Ngày thế giới tưởng nhớ nạn nhân tai nạn giao thông

Hãy làm vơi đi những nỗi đau

Ra đời vì một ý nghĩa tốt đẹp

Nỗi đau khi có người thân tử vong hay bị thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông là không thể xóa nhòa. Nhưng nó có thể sẽ được xoa dịu phần nào bởi thế giới đã có một ngày vô cùng ý nghĩa, đó là “Ngày thế giới tưởng nhớ nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ”, được tổ chức vào chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm (năm nay nhằm ngày 21-11-2010).

Ra đời vì một ý nghĩa tốt đẹp

Cuộc sống yên bình của nhiều gia đình bỗng chốc trở nên xáo trộn khi có người thân là nạn nhân của tai nạn giao thông. Ảnh hưởng của tai nạn giao thông thường gây hậu quả lâu dài, thậm chí suốt đời. Để bù đắp phần nào nỗi mất mát, đau khổ của gia đình nạn nhân tai nạn giao thông, từ năm 1993, Tổ chức Hòa bình Đường bộ (Road Peace) tại châu Âu đã có ý tưởng tổ chức “Ngày thế giới tưởng nhớ nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ” nhằm nâng cao nhận thức về hiểm họa do tai nạn giao thông gây ra và trách nhiệm của cộng đồng đối với các nạn nhân tai nạn giao thông.

Đây cũng là ngày vinh danh các tổ chức vì cộng đồng như lính cứu hỏa, cảnh sát, nhân viên cứu thương, bác sĩ, y tá và các chuyên viên tư vấn… vì công việc thầm lặng của họ sau mỗi vụ tai nạn. Tuy nhiên, đến ngày 27 -10- 2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc mới chính thức công nhận và chọn ngày chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ trên phạm vi toàn cầu.

Đến nay, “Ngày thế giới tưởng nhớ nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ” đã được thực thi trên toàn thế giới, với sự hưởng ứng tích cực của hơn 100 quốc gia. Vào tháng 11 năm 2009, các nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới đã cùng tham gia cuộc họp đầu tiên về kế hoạch an toàn đường bộ 10 năm, bày tỏ sự cam kết cho “Thập niên hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011-2020”.

Lần đầu tiên Việt Nam tham gia

Với mong muốn chuyển tải thông điệp “Cùng hành động vì một môi trường giao thông an toàn, văn minh” tới cộng đồng, năm nay Việt Nam chính thức tham gia sự kiện này. Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đã ủy quyền cho Ban An toàn giao thông TPHCM phối hợp thực hiện các hoạt động nhằm hưởng hứng “Ngày thế giới tưởng nhớ nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ” tại Việt Nam. Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) đã chọn diễn viên điện ảnh Kathy Uyên và Thần tượng âm nhạc Úc (Australian Idol) - Thanh Bùi làm đại sứ thiện chí cho chiến dịch tuyên truyền sự kiện này.

Từ ngày 13-11 đến ngày 21-11-2010, hai đại sứ sẽ thăm viếng gia đình nạn nhân, gặp gỡ và trao đổi với đại diện các cơ quan chức năng liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ để tìm ra giải pháp ngăn ngừa và hạn chế tai nạn giao thông, kêu gọi ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Cả hai hy vọng các hoạt động trên sẽ phần nào cảnh tỉnh mọi người khi tham gia giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nhằm hạn chế tối đa khả năng bị tai nạn giao thông.

Bà Mirjam Sidik, Giám đốc điều hành Quỹ AIP, cho biết quỹ AIP sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ Việt Nam triển khai những chiến dịch tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, giảm thiểu thương vong trong suốt thập niên hành động vì An toàn giao thông đường bộ (2011-2020) do Liên hợp quốc phát động.

Hải Anh

Tin cùng chuyên mục