Sẽ không thực hiện Quỹ hỗ trợ đình công

Ngày 16-6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam nhằm đánh giá kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; thảo luận báo cáo Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa IX tại Đại hội X công đoàn Việt Nam sắp tới và thông qua đề án đại hội.

Trong ngày làm việc hôm qua, nổi lên là vấn đề đình công. Từ đầu năm 2008 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ cả nước đã xảy ra 330 cuộc đình công và ngừng việc tập thể. Nhưng tất cả các cuộc đình công đều không đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định và không do công đoàn lãnh đạo. vừa qua, 5 đơn vị trong cả nước thực hiện thí điểm Quỹ hỗ trợ đình công, tuy nhiên, kết quả cho thấy quỹ này hoạt động không hiệu quả.

Theo TS Dương Văn Sao, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, không nên thực hiện Quỹ hỗ trợ đình công vì hiện nay các cuộc đình công đang diễn biến phức tạp. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng.

Ông Tùng cho rằng, hướng trong thời gian tới là xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Quỹ hỗ trợ đình công là một vấn đề nhạy cảm. Do đó, không nên thực hiện Quỹ hỗ trợ đình công mà đẩy mạnh hoạt động của Quỹ hỗ trợ cán bộ công đoàn.

Q.Phương

Tin cùng chuyên mục