Kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới: Cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực

Ngày 16-10, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ NN-PTNT, Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) đã cùng tổ chức hội thảo nhân kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới (16-10).

(SGGP).- Ngày 16-10, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ NN-PTNT, Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) đã cùng tổ chức hội thảo nhân kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới (16-10).

Tại hội thảo, các chuyên gia thống nhất cho rằng, chưa bao giờ vấn đề an ninh lương thực lại được thế giới đặt ra một cách cấp bách như hiện nay. Điều đó được thể hiện ở việc ngày càng có nhiều quốc gia cần phải nhập khẩu gạo để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, còn các quốc gia xuất khẩu gạo thì cũng đang phải tính toán tới kế hoạch cân đối lượng gạo xuất khẩu để đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Theo ước tính, trong năm 2009, số người thiếu ăn trên toàn thế giới có thể tăng lên con số 105 triệu người và có tới 1,02 tỷ người bị thiếu dinh dưỡng, tức là 1/6 nhân loại đang trong tình trạng thiếu ăn.

Do đó, với chủ đề là “Giữ gìn an ninh lương thực trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế”, FAO kêu gọi các chính phủ, các tổ chức trên thế giới tập trung đầu tư cho nông nghiệp nhiều hơn để chung tay thực hiện mục tiêu giữ gìn an ninh lương thực trên toàn thế giới.

Cũng nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới, hôm qua (16-10), tại Hà Nội, Tổ chức Actionaid cùng Mạng lưới an ninh lương thực và giảm nghèo (CIFPEN) đã tổ chức hội thảo về thực trạng canh tác thiếu bền vững tại một số địa phương của Việt Nam.

Theo báo cáo mà các tổ chức đưa ra tại hội thảo được thực hiện nhờ quá trình nghiên cứu tại 6 xã của 3 tỉnh Hòa Bình, Đắc Nông và Sóc Trăng trong thời gian  tháng 6 và 7-2009 thì hiện nay, đa số nông dân, nhất là những hộ sản xuất quy mô nhỏ, đang ngày càng lệ thuộc nhiều hơn vào các mô hình canh tác đòi hỏi phải đầu tư cao từ bên ngoài trong khi chất lượng đất canh tác, nguồn nước và môi trường ngày càng bị giảm sút. Thêm nữa, có một thực trạng ở nhiều địa phương là đất nông nghiệp đang bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa không bền vững nên đã ảnh hưởng rõ rệt tới cuộc sống của nông dân, đặc biệt là những người nghèo có nguy cơ còn nghèo hơn.

Bởi vậy, tại hội thảo, Actionaid cũng đã phát động đợt vận động chung tay xóa đói nghèo năm 2009 với chủ đề “Đầu tư vào nông nghiệp bền vững quy mô nhỏ và các hộ nông dân sản xuất quy mô nhỏ”.

V.Phúc

Tin cùng chuyên mục