Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân

Giảm trừ gia cảnh: vẫn là 4 triệu đồng

Mặc dù vẫn còn khá nhiều ý kiến về mức giảm trừ gia cảnh trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân, nhưng kết thúc phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) hôm qua 26-9, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên kết luận: sẽ vẫn trình Quốc hội thông qua dự luật này tại kỳ họp thứ 2 tới đây “để Quốc hội xem xét”. Qua lấy ý kiến nhân dân, mức giảm trừ gia cảnh vẫn tiếp tục được ấn định ở mức 4 triệu đồng.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân là giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng. Mức giảm trừ gia cảnh là khoản tiền được trừ khỏi thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh, từ tiền lương, tiền công. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển, qua trao đổi kỹ các ý kiến, UBTVQH nhất trí với ý kiến chọn mức giảm trừ 4 triệu đồng/tháng đối với cá nhân người nộp thuế, mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.

Phương án này dựa trên căn cứ về lộ trình cải cách tiền lương, tổng sản phẩm quốc nội và thu nhập của dân cư dự kiến đến năm 2009... Tham gia phiên họp, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, mức giảm trừ 5 triệu đồng với cá nhân và 2 triệu đồng với mỗi người phụ thuộc sẽ hợp lý hơn. Bảo vệ phương án đã đưa ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh giải thích rằng, mức giảm trừ như vậy đã là rất cao so với các nước khác. Chẳng hạn ở Trung Quốc, mức giảm trừ bằng 63,5% GDP bình quân đầu người, Malaysia là 40%, Thái Lan là 59%, Indonesia là 77%. Còn ở Việt Nam, mức giảm trừ bằng tới… 450%!

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên lý giải: về bản chất, thuế thu nhập cá nhân phải tính từ đồng thu nhập đầu tiên. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế nước ta còn thấp nên mới đưa ra mức khởi điểm cao để làm quen, tập dượt. “Nghĩa là thực hiện luật này là phải mở rộng đối tượng chịu thuế. Nếu tính trượt giá vào mức giảm trừ gia cảnh thì sẽ không thực hiện được mục tiêu này”, ông nói.

BẢO MINH

Tin cùng chuyên mục