Gương tập thể và cá nhân phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới

Gương tập thể và cá nhân phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới

Ngày 8-9, tại Hà Nội đã biểu dương 260 đại biểu trong đó có 31 tập thể, 229 cá nhân điển hình là những phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới (1986 - 2007). Dưới đây là một số tập thể, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh dịp này:

  • Tập thể nữ của BV Từ Dũ, TPHCM:
    Nỗ lực hết mình chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ sơ sinh

Với hơn 1.550 nữ cán bộ công chức, viên chức, chiếm tới 86% nhân sự, trong nhiều năm qua, tập thể nữ của BV đã tham gia tích cực phong trào thi đua như lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, phấn đấu rèn luyện thực hiện nghiêm túc các quy định về y đức của người thầy thuốc. Nhờ đó, bệnh viện luôn đạt và vượt chỉ tiêu chuyên môn, hàng năm có gần 45.000 ca sinh, 37.000 ca phẫu thuật, trên 600.000 lượt bệnh nhân đến khám. Đây là nơi đầu tiên triển khai phẫu thuật nội soi trong chuẩn đoán và điều trị bệnh phụ khoa, được công nhận là cơ sở đào tạo về nội soi cho các bác sĩ trong khu vực như Lào, Campuchia, Myanmar… Đặc biệt, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được triển khai sớm tại đây đã đem lại hạnh phúc cho hàng ngàn cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn…

  • Trần Thị Ngọc Đẹp -  Thượng tá, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ:
    Luôn sẵn sàng đối đầu với thử thách
Gương tập thể và cá nhân phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới ảnh 1

Giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, kiên quyết chủ động tấn công, trấn áp tội phạm, xác lập và đấu tranh có hiệu quả 36 chuyên án trinh sát, đặc biệt là chuyên án 016T mua bán hóa đơn GTGT có doanh số lớn; chỉ đạo điều tra 320 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng..., Thường vụ Hội LHPN TP Cần Thơ, Trưởng ban công tác nữ CA TP Cần Thơ.  Đó là đôi nét về Thượng tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ.

Chị Đẹp tâm sự: “Tôi thường bàn với chồng sắp xếp lo toan mọi công việc gia đình, con cái, họ hàng sao cho trong ấm, ngoài êm. Hơn nữa, sống giữa tập thể phần đông là nam giới, tính chất công việc luôn căng thẳng và nguy hiểm, quan trọng nhất là phải tạo ra cho mình một phong cách làm việc hiệu quả. Với tội phạm, phải cương quyết đấu tranh, không mềm lòng trước những cám dỗ và đặc biệt luôn sẵn sàng đối đầu với thử thách!”.

  • Nguyễn Thị Ngọc Minh - Cô gái “vàng” hóa học Việt Nam:
    Ước ao học tốt hơn để góp sức xây dựng Tổ quốc
Gương tập thể và cá nhân phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới ảnh 2

Vừa trở về với tấm Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 39  tại LB Nga, Nguyễn Thị Ngọc Minh lại tất bật trong niềm vui của một tân sinh viên.

Là học sinh giỏi nhiều năm liền, Ngọc Minh luôn là niềm tự hào của gia đình và nhà trường. Riêng với môn hóa học, Nguyễn Thị Ngọc Minh đã giành được rất nhiều giải thưởng từ cấp quận, thành phố cho tới cấp quốc gia trong 12 năm học qua. Không mải mê tham gia các lớp học thêm, tự đọc sách và rèn luyện với niềm say mê là bí quyết học tập của riêng Ngọc Minh. Sắp tới, Ngọc Minh sẽ trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Dù theo học kinh tế, nhưng em vẫn mong muốn theo đuổi môn hóa học và sẽ được nâng cao kiến thức tại một trường ĐH nước ngoài.

  • Nguyễn Thị Kim Chi, dân tộc Chăm, Chủ tịch HTX thêu may Kim Chi (TP Long Xuyên):
    Khẳng định vị trí của phụ nữ nhờ nghề thủ công truyền thống
Gương tập thể và cá nhân phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới ảnh 3

Là phụ nữ dân tộc Chăm, với phong tục tập quán dân tộc gắn với giáo lý tôn giáo khắt khe, song chị Nguyễn Thị Kim Chi đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trở thành tấm gương điển hình tiên tiến của phụ nữ làm kinh tế giỏi thời kỳ đổi mới.

Xuất phát từ một hộ thủ công cá thể có số vốn nhỏ, sau nhiều năm miệt mài làm việc và tìm tòi nghiên cứu, chị Kim Chi đã tìm ra phương pháp thêu mũi chữ thập hai mặt phải, nhờ vậy, sản phẩm thêu truyền thống do cơ sở sản xuất của chị đã nhanh chóng chiếm được vị trí trên thị trường. HTX thêu truyền thống do chị làm chủ giờ đây đã phát triển lớn mạnh, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 70 công nhân và hơn 1.000 công nhân thời vụ.

Chị Kim Chi tâm sự: “Bí quyết thành công của tôi chính là biết tận dụng khả năng sáng tạo, năng động của người phụ nữ trong nghề thủ công truyền thống”.

Vĩnh Xuân (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục