Võ sư của người nghèo

Ông tên thật là Nguyễn Văn Báu (ảnh), hành nghề dạy võ cổ truyền, bốc thuốc, trị bệnh 37 năm nay. Do là đệ tử của đại võ sư Long Hổ Hội, ông Báu lấy tên là Long Phi Báu để tưởng nhớ sư phụ.

Ông tên thật là Nguyễn Văn Báu (ảnh), hành nghề dạy võ cổ truyền, bốc thuốc, trị bệnh 37 năm nay. Do là đệ tử của đại võ sư Long Hổ Hội, ông Báu lấy tên là Long Phi Báu để tưởng nhớ sư phụ. 

Võ sư Long Phi Báu kể: “Xuất phát từ việc các võ sinh hay bị bong gân, trật khớp, trẹo xương do luyện tập, sư phụ tôi đã truyền lại cho tôi bài ấn huyệt và xoa bóp bằng phương pháp võ thuật để chữ trị cho môn đệ”.

Ghé nhà võ sư Báu tại số 1175 đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp TPHCM, mới hay ông còn là Chi Hội trưởng Võ Cổ truyền của quận và là lương y có tài. Trung bình mỗi buổi sáng, có khoảng 30 bệnh nhân tìm đến để nhờ ông bấm huyệt, chữa chứng trẹo khớp, sái quai hàm, bong gân.

Ngồi nhìn ông day day, ấn ấn, xoa một loại thuốc lên chỗ đau, rồi thấy bệnh nhân vui vẻ đứng lên… ra về, mới biết ông dành nhiều tâm huyết với đời. Ông quy định, tất cả bệnh nhân dưới 10 tuổi và trên 70 tuổi được điều trị miễn phí nhưng thật ra, hầu hết bệnh nhân già, trẻ đều trình “sổ hộ nghèo” và đều được miễn tiền điều trị.

Hỏi bí quyết, ông Báu cười khà và nói: “Sử dụng khả năng-kinh nghiệm của mình để xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân nghèo là trách nhiệm và bổn phận của người thầy võ. Còn loại thuốc xoa bóp của tôi cũng chẳng có gì đặc biệt ngoài các vị phòng phong, cường hoạt, độc hoạt, bồ hoàn, thục đoạn, quế, khâu, ngũ hương, mộc dược… và pha chế theo kinh nghiệm xưa”. 

Cứ nhẩm tính, trung bình mỗi năm võ sư Long Phi Báu thu nhận 50 đệ tử để dạy nghề võ và điều trị bệnh miễn phí cho 1.000 người thì 37 năm nay, đã có trên 1.800 con người được đào tạo về võ thuật và ít nhất có trên 37.000 người nghèo được chữa bệnh, xoa dịu nỗi đau. Bởi thế mà nhiều bệnh nhân thường gọi ông Long Phi Báu là “võ sư của người nghèo”.

Hiện nay, vị “võ sư của người nghèo” đang xin phép Sở Y tế TP cho sản xuất loại thuốc xoa bóp chân truyền nêu trên, để vừa làm kinh tế gia đình, vừa hành thiện giúp đời 

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục