TP Hồ Chí Minh vẫn căng thẳng vì cúp điện

Điện vẫn cúp mọi lúc mọi nơi
TP Hồ Chí Minh vẫn căng thẳng vì cúp điện

Ngày 30-6, thông tin từ Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) cho hay, tình trạng điện trên địa bàn dần ổn định trở lại nhờ những cơn mưa đầu mùa làm không khí mát mẻ, nhu cầu sử dụng điện giảm đáng kể. Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự báo trong tuần đầu tháng 7 nguồn điện hết căng thẳng do các nhà máy điện khắc phục xong những sự cố… và huy động tối đa nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tình hình thiếu điện vẫn chưa hết căng thẳng...

Sáng 1-7, các hộ dân, doanh nghiệp trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 sử dụng máy phát điện khi điện cúp.

Sáng 1-7, các hộ dân, doanh nghiệp trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 sử dụng máy phát điện khi điện cúp.

Điện vẫn cúp mọi lúc mọi nơi

Chúng tôi đã có cuộc “thị sát” tình hình thực tế cung cấp điện tại một số doanh nghiệp và khu vực dân cư. Kết quả, tình hình cúp điện vẫn diễn ra căng thẳng trên hầu hết khu vực địa bàn TP, trái ngược với những gì cán bộ điện lực cung cấp.

Ngày 1-7, dọc tuyến đường Nguyễn Trãi gồm các phường 7, 11, 4… thuộc quận 5 TPHCM do cúp điện nên người dân và doanh nghiệp (DN) phải sử dụng máy phát điện thay thế. Tiếng máy phát điện nổ inh ỏi xen lẫn tiếng động cơ các loại xe khiến cả tuyến đường náo loạn bởi tiếng ồn.

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ một cửa hiệu bán dụng cụ thể thao trên đường Nguyễn Trãi, phường 11 quận 5 cho biết, từ giữa tháng 5, khi điện cúp liên tục khiến việc kinh doanh và sinh hoạt gặp khó khăn nên bà quyết định mua chiếc máy phát điện với giá 18 triệu đồng, mỗi ngày phát 8 tiếng, tiêu tốn khoảng 20 lít xăng. Các hộ dân tại đây cho biết, khu vực này mỗi tuần cúp 2 lần, từ đầu giờ sáng đến 16 - 17 giờ chiều. Tình trạng này kéo dài hơn một tháng nay.

Tương tự, các khu vực đường Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Phan Huy Ích… phường 12 quận Gò Vấp; đường Phạm Thế Hiển, phường 7 quận 8… tình trạng cúp điện mỗi tuần 2 ngày diễn ra từ cuối tháng 5 đến nay khiến nhiều hộ dân phải đổ xô đi mua máy phát điện về để “tự vệ” vào những ngày điện cúp.

Trở lại khu vực phường Tân Thới Nhất, quận 12 mà chúng tôi từng đề cập trong bài viết “TPHCM: Khốn đốn vì cúp điện” (ngày 12-5) các hộ dân, DN đều cho biết, sau khi Báo SGGP đăng bài phản ánh về tình trạng cúp điện tràn lan tại TPHCM, trong đó có khu vực phường Tân Thới Nhất, quận 12, cán bộ điện lực có xuống xin lỗi và sau đó tình hình cấp điện được cải thiện. Tuy nhiên, chỉ được 1 - 2 tuần, sau đó điệp khúc cúp điện để sửa chữa, bảo trì hệ thống điện lại tái diễn với cấp độ “nặng đô” hơn. Hiện tại khu vực này bị cúp 2 ngày/tuần, từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Đó là chưa kể thi thoảng điện chập chờn trong khoảng trên dưới 30 phút khiến công việc bị đình đốn, sinh hoạt gặp khó khăn.

Không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải

Chiều 1-7, xác nhận một số khu vực cúp điện mà phóng viên phản ánh, quyền Trưởng ban Quan hệ cộng đồng EVN HCMC Nguyễn Anh Vũ cho biết, một vài khu vực nêu trên cắt điện để công tác. Riêng tình hình phân bổ điện cho EVN HCMC đang đợi kết quả từ EVN. Trao đổi qua điện thoại, Phó Giám đốc EVN HCMC Trần Khiêm Tuấn cũng cho hay, việc cúp điện 2 lần/tuần và kéo dài cả ngày là “cắt điện tiết giảm”, được thực hiện từ 29-5 và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo lịch cúp điện công tác của Trung tâm Điều độ thông tin thuộc EVN HCMC cung cấp, từ ngày 7 đến 13-7, tiếp tục xảy ra trên diện rộng, cả 24 quận huyện. Trong đó, các khu vực thuộc huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và các quận 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận… tùy khu vực bị cúp điện từ 6 - 7 giờ sáng đến 17 - 18 giờ mỗi/ngày; mỗi tuần ít nhất 2 ngày. Qua đây có thể thấy, dự báo của EVN đưa ra cuối tháng 6 bị “bể” khi cho rằng: “Sau tuần đầu tiên của tháng 7, khi các nhà máy nhiệt điện than mới thật sự vận hành ổn định và lưu lượng nước về các hồ thủy điện ở miền Bắc được cải thiện, tình hình sản xuất và cung ứng điện sẽ tốt hơn và sẽ dần trở lại bình thường”.

Cuối giờ chiều 1-7, Phó Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An gởi công điện khẩn đến các đơn vị trực thuộc thông báo về tình hình điện trong tháng 7 và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện cho nền kinh tế và xã hội. Theo đó, EVN dự báo phụ tải hệ thống điện tiếp tục tăng trưởng ở mức cao (17,63%) so với cùng kỳ năm 2009, sản lượng điện trung bình ngày có thể đạt khoảng 297 triệu kWh, công suất lớn nhất dao động từ 14.000 - 15.500 MW.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình cung ứng điện có những chuyển biến tích cực, do xuất hiện mưa ở vùng núi phía Bắc, tình hình thủy văn có cải thiện, lưu lượng nước về các hồ thủy điện miền Bắc đã tăng lên; các nhà máy nhiệt điện than mới bị sự cố đã vào vận hành trở lại và lượng điện nhập khẩu tăng thêm so với trước.

Căn cứ trên dự báo phụ tải, cân bằng công suất và sản lượng điện tháng 7, EVN chỉ đạo các đơn vị từ ngày 1-7, không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải tại các địa phương (trừ trường hợp sự cố bất khả kháng).

Tuy nhiên, đó chỉ là “cam kết” của ngành điện. Thực tế như thế nào còn phải… chờ.

Lạc Phong

Thông tin liên quan

- Huy động tối đa các nguồn điện

- Chỉ thị 17/CT/BCT về việc thực hiện các biện pháp nâng cao cung ứng điện phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân

- Sống chung với... cúp điện

Tin cùng chuyên mục