn Minh cho biết, trong cả buổi sáng ở đây chỉ phải xử lý chưa đến 10 trường hợp vi phạm. “Đa phần lỗi vi phạm rơi vào trường hợp người ngồi sau không đội NBH. Sau khi chúng tôi lập biên bản, người vi phạm đều gọi điện nhờ người thân mang NBH tới, hoặc tự đi bộ mua NBH trước khi lên xe đi tiếp” – Thượng úy Minh cho biết. Mức phạt trung bình cho mỗi trường hợp vi phạm mà công an Hà Nội áp dụng hôm qua là 150.000 đồng.

Qua khảo sát trong ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vui mừng nhận xét, tỷ lệ người đội NBH lên đến 99,99%.

Tại Tây Nguyên, trong ngày đầu tiên đã có trên 90% số người đi xe máy đội NBH. Nghiêm túc nhất là tại tỉnh Lâm Đồng với khoảng 98% - 99% người đội. Do đang diễn ra Festival hoa nên tại TP Đà Lạt, Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng hạn chế xử phạt mà chú trọng nhắc nhở, tuyên truyền, sau Festival bắt đầu xử phạt nghiêm. Tại Đắc Lắc và Đắc Nông, số người đội NBH đã đạt trên 95%. Còn tại Gia Lai, tỷ lệ đạt khoảng 90%.

Tại Đà Nẵng, theo quan sát của PV Báo SGGP, trên hầu hết tất cả các tuyến đường trên địa bàn TP Đà Nẵng từ vùng ngoại ô cho đến nội thành, ý thức của người dân trong việc thực hiện đội NBH rất tốt. Tại các trục đường có lưu lượng xe nhiều như QL 14B, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Lê Duẩn, 2 Tháng 9…, gần như 100% người ngồi trên mô tô, xe máy đội NBH, hiếm hoi lắm mới có một trường hợp không đội nón bị lực lượng CSGT xử phạt. 

Có mặt tại một số nút giao thông chính của Hà Nội ngay từ đầu giờ sáng, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cười tươi: “Tôi và rất nhiều đồng chí đã không khỏi lo lắng, nhưng đến lúc này thì rất vui vì người dân chấp hành rất tốt quy định đội NBH. Tôi mong đội NBH sẽ được người dân coi như một nét văn hóa mới”.

Ở ĐBSCL, hầu hết người dân đã tuân thủ tốt việc đội NBH khi đi xe máy. Tuy nhiên trên các tuyến đường nông thôn hoặc đường nhỏ nằm trong nội thành, nội thị vẫn còn xảy ra tình trạng người tham gia giao thông không đội NBH. Hầu hết người ngồi trên xe lôi máy đều không đội NBH…

Bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Cần Thơ cho biết: Có trên 90% người ngồi trên xe gắn máy, mô tô chấp hành tốt việc đội NBH. Có ít nhất 33 trường hợp người vi phạm không đội NBH bị xử phạt, hầu hết ở địa bàn nông thôn. Tại Đồng Tháp trong ngày 15-12, lực lượng công an đã lập biên bản xử phạt 150 trường hợp vi phạm không đội NBH… Tại Bến Tre, dù trên các đường phố tại thị xã Bến Tre không có CSGT chốt chặn nhưng người chạy xe máy đã chấp hành nghiêm chỉnh việc đội NBH. Gần 100% người tham gia giao thông đã đội NBH kể cả các trẻ ngồi sau, chỉ một số rất ít người không thực hiện bỗng trở nên lạc lõng trên đường phố.

Nhóm PV

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu
Kêu gọi toàn dân đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy

Đưa pháp luật an toàn giao thông vào cuộc sống là chủ đề của cuộc mít tinh do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp tổ chức sáng 15-12, tại Hà Nội, ngày đầu tiên cả nước thực hiện quy định  người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường bắt buộc phải đội nón bảo hiểm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu;  Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trần Quốc Vượng; Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cùng dự. Tại lễ mít tinh Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kêu gọi toàn dân đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy

Tin cùng chuyên mục