Chợ tự phát - chính quyền bó tay?

Dùng đường làm nơi họp chợ
Chợ tự phát - chính quyền bó tay?

Mấy năm trở lại đây, cùng với  tốc độ đô thị hóa nhanh và tập trung đông các khu công nghiệp, khu vực ngoại thành TPHCM ngày càng có nhiều chợ tự phát. Những chợ này vừa mất mỹ quan vừa gây cản trở giao thông.

Dùng đường làm nơi họp chợ

Chợ tự phát - chính quyền bó tay? ảnh 1

Chợ tự phát gây ùn tắc, kẹt xe trước KCX Linh Trung 1 - Thủ Đức. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Dạo quanh một vòng khu vực quận Thủ Đức, chúng tôi nhẩm tính có tới gần chục chợ tự phát. Tiêu biểu là chợ tự phát trước cổng KCX Linh Trung I (nằm trên đường Xuyên Á - quốc lộ 1A), phía phường Linh Xuân - Thủ Đức, một ngôi chợ mà người đi đường luôn bị ám ảnh về tình trạng ùn tắc, kẹt xe mỗi khi đi qua.

Trước đây, chợ nằm sâu trong đường hẻm nhưng từ khi có KCX Linh Trung I, các tiểu thương tràn cả ra đường Xuyên Á (quốc lộ 1A) để buôn bán.

Theo quan sát, vào sáng sớm và lúc xế chiều, những chiếc xe đẩy bán thức ăn; thêm vào đó là các tiểu thương buôn bán các mặt hàng rau, hoa quả, thịt, cá... dùng những miếng bạt ni lông trải bệt dưới lòng, lề đường chiếm hết cả lối đi. Do chợ nằm ngay trước cổng KCX Linh Trung I nên vào giờ tan ca của công nhân, giao thông ở đây luôn bị ùn tắc. Va quẹt xảy ra thường xuyên do công nhân và người buôn bán tràn cả ra gần giữa đường mua bán. Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, khu vực này đang thi công xây dựng hầm chui Xuyên Á (Trường Sơn), đường bị rào chắn khiến cho lối đi bị thu hẹp nên tình hình càng trở nên lộn xộn hơn. 

Không riêng gì chợ này, những chợ tự phát trên đường 154, chân cầu vượt Trạm 2 (xa lộ Hà Nội, quận 9); dọc Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức), Bùi Văn Ba (quận 7)… khá nhiều, không những gây cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường sống xung quanh vì lúc chợ tan, khu vực quanh chợ rác rưởi, nước thải đổ tràn lan ra đường trông rất nhếch nhác và bốc mùi hôi thối.

Với nhiều tiểu thương, họ thừa biết rằng việc buôn bán trên đường là vi phạm luật giao thông đường bộ và gây ảnh hưởng môi trường sống xung quanh nhưng vẫn bất chấp với lý do: “Anh thấy đó, bán ở những chỗ này mới có người mua, bán ở nơi khác đâu có ai mua, biết lấy gì sống!” như một tiểu thương ở chợ tự phát trên đường 154 bày tỏ.

Chính quyền bó tay? 

Tìm đến chính quyền địa phương, nơi có những chợ tự phát nói trên, hầu hết các vị lãnh đạo địa phương đều cho rằng, việc quản lý chợ tự phát hiện nay rất khó bởi ý thức chấp hành của người dân quá thấp. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quên, Chủ tịch UBND phường Tân Phú, quận 9, cho biết: “Thời gian qua, UBND phường đã nhiều lần cho lực lượng trật tự đô thị xuống dẹp chợ nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Thậm chí, phường đã mời các tiểu thương lên làm việc nhằm vận động họ vào các chợ đã được phường quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, sau một thời gian, tiểu thương lại tràn ra đường bán”. Lý do của việc “bắt cóc bỏ đĩa” này là vào “chợ có quy hoạch” thì không có ai mua!

Hiện nay, khi thành phố đang ra sức thực hiện năm nếp sống văn minh đô thị thì thực trạng hoạt động của những ngôi chợ tự phát nói trên đang trở thành lực cản. Ngoài những biện pháp mạnh phải thực thi nhằm dẹp bỏ chợ tự phát thì vấn đề quy hoạch chợ truyền thống như thế nào để có khách đến mua hàng là bài toán, tuy khó, nhưng phải được giải quyết sớm nếu muốn chấm dứt hoạt động của các chợ tự phát.

Đình Lý

Tin cùng chuyên mục