76% lao động nữ khu vực ngoài quốc doanh phải làm thêm giờ

Ngày 16-10 tại TPHCM, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức hội thảo báo cáo kết quả khảo sát tình hình thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ khu vực ngoài quốc doanh. Đối chiếu với các quy định của luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi thì các DN được khảo sát đều vi phạm.

(SGGP).- Ngày 16-10 tại TPHCM, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức hội thảo báo cáo kết quả khảo sát tình hình thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ khu vực ngoài quốc doanh. Đối chiếu với các quy định của luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi thì các DN được khảo sát đều vi phạm.

Có tới 76% lao động (LĐ) nữ được khảo sát trả lời có làm thêm giờ. Trong số đó, có 36% phải làm thêm 2 giờ/ngày và gần 19% làm thêm 3 giờ/ngày. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng phải làm thêm giờ của LĐ nữ, ngoài áp lực về thời gian giao nộp sản phẩm theo hợp đồng, còn có một lý do quan trọng hơn là đơn giá sản phẩm quá thấp hoặc định mức khoán quá cao. Để đủ lương khoán, nữ công nhân phải tự nguyện ở lại DN làm thêm giờ, thêm ca mới đủ đảm bảo định mức, từ đó mới được hưởng thêm tiền thưởng định mức.

Có khoảng 56% LĐ nữ được khảo sát cho biết phải làm việc trong môi trường có tiếng ồn, rung và nóng bức. Đặc biệt vẫn còn 12,9% đang làm những công việc nặng nhọc, trong đó có những công việc nằm trong danh mục cấm LĐ nữ.

Cũng theo khảo sát thực tế, nhiều CN nữ rất bức xúc vì những điều kiện tối thiểu nhất như nhà vệ sinh, buồng thay quần áo, nhà tắm dành cho nữ còn rất thiếu thốn. Đặc biệt một số nơi còn thiếu nước sạch.

M.Hương

Tin cùng chuyên mục