Sự kiện động Phong Nha - Kẻ Bàng và đỉnh Fansipan bị “bóc” khỏi danh sách bầu chọn 7 kỳ quan tự nhiên thế giới

Sẽ nỗ lực “cứu” 2 danh thắng

Sẽ nỗ lực “cứu” 2 danh thắng

Trong 3 ngày qua, nhiều người, đặc biệt là những người đã rất kỳ công và nhiệt huyết với cuộc vận động bầu chọn 3 danh thắng của Việt Nam lọt vào top 7 kỳ quan tự nhiên thế giới, rất bất ngờ, tiếc nuối khi 2 danh thắng là động Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và đỉnh Fansipan (Lào Cai) bỗng nhiên bị ban tổ chức “bóc” khỏi danh sách bầu chọn vì 2 lý do: địa phương không thành lập ban chỉ đạo bầu chọn và gửi hồ sơ đăng ký chính thức với ban tổ chức. Trong khi đó, cả 3 danh thắng của Việt Nam đều đang dẫn đầu bảng xếp hạng 77 kỳ quan được bầu chọn và hơn 200 danh thắng được đề cử trên toàn thế giới. 

“Quả ngọt” tuột khỏi tầm tay vì sự thờ ơ, chậm chạp, kém tự tin?

Sẽ nỗ lực “cứu” 2 danh thắng ảnh 1

Du khách chiêm ngưỡng những thạch nhũ huyền ảo trong động Phong Nha (Quảng Bình). Ảnh: THÁI BẰNG

Trước sự cố trên, Bộ VHTT-DL cho biết, từ ngày 21-3, bộ đã có công văn gửi UBND tỉnh Lào Cai và UBND tỉnh Quảng Bình về việc tổ chức bầu chọn cho 3 danh thắng gồm vịnh Hạ Long, động Phong Nha - Kẻ Bàng và đỉnh Fansipan trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới. Trong công văn đã nêu rõ, theo yêu cầu của Tổ chức New Open World (đơn vị đứng ra tổ chức cuộc bầu chọn), thứ nhất, mỗi địa danh được đề cử phải thành lập một ban vận động chính thức. Thứ hai, sau khi thành lập ban vận động phải gửi hồ sơ đăng ký tới ban tổ chức và thực hiện các công việc tiếp theo, theo hướng dẫn của ban tổ chức.

Công văn của Bộ VHTT-DL cũng nhấn mạnh: đây là sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người, các tổ chức và các hãng truyền thông toàn cầu. Nếu Việt Nam có danh thắng được lọt vào danh sách 7 kỳ quan thì sẽ là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới, đồng thời khơi dậy lòng tự hào dân tộc của các tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Trong công văn, Bộ VHTT-DL cũng khẳng định, hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai và UBND tỉnh Quảng Bình sớm thành lập 2 ban vận động chính thức để tổ chức bầu chọn cho các địa danh của mình.

Mặc dù công văn của bộä thể hiện mục đích, chủ trương rõ ràng như vậy, nhưng không hiểu sao, mãi đến ngày 1-4 vừa qua mới đến UBND tỉnh Lào Cai. Hai ngày sau, UBND tỉnh Lào Cai mới có công văn gửi các cơ quan chức năng trong tỉnh về việc thành lập Ban vận động bầu chọn cho đỉnh Fansipan, trong đó xác định giao cho Sở VHTT-DL tỉnh Lào Cai chủ trì, đảm nhận việc chuẩn bị đề án thành lập ban vận động và lập hồ sơ đăng ký gửi ban tổ chức, trình UBND tỉnh chậm nhất là ngày 10-4-2008.

Trong khi Sở VHTT-DL tỉnh Lào Cai - được UBND tỉnh Lào Cai “ủy thác” toàn bộ công việc - còn đang loay hoay với việc thành lập ban vận động ra sao, hồ sơ phải làm thế nào… thì ngày 8-4 vừa qua, sau khi vẫn chưa thấy có hồ sơ đăng ký bầu chọn cho đỉnh Fansipan và động Phong Nha - Kẻ Bàng, Tổ chức New Open World đã “bóc” bỏ 2 danh thắng đang đứng thứ 2 và 3 ra khỏi “danh sách hợp lệ”.

