Nhà ở xã hội: Đầu năm 2010, 176 trường hợp đầu tiên sẽ nhận nhà

Tại TPHCM, chương trình phát triển Nhà ở xã hội đã có những tín hiệu khả quan bước đầu. UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư 25 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với diện tích 29ha, dự kiến khoảng 6.688 căn hộ. 2/25 dự án với diện tích gần 1ha đã khởi công và 176 trường hợp đầu tiên sẽ được bố trí NƠXH vào đầu năm 2010.
Nhà ở xã hội: Đầu năm 2010, 176 trường hợp đầu tiên sẽ nhận nhà

Tại TPHCM, chương trình phát triển Nhà ở xã hội đã có những tín hiệu khả quan bước đầu. UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư 25 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với diện tích 29ha, dự kiến khoảng 6.688 căn hộ. 2/25 dự án với diện tích gần 1ha đã khởi công và 176 trường hợp đầu tiên sẽ được bố trí NƠXH vào đầu năm 2010. 

Ai được mua NƠXH? 

Theo quy định về quản lý và sử dụng NƠXH trên địa bàn TPHCM, để được xem xét thuê mua NƠXH, các đối tượng phải đáp ứng rất nhiều điều kiện.

Trước hết, đối tượng được xem xét, giải quyết cho thuê, thuê mua NƠXH phải là người làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của TPHCM. Bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; các đối tượng khác có thành tích lao động xuất sắc, được UBNDTP phê duyệt như: nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, công nhân làm việc tại các doanh nghiệp không thuộc các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

Các chung cư mọc lên ngày càng nhiều thay thế dần nhà trên kênh rạch. Nhiều căn hộ ở đây dành cho tái định cư. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các chung cư mọc lên ngày càng nhiều thay thế dần nhà trên kênh rạch. Nhiều căn hộ ở đây dành cho tái định cư. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngoài ra, mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình không vượt quá 5 lần tổng số tiền thuê NƠXH phải trả hàng tháng đối với căn hộ có diện tích sử dụng tối đa là 60m² và không thấp hơn 4 lần số tiền thuê phải trả đối với căn hộ có diện tích sử dụng tối thiểu là 30m². Thời hạn thuê mua tối đa không vượt quá 15 năm.

Sau đó, người thuê mua được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (giấy chủ quyền-GCQ). Thời hạn cho thuê nhà ở xã hội tối đa là 5 năm. Khi hết thời hạn, nếu bên thuê có nhu cầu tiếp tục thuê, thì phải thực hiện thủ tục xác nhận vẫn thuộc đối tượng được thuê NƠXH. 

Cũng theo quy định, trong cùng một thời gian, mỗi đối tượng thuộc diện quy định chỉ được thuê, thuê mua một diện tích nhất định theo tiêu chuẩn NƠXH. NƠXH chỉ được sử dụng đúng mục đích để ở, không được sử dụng vào mục đích khác, không được chuyển nhượng dưới bất kỳ hình thức nào, trừ trường hợp thừa kế theo quy định.

Người được thuê mua NƠXH được cấp GCQ khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác theo quy định. Sau khi được cấp GCQ, nếu muốn chuyển nhượng lại NƠXH thì đơn vị trực tiếp quản lý NƠXH được quyền ưu tiên mua. Trường hợp đơn vị trực tiếp quản lý NƠXH có văn bản trả lời không mua thì chủ sở hữu được quyền bán cho người khác. 

Bố trí 176 căn NƠXH đầu tiên 

Đối với trường hợp quỹ NƠXH chưa đáp ứng đủ nhu cầu, thì xét duyệt theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể, việc lựa chọn các đối tượng được thuê, thuê mua NƠXH được thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau: có nhu cầu bức thiết về nhà ở (chưa có nhà ở, mới lập gia đình, diện tích nhà ở bình quân quá thấp); có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác (được Nhà nước phong tặng Huân chương, Huy chương hoặc các danh hiệu Giáo sư, Phó Giáo sư; Nhà giáo hoặc Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú); là chuyên viên cao cấp hoặc giữ chức vụ chủ chốt từ phó phòng và tương đương trở lên tại cơ quan, đơn vị đang công tác; cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học trở lên, công nhân có tay nghề từ bậc 5 trở lên. 

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, hiện có khoảng hơn 500 đơn gửi về Sở Xây dựng có nhu cầu về nhà ở. Sở cũng đã gửi danh sách trên về từng đơn vị để các đơn vị tự bình xét và gửi danh sách lại cho sở. Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, việc yêu cầu các đơn vị tự bình xét và chịu trách nhiệm là nhằm tránh tình trạng thân quen, gửi gắm.

Sau khi có danh sách, Hội đồng xét duyệt NƠXH sẽ họp để bình xét một cách dân chủ và công khai. Tuy nhiên, theo ông Hùng, số lượng người có nhu cầu về nhà ở rất lớn, nhưng trước mắt chỉ mới có dự án chung cư An Sương tại phường Đông Hưng Thuận quận 12 với quy mô 176 căn mới hoàn thành (dự án thứ 2 đang thực hiện là chung cư 157/R8 đường Tô Hiến Thành quận 10 với quy mô 114 căn cũng sẽ được hoàn thành trong năm 2010) nên sẽ ưu tiên cho những trường hợp chưa có nhà ở và bức xúc về nhà nhất.

Dự kiến, đến khoảng tháng 11-2009, Hội đồng xét duyệt thuê mua NƠXH sẽ xét duyệt và gút danh sách để đầu năm 2010 sẽ bố trí cho 176 trường hợp đầu tiên tại dự án NƠXH chung cư An Sương 

Người được thuê, thuê mua NƠXH phải đảm bảo các điều kiện: có thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị nhà nước tối thiểu từ 3 năm trở lên, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; chưa được Nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở; chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa có đất ở thuộc quyền sử dụng của mình (kể cả nhà ở, đất ở được thừa kế, tặng cho), đang ở thuê hoặc ở nhờ nhà của đơn vị, cá nhân khác hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng, dột nát, diện tích sử dụng bình quân đầu người trong hộ gia đình dưới 5m².


 HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục