Ngày mai, sáp nhập Hà Tây - Hà Nội: Cán bộ “loay hoay” tìm trụ sở

Ngày mai, sáp nhập Hà Tây - Hà Nội: Cán bộ “loay hoay” tìm trụ sở

Ngày mai, 1-8, Hà Nội “mới” chính thức được mở rộng bằng việc hợp nhất Hà Nội cũ với toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội (mới), trước ngày 28-7, các cơ quan, đơn vị được hợp nhất phải hoàn thành việc di chuyển, bàn giao trụ sở theo danh sách các trụ sở mới đã được công bố. 

  • Kẻ đến, người chưa đi…
Ngày mai, sáp nhập Hà Tây - Hà Nội: Cán bộ “loay hoay” tìm trụ sở ảnh 1

Sở GTVT Hà Nội đang làm việc tạm tại hội trường tầng 2 của UBND tỉnh Hà Tây ở TP Hà Đông

Theo danh sách vừa được điều chỉnh, sắp xếp lại, Hà Nội mới sẽ có 9 sở, ngành, đoàn thể di chuyển vào làm việc tại TP Hà Đông, gồm: Sở GTVT, Sở KHCN, Sở NN-PTNT, Sở Tư pháp, Thanh tra Nhà nước TP Hà Nội, Ban quản lý các KCN và chế xuất, Liên minh các HTX, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân.

Còn lại 18 sở, ngành, cơ quan của Hà Nội (cũ) được bố trí trụ sở làm việc tại nội thành Hà Nội. Các cơ quan, đoàn thể khác vẫn giữ nguyên trụ sở cũ hoặc được bố trí thêm trụ sở mới để mở rộng diện tích nhằm phù hợp với số nhân sự được tăng thêm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có hàng chục cơ quan, đơn vị của Hà Tây được sáp nhập phải “di chuyển ngược” từ TP Hà Đông vào nội thành Hà Nội.

Thế nhưng đến sáng nay, 31-7,  công tác di chuyển địa điểm, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị giữa Hà Nội và Hà Tây vẫn đang gặp nhiều khó khăn, đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Đầu giờ sáng, trụ sở của Sở VH-TT và DL tỉnh Hà Tây vẫn mở cửa nhưng vắng teo. Trong các phòng, bàn ghế, tài liệu, công văn im lìm. Chỉ có 2-3 phòng có nhân viên làm việc. Một nhân viên của bộ phận “một cửa” cho biết, các lãnh đạo còn đang bận họp, bàn bạc với các lãnh đạo của TP Hà Nội về việc bố trí máy móc, phương tiện, đồ đạc, tài liệu, hồ sơ, chỗ ngồi của từng nhân viên… “Hóc búa nhất là phân chia chỗ ngồi cho anh em. Ở trong Hà Nội, một gian phòng chỉ có 10m2 mà đã có 8 người rồi, muốn ngồi thì phải quây lại. Giờ lại phải có thêm chừng ấy người nhét vào nữa”, một phó giám đốc sở giãi bày.

Cách đó không xa, trụ sở của Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tây cũng “lặng ngắt như tờ”. Trước cổng, giám đốc một công ty tư nhân đóng trên địa bàn, nói: “Tôi đến đây từ sáng, nhưng vẫn phải ngồi chờ các “sếp” để xin nốt cái chữ ký, nhưng các “sếp” còn đang bận họp bàn chuyện bàn giao trụ sở chưa xong”. Một nhân viên thuộc Phòng Nông nghiệp (Sở NN-PTNT) tỉnh Hà Tây, bảo: “Tất cả đồ đạc, máy móc, tài liệu của chúng tôi đều đã đóng thùng, đóng gói cả rồi, nhưng vẫn chưa di chuyển được vì chưa “đòi” được trụ sở mới”.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP 12 Giờ, lẽ ra đến nay các bộ phận của Sở NN-PTNT Hà Nội sẽ phải di chuyển vào Hà Đông để sáp nhập với Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tây, nhằm kịp thời đi vào  hoạt động từ ngày 1-8. Cả 2 sở này đều không làm việc tại trụ sở cũ của Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tây mà được bố trí sang trụ sở khang trang, rộng rãi hơn của Sở Tài chính tỉnh Hà Tây (38 đường Tô Hiệu, Hà Đông). Song do Sở Tài chính tỉnh Hà Tây lại chưa chuyển được về nội thành Hà Nội (để sáp nhập với Sở Tài chính Hà Nội) nên 2 sở kia đều đành chờ đợi.

  • Chờ…?

Chúng tôi sang Sở Tài chính tỉnh Hà Tây. Trụ sở cũng vắng hoe bóng người. Ông nhân viên bảo vệ lo lắng bảo: “Suốt mấy ngày nay, các lãnh đạo đều đang bận họp bàn tính chuyện di chuyển đồ đạc, bố trí phòng ốc làm việc nhưng vẫn chưa có kết quả. 2 ngày nay, Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tây cũng đã sang “thúc” nhiều lắm.

Nhưng do bên chúng tôi chưa chuyển vào Hà Nội được nên chưa thể bàn giao lại cho họ được”. Trong khi đó, ở Hà Nội, chúng tôi được biết việc di chuyển một số bộ phận, phòng ban của Sở Tài chính Hà Nội về địa chỉ số 6 Dã Tượng (Hà Nội) - trụ sở của Sở Tư pháp Hà Nội hiện nay - còn rất khó khăn do một số bộ phận của Sở Tư pháp Hà Nội vẫn chưa chuyển hẳn về trụ sở mới tại số 2 Phùng Hưng (Hà Đông).

UBND tỉnh Hà Tây cho biết, đến thời điểm này, mới chỉ có Sở GTVT Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội bắt đầu chuyển về làm việc tại TP Hà Đông. Tuy nhiên, cả 2 cơ quan trên mới chỉ di chuyển được một phần, còn lại bộ phận “một cửa” vẫn “găm” lại trụ sở cũ ở nội thành Hà Nội… Do chưa bố trí được nơi làm việc ổn định nên hiện tại, Sở GTVT Hà Nội phải làm “tạm” trong khu hội trường tầng 2 của UBND tỉnh Hà Tây. Hàng chục bộ bàn ghế phục vụ hội nghị trước đây được quây, xếp lại để các nhân viên làm việc.

Theo quy định đến chiều qua, Sở GTVT tỉnh Hà Tây cũng sẽ chuyển phải sang làm tại hội trường của UBND tỉnh Hà Tây cùng Sở GTVT Hà Nội. Nhưng theo lời ông Lưu Xuân Bình, Phó trưởng Phòng Hành chính tổng hợp Sở GTVT Hà Tây, do bên Văn phòng UBND tỉnh Hà Tây chưa di chuyển được vào nội thành Hà Nội nên Sở GTVT Hà Tây vẫn đành phải “ngồi chờ” ở trụ sở cũ là số 1 đường Quang Trung (Hà Đông). Chỉ vào đống hòm xiểng, bên trong đựng đầy tài liệu, hồ sơ, sổ sách… ông Bình bảo: “Tất cả đều đã dọn sẵn cả rồi mà chưa thể di chuyển được. Chúng tôi cũng rất mong được sớm ổn định chỗ ngồi, nơi làm việc vì còn rất nhiều công việc của người dân cần phải giải quyết”.

VĂN PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục