Bằng lái FC - Có tiền là xong!

Nở rộ cò

“Hai năm thâm niên thì chưa đủ điều kiện để làm, giờ làm bằng FC khó lắm. Nhưng nếu em trai cần anh sẽ làm cho, chỉ có điều tiền hơi bị “phê”. Em yên tâm, anh làm đây lâu rồi, với lại có đứa em làm ở trung tâm nên trường hợp nào cũng xong” - đó là lời giới thiệu của một “cò” tên Toàn tại khu vực cổng vào Trung tâm Đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe (gọi tắt là trung tâm), số 252 Lý Chính Thắng, quận 3 TPHCM.

Nở rộ cò

Trong vai một người đi nộp hồ sơ chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC, sáng 15-7, khi chúng tôi vừa cho xe chạy vào đầu cổng trung tâm, ngay lập tức một số “cò” đứng dọc hai bên hẻm luôn miệng hỏi: “Đi đổi giấy phép hay làm hồ sơ thi bằng lái vậy em? Đưa đây tụi anh làm cho nhanh. Tụi anh chỉ lấy ít tiền công thôi, chứ em vào trong trung tâm nộp hồ sơ và chờ thi lấy bằng lâu lắm”. Chúng tôi dừng xe ngay cổng trung tâm, lập tức một thanh niên tầm 30 tuổi chạy tới bắt chuyện. Sau một hồi trao đổi, cò này cho biết tên là Vũ, chuyên làm dịch vụ chuyển đổi và thi mới bằng lái các loại.

Đang nói chuyện, thấy một người đàn ông trung niên chạy xe tay ga màu đỏ từ ngoài cổng vào, cò Vũ bỏ dở cuộc nói chuyện với chúng tôi và chạy về phía người đàn ông chặn ngay đầu xe nói: “Vũ đây! Có phải lúc nãy điện hỏi đổi bằng đúng không? Đem hồ sơ đây làm cho”.

Sau khi thăm hỏi đối tượng mới xong, cò Vũ trở lại phía chúng tôi tiếp tục cuộc trao đổi. Thấy chúng tôi tìm hiểu hơi nhiều, cò Vũ bèn bảo: “Nếu em còn băn khoăn anh cho số điện thoại, về tham khảo xong có gì “a lô” cho anh, số điện thoại của anh là 0903.346.87…”.

Kết thúc cuộc đàm phán với cò Vũ, chúng tôi vào gửi xe và đi vào dãy nhà làm việc của trung tâm để tránh sự nghi ngờ của cò. Khoảng 15 phút sau, ngồi trong quán nước giải khát nằm cạnh trung tâm, chúng tôi nhận thấy có 4 - 5 “cò” làm bằng lái hoạt động một cách công khai ngay khu vực cổng ra vào. Vừa ngồi trong quán nước được một lúc, chúng tôi thấy một nam thanh niên với vóc dáng vạm vỡ sau khi bắt mối và dẫn theo hai người đàn ông vào quán nước rồi ra ký hiệu cho người đàn ông tầm khoảng 50 tuổi đang ngồi trên chiếc xe gắn máy hiệu Wave màu đỏ gần đó vào thương lượng giá cả và cách thức làm thủ tục.

Trong lúc đang nói chuyện với hai “đối tác”, thấy tôi ngồi ở bàn đối diện, trên tay cầm bộ hồ sơ với vẻ mặt phờ phạc, “cò” liền hỏi: “Em trai cần làm gì đưa anh làm cho?”. Một chút chần chừ, chúng tôi tiến lại bàn mà tay “cò” này và hai vị khách đi cùng đang ngồi thương lượng để thăm dò.

Qua trao đổi, cò này cho biết tên Toàn là người có thâm niên làm dịch vụ đổi và làm mới bằng lái các loại ở khu vực này. Thấy Toàn giới thiệu thế, tôi liền đặt vấn đề: “Em làm ở một công ty vận tải… Hiện công ty đang cần đổi gấp một số bằng lái xe đầu kéo từ hạng C lên FC nhưng do một số anh em chưa đủ thâm niên, còn số đủ thâm niên nộp hồ sơ cả mấy tháng trời vẫn chưa được thi lấy bằng. Anh làm giúp tụi em, có gì tiền bạc sẽ trả anh thỏa đáng”.

Nghe tôi nói thế, cò Toàn tưởng mối làm ăn ngon nên khi tan cuộc nói chuyện với hai người đàn ông lúc nãy, Toàn nhấc ghế tiến lại gần tôi tiếp tục cuộc trao đổi. “Thế em tính làm cho bao nhiêu người? Thâm niên lái xe bao nhiêu năm? Bằng lái C ở đâu cấp?” - cò Toàn hỏi.

Tôi đáp: “Làm cho khoảng 20 người. Có một số được 2 và gần 3 năm, một số hơn 3 năm. Bằng C cấp ở TPHCM”. “Bằng cấp ở TPHCM thì “OK” rồi. Hai năm thâm niên thì chưa đủ điều kiện để làm, giờ làm bằng FC khó lắm. Nhưng nếu em trai cần anh sẽ làm cho, chỉ có điều tiền hơi bị “phê”. Em cứ yên tâm anh làm đây lâu rồi, với lại có đứa em làm ở trung tâm nên trường hợp nào cũng xong” - cò Toàn tiết lộ.

6 - 9 triệu đồng/bằng FC

Theo các “cò”, để đổi bằng lái hạng C lên FC, người đổi chỉ cần photocoppy bằng lái hạng C, 10 ảnh 3 x 4, giấy khám sức khỏe do trung tâm y tế cấp quận, huyện cấp kèm theo giấy xác nhận thời gian và số kilômét lái xe an toàn do tổ chức doanh nghiệp xác nhận là đủ. Còn mọi vấn đề khác đều do “cò” lo hết . “Hai năm thâm niên tui lo cho phần lý thuyết, còn phần thực hành thì tài xế phải đến thi. Thực hành thi đơn giản lắm, nếu tài xế đã lái xe đầu kéo rồi không có gì khó đâu, chỉ hơn thi bằng C tí xíu thôi” - cò Toàn trấn an.

Về giá cả, để làm một tấm bằng, các “cò” cho biết lấy giá từ 6 triệu đến 9 triệu đồng. “Trường hợp 3 năm thâm niên giá 8 triệu đồng, chưa đủ 3 năm 9 triệu đồng. Trường hợp 4 năm thâm niên làm trong khoảng 2 tuần, còn 3 năm trở xuống phải mất 3 - 4 tháng. Quan trọng là chuyện tiền bạc. Nếu đồng ý làm thì đưa trước một ít anh lo thủ tục, số còn lại tới ngày thi đưa hết” - cò Toàn ra giá. Để thoái thác, chúng tôi bảo để về bàn lại với công ty, có gì sẽ liên lạc lại sau. Cò Toàn không quên cung cấp số điện thoại của mình cho chúng tôi.

Theo tìm hiểu, hiện nay đối với các trường hợp chuyển đổi bằng C lên FC nếu qua khóa học lý thuyết và thi sát hạch chỉ khoảng từ 1,5 đến 2 triệu đồng/bằng lái. Như vậy, với một bằng FC các “cò” cầm tay từ 4 đến 7 triệu đồng.

Giang Đình

Thông tin liên quan

- Lùi thời hạn xử phạt lái xe không có bằng FC đến 30-6-2011

- Lùi thời hạn chuyển đổi bằng lái xe FC: Chắc gì đã khả thi!

- Kiến nghị đến 31-12 mới phạt tài xế chưa có bằng FC

- Tìm giải pháp cho tài xế chưa có giấy phép hạng FC

Tin cùng chuyên mục