Quảng Ngãi: Thêm 10 ngư dân được cứu sống

(SGGPO).- Sáng 19-7, tỉnh Quảng Ngãi đã họp rút kinh nghiệm, đánh giá thiệt hại trong cơn bão số 1 và xác định lại thông tin những ngư dân của tỉnh bị mất tích trên biển.

Theo Ban chỉ huy PCLB&TKCN Quảng Ngãi hồi 23g đêm 18-7, Tàu Jade Trader (quốc tịch Antigua and Barbuda) trên đường đi Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện và cứu được 10 thuyền viên của tàu QNg - 96354 – TS (Quảng Ngãi) tại toạ độ 18021’01 Bắc – 112020’06 (cách quần đảo Hoàng Sa 100 km về phía Bắc) và đem theo các ngư dân này cập cảng Hong Kong.

10 ngư dân được cứu sống bao gồm: thuyền trưởng Dương Thành, các thuyền viên Đặng Cang, Dương Minh Được, Dương Minh Tâm, Dương Minh Nhất, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Công Toại, Nguyễn Minh, Dương Minh Hùng và Nguyễn Văn Sự (đều cùng quê An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi). Riêng thuyền viên Nguyễn Văn Thọ (cùng quê) vẫn đang mất tích.

Như vậy, ngoài 6 ngư dân trên tàu QNg 55940TS vẫn đang bị mất tích như đã thông tin và 1 ngư dân trên tàu QNg - 96354 – TS, thì theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ huy PCLB Quảng Ngãi, hiện đã xác định được thêm danh tính của 10 ngư dân bị mất tích trên tàu QNg 95904TS, nâng tổng số nạn nhân bị mất tích của tỉnh này trong bão số 1 đến ngày 19-7 là 17 người.

10 người mới xác định được bao gồm: thuyền trưởng Nguyễn Văn Trung, các thuyền viên Phạm Cẩm (cùng quê ở Bình Châu, Bình Sơn), Huỳnh Văn Tới (Hải), Trương Quang Em (Tý), Thường, Lý, Tín, Quất, Sáu Hạnh và Thành (cùng quê Nha Trang, Khánh Hoà). Lúc đầu, các tàu đánh cá khác báo về là toàn bộ số ngư dân này đã được cứu sống, nhưng thực chất số người được cứu là ngư dân trên tàu của ông Trương Tày.

Theo ông Phan Văn Ơn, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCLB Quảng Ngãi, nguyên nhân tăng số lượng ngư dân bị mất tích (so với thông tin ban đầu) là do thông tin tiếp nhận từ nhiều nguồn, trong khi đó cơ quan tham mưu thu thập và xử lý thông tin chưa đầy đủ. Sự chấp hành của ngư dân trong việc quản lý tàu thuyền và thuyền viên trong khi khai thác, đánh bắt chưa nghiêm túc. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh chưa được chặt chẽ!.

Ông Phan Văn Ơn cũng cho biết, hiện có 14 tàu của ngư dân Quảng Ngãi đã được tàu hải quân tiếp viện để tham gia tìm kiếm cứu nạn và đủ nhiên liệu chạy về đất liền. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đài canh biên phòng phối hợp với các đài canh công cộng thông báo cho các tàu thuyền đang ở Hoàng Sa để xác minh lại thông tin trên.

Tại cuộc họp, ông Trương Ngọc Nhi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các địa phương có trách nhiệm xác minh, lập danh sách các tàu cá và ngư dân bị nạn chậm nhất là 22-7, để tỉnh hỗ trợ 3 tháng gạo cho người bị nạn và người thân (bị mất sức lao động) với mức 15 kg gạo/khẩu. Đồng thời, yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn để giảm thiệt hại về người và tài sản của ngư dân. UBND tỉnh cũng đã ký văn bản đề nghị trung ương can thiệp để đưa 10 ngư dân (trên tàu ông Dương Thành) được tàu Hồng Kông cứu và 13 ngư dân (trên tàu ông Phạm Thơ) được tàu Trung Quốc cứu, được trao trả trên biển để đưa về quê an toàn.

Hà Minh - Phạm Anh

Thông tin liên quan:

>> Thiệt hại ban đầu do bão số 1 gây ra: 11 người mất tích, 3 người bị thương

Tin cùng chuyên mục