“Mang gương sáng đến học đường” – Một sáng kiến mang ý nghĩa xã hội

“Mang gương sáng đến học đường” – Một sáng kiến mang ý nghĩa xã hội

Bà Lê Minh Ngọc – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TPHCM cho biết: “Khi nhận được dự án của Công ty Nối kết về Chương trình “Mang gương sáng đến học đường” và Quỹ học bổng “Nối kết niềm tin”, chúng tôi đều hết lòng ủng hộ, bởi đây là một ý tưởng rất hay, góp phần vào việc chăm lo cho học sinh cả về tinh thần lẫn những em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường…

Khởi động cho những dự án dành riêng cho tuổi học trò

Khi được hỏi về ý tưởng xây dựng chương trình, ông Nguyễn Hữu Hà, Giám đốc Công ty Nối Kết cho biết: “Hàng ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng có không ít những bài viết, những phim phóng sự nói đến những tấm gương sáng, trong đó không ít tấm gương trong học tập, vượt khó… Thế nhưng, những tấm gương ấy cũng theo năm tháng lùi vào quá khứ, mai một dần. Trong lúc đó, cùng với bao điều tốt, những điều xấu cũng theo “kinh tế thị trường” mà tràn vào xã hội ta, khiến bao phụ huynh và thầy cô giáo phải lo lắng về con em, học trò của mình. Từ thực tế đó, Nối Kết (với một trung tâm tư vấn tâm lý, gồm 15 chuyên viên – gồm các tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân chuyên ngành tâm lý – giáo dục) đã có sáng kiến: cần phải mang những tấm gương sáng ấy đến trực tiếp với các em học sinh tại các trường trung học. Khi “tai nghe mắt thấy” và được trực tiếp đối thoại với những tấm gương sáng ấy, chắc chắn sẽ tác động tích cực đến các em”.

“Mang gương sáng đến học đường” – Một sáng kiến mang ý nghĩa xã hội ảnh 1

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến cho chương trình. Ảnh: ĐỨC HUY

Nếu trước đây, các em “đã từng nghe nói đến” một chị Bình Gấm (bán khoai đậu vào 3 trường đại học), “đã từng nghe loáng thoáng” về một người tên là Trần Hoàng Ngân (từ một cậu bé làm đủ mọi thứ, từ bán vé số, bán kem, đạp xích lô, làm bình ắc-quy… đã trở thành tiến sĩ); “đã từng nghe ai đó nhắc đến…” chị Mỹ Quyên (cụt cả hai bàn tay lẫn hai bàn chân – từ Quảng Nam vào học đại học, trong túi chỉ còn vài chục ngàn đồng, không có một người thân tại thành phố - đã trở thành cán bộ của Trường Đại học Hoa Sen) hoặc các em “đã từng thấy trên tivi, đọc trên báo” về một bác Việt kiều tên Hoàng Kiều (đã trải qua một tuổi thơ đầy cơ cực nơi miền quê Quảng Trị, hàng ngày chỉ lót dạ bằng củ khoai, quả bắp… đã quyết chí vươn lên bằng việc học, để hôm nay trở thành một doanh nghiệp thành đạt, từng được chính phủ Mỹ xếp vào các doanh nhân thành công nhất nước Mỹ vào năm 2005)… thì nay, qua chương trình “Mang gương sáng đến học đường”, các em sẽ trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với 12 gương mặt đã được chương trình bình chọn là “gương sáng”.

Bên cạnh đó, chương trình giao lưu tại 9 trường (trong niên khóa 2007-2008) còn có chuyên viên tâm lý của Nối Kết sẽ trao đổi với các em về những vấn đề liên quan đến tâm-sinh-lý cùng những suy nghĩ, lo toan của giới trẻ: Những rung động đầu đời; Tình bạn và tình yêu; Làm sao để ba mẹ hiểu mình? Sống khỏe, sống vui, sống có ích; Bảo vệ sức khỏe sinh sản; Lựa chọn con đường nghề nghiệp…

Ngoài ra, chương trình cũng sẽ phối hợp với nhà xuất bản để phát hành một tập sách (viết về 12 gương sáng) và sẽ tặng cho các trường, nhằm các em học sinh có điều kiện nghiền ngẫm kỹ hơn về các nhân vật – mà qua buổi giao lưu không thể chuyển tải hết được.

