Nếu tiết kiệm 6%, TPHCM không thiếu điện

Nếu tiết kiệm 6%, TPHCM không thiếu điện

Mới bước vào mùa khô nhưng nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là miền Trung và Tây Nam bộ đã xảy ra tình trạng cúp điện “tự do”, gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và làm đảo lộn sinh hoạt của người dân. Tại TPHCM, tuy được ưu tiên nguồn điện nhưng cũng xảy ra cúp điện cục bộ. Trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề này, ông Lê Văn Phước, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC), cho biết:

Đến thời điểm này, EVN HCMC vẫn chưa áp dụng việc tiết giảm điện. Việc cúp điện cục bộ ở một vài nơi là do điện lực cúp để bảo trì định kỳ hoặc những sự cố bất khả kháng. Trong đó, có trường hợp do đang vào mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên một số khu vực quá tải đường dây, rờ-le tự động bật, xảy ra cúp điện. Tuy nhiên, sự cố này chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn.

Chúng tôi khẳng định, dù hiện tại điện cung cấp đang thiếu nhưng không có chuyện tự ý cúp điện đối với gia đình lẫn doanh nghiệp. Việc cúp điện phải tuân thủ theo Luật Điện lực và đều có lịch thông báo trước qua hệ thống báo chí và đài phát thanh. Đối với doanh nghiệp, khi cúp điện EVN HCMC sẽ gởi thông báo lý do.

Ngành điện đang áp dụng nhiều biện pháp để bảo đảm cung cấp đủ điện sản xuất và sinh hoạt. Ảnh: CAO THĂNG
Ngành điện đang áp dụng nhiều biện pháp để bảo đảm cung cấp đủ điện sản xuất và sinh hoạt. Ảnh: CAO THĂNG

- Nhưng theo cảnh báo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tình trạng thiếu điện trong diện rộng những tháng tới là khó tránh khỏi. Vậy EVN HCMC đã có biện pháp gì để hạn chế tối đa việc cúp điện, thưa ông?

- Ông LÊ VĂN PHƯỚC: Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tình hình thiếu hụt nguồn cung cấp điện, đơn vị đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều giải pháp để đối phó.

Cụ thể, EVN HCMC thành lập Tổ điều hành công tác vận hành hệ thống điện tại tổng công ty và các đơn vị; xây dựng phương án chuyển tải, vận hành lưới điện linh hoạt đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, đơn vị sản xuất, đặc biệt là các đơn vị sản xuất hàng xuất khẩu. Song song đó, EVN HCMC sắp xếp lịch thi công bảo trì, sửa chữa lưới điện một cách hợp lý, phối hợp với các công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn; tránh tình trạng cắt điện phục vụ công tác tại một khu vực nhiều lần, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của khách hàng… Đồng thời, huy động các máy phát diesel của các khách hàng lớn để hỗ trợ ngành điện trong trường hợp thiếu nguồn; triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trên địa bàn.

- EVN HCMC sẽ tập trung những giải pháp cấp bách nào để đảm bảo sản lượng điện, hạn chế tối đa cúp điện?

- Trong số các giải pháp mà EVN HCMC xây dựng, giải pháp tiết kiệm điện mang lại hiệu quả cao và đặc biệt là sẽ không phải tiết giảm điện. Bởi theo tính toán của EVN HCMC, sản lượng điện trong thành phần thắp sáng sinh hoạt và hành chính sự nghiệp chiếm khoảng 40% tổng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn TPHCM. Với tổng sản lượng điện tiêu thụ trung bình mỗi ngày hiện nay là 44,6 triệu kWh (vượt 1,1 triệu kWh/ngày so với sản lượng 43,5 triệu kWh được phân bổ như hiện nay), sản lượng điện tiêu thụ trong thành phần thắp sáng sinh hoạt và hành chính sự nghiệp là 17,84 triệu kWh/ngày. Do đó, nếu các gia đình và cơ quan tiết kiệm khoảng 6% sản lượng điện tiêu thụ, TPHCM sẽ tiết kiệm khoảng 1,07 triệu kWh/ngày. Với sản lượng tiết kiệm này, TPHCM sẽ không thiếu điện so với sản lượng được phân bổ.

- Tình hình tiêu thụ điện năng từ đầu năm đến nay trên địa bàn TPHCM nói riêng và cả nước nói chung có gì đột biến, thưa ông?

- Tính đến nay, sản lượng bình quân từ 1-4 đến 16-4 là 44,6 triệu kWh/ngày, trong đó sản lượng ngày cực đại đạt đến 47,02 triệu kWh (15-4), tăng 8,90% so với cùng kỳ năm 2009. Nguyên nhân của tốc độ tăng trưởng cao của phụ tải trong các tháng đầu năm 2010 là do phụ tải tiêu thụ điện tăng cao đột biến, đặc biệt trong công nghiệp và xây dựng. Một số phụ tải lớn trên địa bàn TP đã bắt đầu đưa vào hoạt động; thời tiết nắng nóng đã góp phần làm tăng công suất đỉnh và sản lượng tiêu thụ điện trên toàn địa bàn.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), tình hình nguồn cung cấp điện sẽ rất căng thẳng trong việc đáp ứng đủ sản lượng điện tiêu thụ của phụ tải trong tháng 4 và các tháng tiếp theo của mùa khô năm 2010. Trong đó, nguyên nhân chính là do lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp kỷ lục từ trước đến nay, dẫn đến mực nước tại các hồ thủy điện đều thấp hơn so cùng kỳ và đầu năm 2010. Mặt khác, tổ máy 330 MW của Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả và tổ máy 300 MW của Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 đang phải sửa chữa; tổ máy 300 MW của Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng thời gian gần đây vận hành không ổn định.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, A0 sẽ áp dụng việc phân bổ sản lượng tiêu thụ điện/ngày cho các tổng công ty điện lực nhằm điều hòa phụ tải hợp lý khi xảy ra mất cân đối giữa cung và cầu trong hệ thống điện, trong đó ưu tiên cho EVN HCMC. Do đó, với sản lượng được phân bổ như hiện nay, EVN HCMC chưa áp dụng giải pháp cắt điện do thiếu sản lượng mà tập trung cho các giải pháp tiết kiệm điện ở các tuyến dây trung thế 15kV.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục