Thanh niên phường 10, quận 8

Thức cho những giấc ngủ bình yên

Thức cho những giấc ngủ bình yên

Một giờ đêm. Thành phố dần chìm trong giấc ngủ. Nhưng sâu trong góc khuất từng con hẻm, một số thanh niên choai choai vẫn tụ tập, đánh bài. Đâu đó còn xảy ra ẩu đả, cướp giật, hút chích… Đó cũng là lúc các “chiến sĩ” của “Đội thanh niên tình nguyện sau 24 giờ”(gọi tắt là đội tình nguyện) phường 10, quận 8… lên đường!

Tình nguyện… không ngủ

“2g sáng, mình thức giấc bởi một cú điện thoại. Đầu dây bên kia rối rít: Có vụ cắt trộm dây điện ở đường Hưng Phú, 6 đứa, 1 trèo cắt, 1 hứng, còn lại canh chừng”. Mình vùng dậy, chạy ra hiện trường thì thấy chúng đang… hành động. Trong tích tắc, mình a lô cho cảnh sát khu vực và dân phòng. 5 phút sau, bọn trộm bị tóm gọn. Tang vật thu được khoảng 10m dây cáp điện”, Ngô Quang Tuấn - đội trưởng đội tình nguyện - kể. “Đó chỉ là một vụ nhỏ thôi. Nhưng nhiệm vụ của mình là phải báo đúng người, đúng việc, đúng địa điểm… để cùng phối hợp với công an bắt tội phạm”, Tuấn nói thêm.

Thức cho những giấc ngủ bình yên ảnh 1

Sẵn sàng đi tuần tra!

Tôi đến trụ sở dân phòng của phường 10, quận 8 lúc 12g đêm. “Bọn tội phạm thức rất khuya. Mình mà ngủ trước là không ăn thua, vì chúng rình xem mình đi ngủ lúc nào thì lúc đó bọn chúng sẽ hành động. Đi tuần tra là phải thi… gan nữa”, anh Trần Văn Năm - cảnh sát khu vực nói. Đúng 1g sáng, cả đoàn xuất phát. Đội hình gần 20 người trong đó có 8 đoàn viên nòng cốt của đội tình nguyện. Đội chia ra 3 tốp qua các chợ Xóm Củi, đến cầu Nguyễn Tri Phương, đường Hưng Phú…

Nguyễn Thanh Phong là thành viên trẻ nhất. Phong nói: “Tham gia đội được 2 năm nên tôi đã quen địa bàn. Càng về khuya, thanh niên hư càng tụ tập đông. Muốn thâm nhập được địa bàn, biết những điểm nóng thanh niên thường tụ tập thì chỉ còn cách là thức và… đi. Có lần tôi phát hiện một nhóm thanh niên tàng trữ 4 cây mã tấu. Tôi tìm cơ hội tiếp xúc, khuyên nhủ. Vì nể cán bộ Đoàn nên họ đã nộp lại số mã tấu đó. Tôi rất vui. Nếu không phát hiện kịp thời, có thể họ sẽ gây thương tích cho người khác”.

Mã Ái Vân - người Hoa và là thành viên nữ duy nhất của đội - tâm sự: “Thức trọn một đêm như vậy, hôm sau về mệt lừ. Là con gái, đi lại đêm hôm, mẹ Vân la hoài. Nhưng thấy mình yêu thích, nhiệt tình với công việc, bây giờ thì mẹ ủng hộ mình rồi”. Nói xong, Vân chia cho mỗi bạn một ổ bánh mì, ăn lấy sức cho “hiệp 2”.

Đã tình nguyện thì không sợ hiểm nguy!

Anh Trần Văn Năm nói: “ Có lần tôi đang ngồi trực ở trụ sở công an phường. Bất ngờ bị một tên nhảy vô tấn công. Hắn dùng gạch đập lia lịa vào đầu, vào tay khiến tôi bị thương. Do phản ứng nhanh, nên tôi đỡ được và tóm gọn hung thủ”.

Đội trưởng Tuấn kể thêm: “Bên phường 14 cũng học tập mô hình của phường mình. Có lần đội đi tuần gặp một đối tượng đang bị truy nã, vì hoảng loạn hắn lao vào chém trọng thương một thành viên của đội. Làm nhiệm vụ này nguy hiểm cỡ… công an chứ bộ! Nhưng đã tình nguyện thì quyết không nản”.

Trần Huy Dũng - đội phó đội tình nguyện - kể: “Cả đội vẫn nhớ vụ đối đầu với một tốp thanh niên côn đồ. Hôm đó, khoảng 1g sáng, 6 đội viên đi tuần tra quanh phường. Khi qua hẻm 520 Nguyễn Duy thì phát hiện 8 thanh niên lạ, cầm bao bố chứa gậy gộc. Thấy nhiều dấu hiệu khả nghi, tôi ra hiệu với mấy bạn rồi phân ra làm hai nhóm chia đi các hẻm nhánh. Khi tới nơi, tôi phát hiện chúng cầm mã tấu và nhiều hung khí. Chúng định tấn công nhưng bất ngờ nhóm thứ hai của đội ập đến từ đằng sau. Chúng hoảng loạn bỏ chạy. Nếu hôm ấy chúng tôi bị tấn công bất ngờ sẽ rất nguy hiểm vì bọn chúng đều có hung khí”.

Năm 2006, theo khảo sát, trên địa bàn phường 10 có 16 tụ điểm “nóng”, thanh niên thường tụ tập thức khuya. Qua thời gian đội tình nguyện tìm hiểu, thâm nhập, bây giờ chỉ còn lại 6 tụ điểm trên các tuyến đường Ba Đình, dãy Ụ Cây, khu “bảo sanh vị”. Những tụ điểm này càng “nóng” vào những dịp lễ tết, hội hè. “Đội sẽ cố gắng bám sát địa bàn hơn nữa, để loại bỏ những tụ điểm nóng ra khỏi khu phố”, chị Loan, Bí thư Đoàn phường cho biết.

“Vừa rồi, công an bắt một vụ trộm lúc 2g30 tại số 725/13/3 đường Ba Đình, phường 10, thu giữ 2 điện thoại di động, 1 xe đạp điện. Ngày 8-3, đội cũng đã phát hiện một đối tượng đang chích ma túy ở khu vực chợ Ba Đình. Công lớn nhờ có đội viên của sau 24 giờ đấy”, anh Trần Văn Năm, cảnh sát khu vực nói.

Một chị ngụ ở 224 Nguyễn Duy, phường 10, quận 8 bộc bạch: “Chúng tôi yên tâm hơn khi có những tình nguyện viên… không ngủ như thế”. Còn ông Hóa, ngụ ở 640/409 Dã Tượng, phường 10, quận 8 thì nói: “Tôi rất ủng hộ tinh thần tình nguyện, xung phong của các cháu thanh niên. Kể từ khi thành lập vào tháng 10 - 2006 đến nay, cùng với công an, dân phòng, đội 24 giờ đã có nhiều đóng góp cho an ninh trật tự của khu phố. Tháng nào, tôi cũng ủng hộ 100.000đ để các cháu nấu cháo ăn đêm. Thức khuya cực lắm!”.  

HOÀNG HOA

Tin cùng chuyên mục