Đài KBS (Hàn Quốc) quay cảnh bán mật gấu tại Hạ Long

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV)  cho biết, Đài Truyền hình Hàn Quốc KBS vừa phát sóng một phóng sự điều tra về hoạt động khai thác và buôn bán mật gấu bất hợp pháp, phục vụ cho các đoàn khách du lịch Hàn Quốc ở Quảng Ninh (Việt Nam).

(SGGPO).- Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV)  cho biết, Đài Truyền hình Hàn Quốc KBS vừa phát sóng một phóng sự điều tra về hoạt động khai thác và buôn bán mật gấu bất hợp pháp, phục vụ cho các đoàn khách du lịch Hàn Quốc ở Quảng Ninh (Việt Nam).

Phóng sự được thực hiện vào tháng 10-2010, quay cảnh khách du lịch Hàn Quốc đến thăm và xem cảnh chích hút mật gấu ở một trang trại tại Quảng Ninh. Các du khách này sau đó đã mua mật gấu để mang về Hàn Quốc. Đại diện ENV đánh giá, như vậy, hoạt động này vẫn tiếp diễn một cách công khai tại một số trang trại gấu ở Quảng Ninh.

Cũng theo phóng sự trên KBS và điều tra của EVN, trong vài năm gần đây, hình thức du lịch trại gấu ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) diễn ra công khai. Mỗi khi tới tham quan các trang trại nuôi gấu, khách du lịch được chứng kiến việc chích hút mật gấu, nếm rượu mật gấu, mua mật và các sản phẩm từ gấu. Sau đó, những du khách này sẽ vận chuyển các sản phẩm đó một cách bất hợp pháp ra khỏi Việt Nam.

Hình thức du lịch trại gấu ở Quảng Ninh được phát hiện lần đầu vào năm 2007. Khảo sát của ENV cho thấy, trung bình mỗi tuần, các trại kinh doanh gấu tại Quảng Ninh đón hàng chục lượt xe khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam.

Vào tháng 10-2009, Phòng Cảnh sát Môi trường- Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang khách du lịch Hàn Quốc đang chuẩn bị chích hút mật từ một con gấu nuôi nhốt tại trang trại nuôi gấu của Công ty Du lịch Việt Thái, sau đó  tịch thu 6 con gấu từ 2  doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Ninh và xử phạt hành chính đối với Công ty Việt Thái.

Song, những hành động này dường như không đủ mạnh trong việc ngăn chặn các chủ doanh nghiệp kinh doanh mật gấu tiếp tục vi phạm pháp luật. Việc kinh doanh mật gấu vẫn đang diễn ra công khai, thể hiện sự thách thức pháp luật gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của một thành phố Biển Hạ Long xinh đẹp, thơ mộng, thân thiện với môi trường.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục