Mùa Phật đản bình an, hạnh phúc

Hoa Kỳ ngày càng hiểu hơn về tự do tôn giáo tại Việt Nam
Mùa Phật đản bình an, hạnh phúc

Từ ngày 2 đến 9-5-2009 (mùng 8 đến 15-4 năm Kỷ Sửu), tuần lễ Phật đản 2009 - Phật lịch 2553 đã diễn ra tại khắp các đình chùa, cơ sở tự viện và Ban đại diện Phật giáo 24 quận - huyện trên toàn TPHCM. Một tuần lễ Phật đản bình an, hạnh phúc của Phật tử ở TPHCM.

Mùa Phật đản bình an, hạnh phúc ảnh 1
Đại diện Giáo hội Phật giáo VN trao tặng tiền ủng hộ đồng bào bị bị thiên tai ỡ Trung quốc

Tại Tổ đình Ấn Quang (Q10), dù chưa đến ngày rằm nhưng các buổi thuyết pháp vẫn thu hút hàng trăm thiện nam tín nữ đến nghe giảng. Gần đó, trên đường Hùng Vương, chùa Tuyền Lâm (Q6) còn tổ chức những buổi cơm chay cho Phật tử gần xa thưởng thức mừng đức Phật đản sinh. Khắp các ngả đường như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo, Ba Tháng Hai, Hùng Vương… hay các con hẻm nhỏ trên đường Bà Hom (Q.Bình Tân), Võ Thành Trang (Q.Tân Bình)… đều tràn ngập sắc cờ phật giáo. Hầu như tất cả các ngôi chùa ở TPHCM đều có sân khấu, to hay nhỏ tùy vào diện tích, nhưng giống nhau ở chỗ đều mô phỏng vườn Lâm Tỳ Ni và hình ảnh đức Phật.

Trên sân khấu của chùa Vĩnh Nghiêm, lễ tắm Phật, rước Phật đản sinh diễn ra cùng khói hương nghi ngút. Ban Tổ chức còn trao 500 phần quà từ thiện cho người nghèo gồm gạo, mì gói và 100.000 đồng. Đông đảo tăng ni, phật tử đã lập đàn cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Ngay trong ngày rằm, mặc dù theo đạo công giáo nhưng các giáo xứ Thăng Long, Phú Bình, Bình Thới và Vĩnh Hòa (Q11) với 11.000 giáo dân cũng nô nức đưa nhau đến nhà thờ (do trùng dịp cuối tuần xưng tội). Cũng như mọi cuối tuần khác, một đoàn khám bệnh từ thiện vẫn có mặt và khám, điều trị cho bà con lương - giáo.

Cùng thời điểm này, khá đông người Hàn Quốc (theo đạo Tin lành Trưởng lão) vẫn đến sinh hoạt tại Nhà thờ Tin Lành trên đường Nguyễn Tri Phương (Q10) một cách bình thường. Còn tại chợ Bàn Cờ Q3, nhóm Tin lành Baptist do chưa có trụ sở riêng nên cũng sinh hoạt “ké” tại Nhà thờ Tin Lành Việt Nam. Riêng nhóm Công giáo Mỹ thì sinh hoạt tại Nhà thờ Đức Bà, nhóm Phật giáo Hàn Quốc đến chùa Vĩnh Nghiêm để lễ Phật, vãn cảnh…

Cùng với nhịp độ phát triển của thành phố, lượng người dân tham gia các tôn giáo ngày càng nhiều thể hiện qua việc có đến 2,4 triệu tín đồ các tôn giáo, chiếm đến 1/3 dân số toàn TPHCM. Trong số 2,4 triệu tín đồ các tôn giáo, Phật giáo vẫn chiếm số đông với 1,6 triệu người; tiếp theo là đồng bào theo đạo Công giáo với hơn 645 ngàn người; Tin Lành: 65 ngàn người; Cao Đài: 48 ngàn người; Hồi giáo: 5 ngàn người; Hòa Hảo: 500 người và ít nhất là tổ chức đạo Baha’i với 200 tín đồ. Theo thống kê của Ban Tôn giáo - Dân tộc (Sở Nội vụ TPHCM), hiện toàn TPHCM có 8.147 chức sắc các tôn giáo và 1.544 cơ sở thờ tự… Tuần lễ Phật đản vừa qua, Phật giáo và các tôn giáo khác đã có một không khí sinh hoạt ấm áp, hạnh phúc.

Cũng ngay trong ngày rằm, ít nhất 4 đoàn y bác sĩ khám bệnh từ thiện đã xuất hành từ TPHCM về miền Tây để làm công tác từ thiện. Riêng đoàn công tác xã hội do Báo SGGP và CLB Y tế Tình nguyện TPHCM tổ chức đã khám, phát thuốc miễn phí cho 1.200 bệnh nhân nghèo ở huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) với tổng trị giá thuốc trên 50 triệu đồng.

Sau đó, các y bác sĩ và các nhà mạnh thường quân đã cùng với nông dân địa phương dùng cơm chay, thắp hương lễ Phật, viếng chùa mừng Phật đản tại xã Hưng Khánh Trung, huyện Chợ Lách. Anh Võ Chinh Hoàng, chủ doanh nghiệp Cơm tấm An Dương Vương, phật tử đi cùng đoàn, cho hay: “Tôi cảm thấy bình an, hạnh phúc khi làm được điều thiện ngay trong tuần lễ Phật đản. Tôn giáo nào cũng thế, cũng hướng tín đồ đến với chân-thiện-mỹ”

MINH ANH

Hoa Kỳ ngày càng hiểu hơn về tự do tôn giáo tại Việt Nam
(SGGP).- Ngày 12-5, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ do ông Michael Cromartie, Phó Chủ tịch Ủy ban dẫn đầu.
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam có chính sách nhất quán và luôn nỗ lực để đảm bảo đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, coi đây là một mục tiêu quan trọng đi cùng với công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam. Phó Thủ tướng nêu rõ việc nhìn nhận về tình hình tôn giáo tại Việt Nam cần xuất phát từ cách tiếp cận tổng thể, khách quan, hoàn cảnh lịch sử, văn hoá, truyền thống của Việt Nam và khẳng định Việt Nam luôn cởi mở và sẵn sàng đối thoại, trao đổi thông tin để tăng cường hiểu biết lẫn nhau.
Đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa kỳ đã cảm ơn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho Đoàn hiểu biết hơn về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam, cũng như trao đổi về một số vấn đề cùng quan tâm. Đoàn hoan nghênh Việt Nam đã bảo vệ Báo cáo quốc gia Kiểm điểm định kỳ việc thực hiện quyền con người ở Việt Nam tại khóa họp của Nhóm làm việc về Cơ chế kiểm điểm định kỳ, Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc tại Genève ngày 8-5-2009.
B.HẰNG

Tin cùng chuyên mục