Không chỉ dừng lại ở việc “chăm lo tinh thần”, Quỹ học bổng “Nối kết niềm tin” cũng đã được thành lập và trong hoạt động năm nay, sẽ trao cho 90 em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn tại 9 trường. Ông Hoàng Kiều, một Việt kiều Mỹ, người tài trợ cho chương trình và quỹ học bổng đã cho biết, ông kém may mắn từ nhỏ, phải ăn khoai ăn sắn thay cơm suốt thời niên thiếu, nên bây giờ khi đã là người thành đạt, ông muốn quay lại quê hương để đóng góp sức mình, nhằm xoa dịu cảnh nghèo đói, khó khăn của bà con, cũng như góp sức để chăm lo cho các em nhỏ có hoàn cảnh bất hạnh.

Muốn Nối Kết mọi người lại với nhau…

Trung tâm tư vấn tâm lý, tình yêu, hôn nhân, gia đình… của Công ty Nối Kết có rất nhiều hoạt động gồm tư vấn qua Tổng đài 1088, tư vấn trên Báo Sài Gòn Giải Phóng 12 giờ - số ra ngày chủ nhật, báo Doanh Nhân Sài Gòn, tư vấn qua website (www.noiket.com.vn/tuvan) và tư vấn trực tiếp tại văn phòng công ty. Trung tâm còn có chức năng đào tạo - trang bị các kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng sống và trong thời gian tới sẽ triển khai các khóa học dành cho các bạn trẻ chuẩn bị bước vào lứa tuổi hôn nhân.

Bên cạnh đó, Nối Kết còn hoạt động trong lĩnh vực Internet. Với 6 chuyên trang đã được thiết kế và đi vào hoạt động (gồm: kết bạn, rao vặt, tư vấn tâm lý, SMS, 1000001 địa chỉ tiện ích, SMS FUN – được phân hệ tại địa chỉ www.noiket.com.vn), trong thời gian tới, Nối Kết sẽ tiếp tục “trình làng” thêm 6 chuyên trang nữa – trong đó “lưu bút” là một site dành riêng cho các bạn học sinh, sinh viên. Trả lời câu hỏi: Vì sao Nối Kết lại mở ra site “Lưu bút”, khi hiện nay khá nhiều người đã viết blog?”, ông Hữu Hà cho biết: “Site “Lưu bút” của Nối Kết sẽ là sân-chơi-trên-mạng cho các em học sinh cấp 2, cấp 3 và sinh viên. Các thành viên sẽ không nằm rải rác như blog hiện nay, mà khi vào “Lưu bút” các em có thể gặp gỡ, giao lưu với các bạn cùng trang lứa ở khắp mọi miền đất nước. Ở đây các em tự giới thiệu về mình – với đủ mọi góc độ, sở thích cùng hình ảnh tự các em đưa lên; được thể hiện khả năng viết của mình, trao đổi thông tin với bạn bè chung lớp…”. Đây sẽ làm một sân chơi bổ ích, giúp cho các em học sinh, sinh viên có được một nơi để lưu giữ kỷ niệm của một thời cắp sách đến trường. Kỷ niệm này sẽ mãi tồn tại qua thời gian. 

MAI LIÊN

Chiều 24-9, Hội Khuyến học TPHCM, Công ty Nối Kết ra mắt chương trình “Mang gương sáng đến học đường” nhằm tôn vinh những tấm gương sáng trong học tập, làm việc. Chương trình được xây dựng dưới hình thức các buổi giao lưu, trò chuyện giữa 12 gương sáng với học sinh (HS) của 7 trường THPT, 2 trường THCS ở quận 7, quận 9, Thủ Đức, Tân Phú, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ. Chương trình “Mang gương sáng đến học đường” kéo dài từ đầu tháng 10-2007 đến tháng 3-2008. Dịp này, Quỹ học bổng “Nối kết niềm tin” cũng trao tặng 90 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho HS khó khăn, học giỏi.

D.D.

Tin cùng chuyên mục