Việt Nam với bạn bè năm châu

Văn hóa đô thị và ý thức công dân

Việt Nam được khách du lịch các nước “khen” là nơi du lịch lý tưởng từ khí hậu, phong cảnh cho đến tình cảm hiếu khách của người dân địa phương... do đó ngày càng có nhiều người chọn Việt Nam làm điểm đến trong tour du lịch của mình. Tuy nhiên, lâu nay tình trạng chèo kéo khách du lịch để ăn xin, bán vật lưu niệm và kể cả móc túi đã trở thành tệ nạn đáng phê phán nhưng ta vẫn chưa khắc phục được.

Vấn đề an toàn giao thông cũng là một việc quan trọng. Dù có đèn tín hiệu nhưng việc phóng nhanh, chạy ẩu vẫn diễn ra hàng ngày khiến ở các đô thị lớn phải có bảo vệ dẫn khách qua đường, nếu không có lẽ phải chờ cho đường thật vắng, khách mới dám qua đường! Không như ở nước ngoài - như Nhật Bản mà tôi đã có lần sang thăm - khi đèn đỏ bật lên thì ngay người đi bộ cũng đứng lại chờ, cho dù phía đèn xanh không có xe lưu thông - chứ đừng nói là có xe - đặc biệt là trên đường không hề nghe một tiếng còi. Khi kẹt xe trong giờ cao điểm, các xe lần lượt nối đuôi nhau chứ không hề chen lấn, bóp còi hối thúc…

Về vệ sinh thì quả thật còn nhiều điều đáng nói. Rác bỏ bừa bãi khắp nơi, có địa điểm tập kết rác lại chọn trước cổng trường học (Trường Sư phạm Mẫu giáo đường Nguyễn Chí Thanh quận 10 TPHCM, Đại học Sư phạm đường Lê Văn Sỹ quận 3 TPHCM và nhiều trường mẫu giáo khác trong thành phố). Nhà vệ sinh công cộng thì không đủ chỗ để phục vụ hoặc có thì nhiều người lại “xả” ở kế bên chứ không chịu trả tiền để vào phòng vệ sinh.

Từ đó bộ mặt thành phố cho dù nó văn minh cũng sẽ bị hoen ố khi mà các phong trào “Xanh, sạch, đẹp” luôn được thành phố hô hào từ năm này sang năm khác. Nhưng do đâu? Chỉ có thể nói là từ ý thức của người dân.

Do đó, để Việt Nam xứng tầm với bè bạn năm châu chúng ta cần thực thi nghiêm chỉnh luật pháp, tuyên truyền vận động “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, điều cần nhất là giáo dục sao cho mọi người ai cũng chấp hành luật pháp thì xã hội mới có được bộ mặt văn hóa, văn minh...  

ĐÀM VŨ TRI

Tin cùng chuyên mục