Tiết kiệm điện tại công viên

Chỉ mới làm lấy lệ

Chỉ mới làm lấy lệ

Đoàn kiểm tra do Công ty Điện lực TPHCM chủ trì vừa tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện tiết kiệm điện tại 22 công viên trên địa bàn TP. Kết quả thật khả quan, 17/22 công viên đã chấp hành tốt chủ trương tiết kiệm điện. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là việc chấp hành đó chỉ được duy trì ở  thời điểm kiểm tra, còn sau đó thì mọi việc vẫn như cũ.

  • Thực hiện... hình thức
Chỉ mới làm lấy lệ ảnh 1

Còn nhiều công viên chưa thực hiện mở đèn xen kẽ. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Tại thời điểm kiểm tra, có rất nhiều công viên thực hiện tốt công tác tiết kiệm năng lượng. Cụ thể như công viên Tao Đàn, Lê Văn Tám, Văn Lang, Hòa Bình, Thuận Kiều, Hải Thượng Lãn Ông, văn hóa Phú Nhuận, Gia Định cũ…

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó phòng kinh doanh Công ty Điện lực TPHCM cho biết, trong số 22 công viên kiểm tra có đến 17 công viên đã chấp hành chủ trương tiết kiệm điện của TP. Chủ yếu là tắt đèn xen kẽ, bật tắt đúng giờ quy định. Một số ít công viên như Hoàng Văn Thụ đã thay thế các bóng đèn cao áp thành các bóng đèn neon hoặc compact tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng ban quản lý công viên Hoàng Văn Thụ cho biết, công ty đã thay thế khoảng 100 bộ bóng đèn cao áp với công suất tiêu thụ 160-400W bằng đèn compact công suất 36-50W. Trên thực tế, việc thay thế bóng đèn trên đã giúp công viên tiết kiệm được hơn 3.000kW điện/tháng, tương đương với khoảng 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là chỉ 3 ngày sau khi kiểm tra, việc tiết kiệm điện tại nhiều công viên dường như bị lãng quên. Điển hình như công viên Lê Văn Tám. Chúng tôi nhớ, lúc đến khoảng hơn 23 giờ đêm, bãi đổ xe của công viên vẫn sáng choang ánh đèn mặc dù chẳng còn xe nào gửi ở bãi. Hệ thống điện cũng không được tắt xen kẽ dù khách đến công viên không còn. Tương tự, đối với công viên 23-9, công viên Gia Định, công viên Phú Lâm… cũng xảy ra tình trạng như vậy.

Ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty công viên Cây xanh cho biết, sau khi có chủ trương của Chính phủ cũng như UBND TP, Ban giám đốc cũng thường xuyên xuống làm việc, giáo dục, kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện tại một số công viên lớn do công ty quản lý như công viên Tao Đàn, công viên 30-4, công viên Lê Văn Tám, công viên Gia Định… để nâng cao ý thức tiết kiệm của từng cán bộ, công nhân viên.

Song song với các biện pháp tuyên truyền giáo dục, ban quản lý các công viên cũng thực hiện biện pháp tắt điện xen kẽ. Nhờ vậy, lượng điện tiêu thụ theo đánh giá có tiết giảm khoảng 40%-50%. Tuy nhiên trên thực tế, việc chấp hành tại các công viên chỉ mới mang tính hình thức, làm cho có.

  • Điệp khúc “vì”, “do”

Cũng phải nói thêm, theo một số ban quản lý công viên, mục tiêu cắt giảm 50% lượng đèn chiếu sáng rất khó thực hiện. “Chúng tôi đã thực hiện cắt giảm tối đa lượng điện tiêu thụ mà cũng mới chỉ đạt khoảng 40% yêu cầu của TP. Nếu cắt giảm nữa thì công viên sẽ tối thui”, ông Nguyễn Văn Quý khẳng định.

Ông Quý cũng cho biết thêm, mặc dù đến nay chưa thấy người dân phản ánh việc cắt giảm chiếu sáng điện tại công viên khiến cho một số khu vực bị tối, gây mất an ninh an toàn nhưng ban quản lý vẫn phải xem xét để điều chỉnh tăng cường độ chiếu sáng ở những khu vực quá tối, bảo đảm an toàn cho người dân.

Cùng quan điểm như trên, ông Trần Thiện Hà cho rằng, các công viên chỉ có thể cắt giảm lượng đèn chiếu sáng đến chừng mực nào đó. Nhiều khu vực khi nhìn qua có thể bị cho rằng đang chiếu sáng lãng phí. Tuy nhiên, đó lại là khu vực luyện tập thể dục thể thao thường xuyên của người dân xung quanh. Vì vậy vẫn phải chiếu sáng đầy đủ để phục vụ nhu cầu người dân.

Ngoài những lý do trên, nhiều công viên cũng đưa ra những lý hết sức “chính đáng”. Ông Trịnh Văn Phát, Ban quản lý công viên quận 1 cho biết, khi được bàn giao công viên 23-9, ban quản lý chỉ được yêu cầu thực hiện các công việc chăm sóc, bảo quản cây cối, còn việc chiếu sáng công viên đã được lập trình từ trước, ban quản lý không can thiệp được vào và cũng “không biết cầu dao cắt điện ở chỗ nào”! Hay như lãnh đạo Khuôn viên cầu Tân Thuận 2 (quận 4) cho biết, trước hôm công ty điện lực đi kiểm tra, anh em công nhân trong công ty cũng đã thực hiện việc cắt giảm một số bóng đèn, nhưng hôm đó vẫn chưa xong. Đến nay khuôn viên Tân Thuận 2 đã đảm bảo cắt giảm đủ 50% lượng điện chiếu sáng.

Riêng công viên Gia Định, ngay hôm công ty điện lực đi kiểm tra, hệ thống quản lý chiếu sáng bị virus nên không thực hiện được. Vậy liệu TP có thực hiện được chỉ tiêu tiết kiệm 90 triệu kWh điện trong mùa khô năm 2007, khi các ban quản lý công viên vẫn còn quá nhiều lý do chưa thực hiện?

ANH – TRỌNG – KHÁNH

Tin cùng chuyên mục