Những cô gái mặc áo lính

Không chỉ trong thời chiến mà ngay trong thời bình, những phụ nữ mặc áo lính vẫn đang cần mẫn và lặng lẽ cống hiến tuổi thanh xuân cho quân đội. Các chị cũng ra thao trường, bãi tập; cũng đào hố, đắp công sự… không thua kém các đồng nghiệp nam.

Là con gái duy nhất trong gia đình không có ai xuất thân từ quân đội, vậy mà Đoàn Thị Kim Thanh đã chọn con đường binh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, cô không thi vào đại học như bạn bè mà quyết tâm sẽ trở thành một nữ chiến sĩ. Biết Trường Quân sự Quân khu 7 tuyển một đại đội nữ, cô giấu gia đình ghi tên dự thi và trúng tuyển. Nghe tin cô con gái cưng trúng tuyển, gia đình Thanh ngăn cản. Thanh nhớ lại: “Môi trường quân đội đòi hỏi tính kỷ luật, đối với con trai còn khó nói chi một đứa con gái đang tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Thấy con gái quyết tâm nên cuối cùng bố mẹ cũng đành đồng ý để tôi nhập ngũ nhưng họ vẫn tin là môi trường quân đội khắc nghiệt, gian khổ sẽ khiến tôi sớm bỏ cuộc”.

Thanh kể thêm: “Tôi chọn môi trường quân đội không phải để “làm nổi” hay bồng bột. Thuở bé, mỗi khi được nghe kể về những tấm gương anh hùng của các mẹ, các cô trong kháng chiến, tôi luôn mơ ước khi lớn lên sẽ trở thành một chiến sĩ”. Đến nay, sau gần chục năm tại ngũ, đôi lần gặp phải khó khăn nhưng khi bố mẹ hỏi ngày xuất ngũ, thiếu úy Kim Thanh chỉ lắc đầu cười: “Con còn yêu quân đội lắm”.

Cũng ra thao trường, bãi tập; cũng đào hố, đắp công sự, hành quân, tập trận... các nữ quân nhân tập luyện và công tác không thua kém các đồng nghiệp nam. Một ngày của thiếu úy Lê Thanh Thúy và đồng nghiệp ở Trung đoàn Thông tin 23 kín bởi lịch trực ban. Thúy tâm sự: “Một kíp trực bắt đầu từ 5 giờ 30, chúng tôi phải phân chia nhau để đảm bảo lịch trực 24/24 giờ. So với nam giới, lính thông tin nữ tỉ mỉ, kiên trì hơn. Cái thế mạnh ấy lại vô tình “trói” họ với nghề. Nhiều năm nay, nhiệm vụ của người lính thông tin với khối lượng công việc khá nhiều khiến các nữ quân nhân đã không nghĩ tới một ngày nghỉ trọn vẹn. Nhiều chị có người yêu mỗi tuần chỉ được rảnh vài giờ để gặp mặt. Thế là cái duyên cứ xa hoài. Nhưng là người lính, kỷ luật trên hết”.

Còn những chị đã có gia đình lại có những mối bận tâm khác. Lịch trực ban dày đặc, ngày lễ tết phải cắm trại tại đơn vị. Nhiều gia đình phải gửi cháu nhỏ về quê cho ông bà chăm sóc, học hành… Khó khăn là thế mà các chị vẫn kiên trì bám trụ đơn vị và cần mẫn làm việc. Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau  nhưng các chị đã thu xếp để vừa làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ, vừa lo hoàn thành nhiệm vụ trong đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Điệp, Trưởng ban phụ nữ Quân khu 7, cho biết thêm: “Hiện tại, toàn quân khu có trên 3.000 nữ quân nhân công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ những việc nhỏ như đảm bảo sức khỏe cho anh em đến từng cương vị công tác, rồi các lĩnh vực chuyên môn như y học, kỹ thuật… Có thể nói, dù công tác ở lĩnh vực nào, phụ nữ quân đội cũng đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời giữ vững vai trò của người vợ đảm, người mẹ hiền trong gia đình”.

THANH AN

Tin cùng chuyên mục