Chiều 11-4, khi PV Báo SGGP đặt vấn đề về sự cố đáng tiếc trên, ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Lào Cai - lại tỏ ra kém tự tin, bảo: “Thực ra nhiều người đang quan trọng hóa 2 danh thắng là động Phong Nha - Kẻ Bàng và đỉnh Fansipan, chứ theo quan điểm của tôi thì hai danh thắng này rất khó lọt vào danh sách 7 kỳ quan tự nhiên thế giới. Bởi cả thế giới có đến hàng trăm danh thắng được giới thiệu, có nhiều danh thắng nổi tiếng hơn của nước mình. Theo tôi thì chỉ nên tập trung vào bầu chọn cho vịnh Hạ Long thôi.

Tất nhiên, nếu có thêm đỉnh Fansipan và động Phong Nha - Kẻ Bàng lọt vào chung kết thì cũng đáng mừng, sẽ làm tên tuổi của danh thắng trở nên nổi tiếng cũng như du lịch địa phương phát triển”. Ông Sơn còn cho biết, hiện quyết định thành lập Ban vận động bầu chọn cho đỉnh Fansipan của Lào Cai sở đã hoàn thiện. Tuy nhiên, sở còn phải chờ, sớm nhất đến ngày 15-4 sắp tới, sau khi đi công tác miền Nam về, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai mới ký được…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Hồng Quân:
Đã triển khai tốt việc vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long

Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhận thức rằng, đây là một cơ hội tốt để vịnh Hạ Long có khả năng trở thành một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới, là điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp tục quảng bá những giá trị đặc sắc của vịnh Hạ Long, của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc vận động tuyên truyền, quảng bá và bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan tự nhiên thế giới.

Văn Phúc Hậu


Lý do về hồ sơ chưa xác đáng

Tiếp xúc với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Tình, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT và DL, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động cuộc bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới tỏ thái độ hết sức bất ngờ về việc này.

- Theo ông, liệu có phải do việc lập hồ sơ đăng ký với ban tổ chức tốn kém nên Quảng Bình và Lào Cai không tiến hành?

Tôi không cho là như vậy, vì hồ sơ đăng ký được gửi qua mạng, không phải nộp một chút kinh phí nào cho việc này.

- Từ trước đến nay, mọi hoạt động thường chỉ tập trung vào quảng bá cho vịnh Hạ Long, điều đó có gây tâm lý là chỉ có vịnh Hạ Long là chính thức?

Do quan điểm ban đầu mỗi nước chỉ có một ứng cử viên nên chúng tôi tập trung cho Hạ Long, sau đó, khi tìm hiểu kỹ lại thì mục tiêu là vận động đã mở rộng cho vịnh Hạ Long và các di sản xứng đáng (ở đây là Fansipan và Phong Nha - Kẻ Bàng).

- Có nhiều ý kiến cho rằng việc bầu chọn kỳ quan thế giới mới do tổ chức New Open Wolrd là tổ chức cá nhân không hề liên quan tới tổ chức UNESCO và tính bầu chọn chỉ tác động mạnh tới cộng đồng sử dụng Internet. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

Quan điểm của chúng tôi là bất cứ hoạt động nào giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế đều được quan tâm. Do vậy dù đó là cuộc bầu chọn do New Open World, UNESCO hay bất cứ ai tổ chức ra mà có thể quảng bá, giới thiệu được về Việt Nam cũng đều cố gắng tận dụng tối đa.

- Vậy tới khi nào mới có thông tin chính thức nguyên nhân rút 2 di sản trên ra khỏi danh sách bầu chọn?

Theo đúng lộ trình ban tổ chức đưa ra thì hạn cuối cùng để đăng ký hồ sơ cũng như ban vận động là ngày 31-12-2008. Do vậy, lý do về hồ sơ chưa đầy đủ vẫn chưa xác đáng. Chúng tôi sẽ nỗ lực liên lạc và sẽ có câu trả lời sớm nhất.

- Cảm ơn ông.

Thu Hà (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục