Công nhân Công ty Huê Phong tiếp tục đình công

Vụ đình công bắt đầu từ 11 giờ 30 trưa 10-4 và cho đến ngày 11-4, những công nhân (CN) tham gia đình công vẫn chưa trở lại vị trí làm việc. Các CN cho biết nguyên nhân đình công là do khi nhận lương tháng 3-2008 (ngày 9-4) CN không thấy công ty tăng lương, tăng tiền lao động ngoài giờ như đã hứa sau vụ đình công vừa xảy ra vào giữa tháng 3-2008. Ngoài ra, chất lượng bữa ăn kém, điều kiện làm việc hà khắc như bị hạn chế đi vệ sinh, bị ép sản lượng… cũng không được cải thiện.

Chỉ tính riêng trong tháng 3-2008, tại Công ty Huê Phong đã xảy ra 2 vụ đình công kéo dài hơn 10 ngày. Hơn 4.000 CN công ty đình công do bị cắt giảm tiền phụ trội tăng ca. Cụ thể trước đây, khi làm tăng ca ngày thường, từ giờ tăng ca thứ 3 trở đi, CN sẽ được trả phụ trội gấp đôi. Thế nhưng, khi nâng lương cho CN, công ty không chỉ cắt giảm bớt 2 khoản phụ cấp (hiệu quả công việc và vị trí công tác) mà còn chỉ trả tiền tăng ca ngày thường bằng 1,5 mà không hề thông báo trước...

Cuộc đình công lớn nhất từng xảy ra ở Công ty Huê Phong là vào tháng 6-2005 do công ty liên tục bắt CN tăng ca đến 20 giờ 30 nhưng tiền lương trả rất thấp, CN làm việc trên 3 năm không được tăng lương, đồng phục rách không được trang bị mới, bị hối thúc khi đi vệ sinh, nếu đi lâu phải viết kiểm điểm và bị phạt, không được ra ngoài ăn cơm sau khi hết giờ giữa ca, không được nằm nghỉ trong giờ nghỉ trưa, bị chuyên gia nước ngoài chửi và đánh vào đầu khi làm hỏng hàng.

Trong đợt đình công này, CN quá bức xúc đã tràn vào đập phá nhà ăn, phòng y tế, kho hàng, phòng lưu mẫu… với tổng thiệt hại ước tính gần 4 tỷ đồng. Từ khi thành lập năm 1992 đến nay, tại Công ty Huê Phong liên tiếp xảy ra các cuộc đình công do công ty vi phạm pháp luật lao động và không thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động.

Sáng 11-4, chính quyền quận đã đến làm việc với lãnh đạo Công ty Huê Phong nhằm làm rõ nguyên nhân khiến việc đình công xảy ra liên tục và kéo dài. Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cũng đã chính thức ra thông báo đến các sở, ban, ngành chức năng đề nghị tiến hành thanh kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật lao động và việc thực hiện chính sách đối với người lao động tại Công ty Huê Phong.

Q. Lâm - M. Hương

Tin cùng chuyên mục