Đạo kinh doanh của người Việt

Có nên đưa vào giảng dạy trong trường học? (*)

(*) Đề bài do Báo SGGP đặt.

Giải pháp nào để truyền tải Đạo kinh doanh đến xã hội?

Xây dựng đạo kinh doanh của người Việt, xây dựng văn hóa doanh nhân của Việt Nam, đó là nội dung có chiều sâu và rộng cần sự đầu tư nhiều thời gian và công sức của các giới. Như vậy, đầu tiên cần phải có chiến lược truyền tải đạo kinh doanh đến xã hội cả theo chiều rộng lẫn chiều sâu. Cần có những giải pháp để giải quyết vấn đề tư duy, có tính cách dài hạn và xuyên suốt như:

- Đưa giáo dục Quản trị kinh doanh vào nhà trường phổ thông, và đặc biệt quan trọng là vào các trường đại học, cao đẳng. Nội dung đạo đức trong kinh doanh cần được giảng dạy từ lý thuyết đến thực tiễn, cụ thể sinh động và có bài thực hành vận dụng vào thực tế. Muốn gặt hái tốt dĩ nhiên phải đầu tư. Và đầu tư dài hạn để có những con người có cả “thương đức”, “thương tài”, không gì khác hơn là đầu tư vào giáo dục.

- Các trường đào tạo, các lớp huấn luyện về kinh doanh cần hiểu rõ và giữ vai trò quan trọng trong việc đưa nội dung, truyền tải đạo kinh doanh vào lồng ghép trong các giáo trình. Và đặc biệt là sự nhiệt tình và tâm huyết của giảng viên có tầm ảnh hưởng rất lớn đến học viên, nên trước hết đội ngũ giảng viên phải thật sự cảm nhận đây là sứ mệnh vinh quang của mình.

- Cần có chiến lược chỉ đạo, phối hợp đồng bộ với giới truyền thông tạo thành những đợt thông tin, tuyên truyền vận động về đạo kinh doanh.

- Phổ biến đạo kinh doanh từ những bài quan điểm, lý luận đến những bài viết, mẩu chuyện đơn giản, thường ngày trên báo, dài… để có thể thâm nhập vào toàn thể giới kinh doanh, từ công ty cổ phần đến người buôn gánh bán bưng. Có những đợt tuyên truyền thành chiến dịch, cũng có những chuyên mục thường xuyên để đạt được mục đích “mưa dầm thấm đất”.

- Để phát triển nền kinh tế nước nhà và để hỗ trợ doanh nghiệp, nhân dân làm ăn hiệu quả, đúng đạo đức kinh doanh, tránh được thất bại và thua lỗ, Phòng thương mại có thể có những biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh ngay từ lúc ban đầu nhận giấy phép kinh doanh về những kiến thức cơ bản khi kinh doanh. Chúng tôi, những người hoạt động kinh doanh thiết tha mong muốn có một đơn vị tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả với mức chi phí phải chăng.

- Các hiệp hội, các câu lạc bộ doanh nhân giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh và triển khai các hoạt động… qua đó xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp và đạo kinh doanh của người Việt.

Việc xây dựng văn hóa doanh nhân Việt Nam thực sự cần thiết và hoàn toàn khả thi. Đây là nền tảng, là điều kiện tiên quyết để doanh nhân Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống của lớp doanh nhân tiền bối Việt Nam như các cụ Lương Văn Can, Bạch Thái Bưởi…, đồng thời tiếp thu chi thức, văn hóa doanh nhân thế giới đương đại, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam lên một tầm vóc mới.

(*) Đề bài do Báo SGGP đặt.

NGUYỄN BÍCH LAN
Công ty TNHH Nha khoa Lan Anh
 

Tin cùng chuyên mục