Đã đưa 14 ngư dân thoát chết trên biển Hoàng Sa về đất liền

Nguyên Khôi
Đã đưa 14 ngư dân thoát chết trên biển Hoàng Sa về đất liền

(SGGPO).-Sáng nay, 20-7, 14 ngư dân trên nhiều tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi được hai tàu Hải quân vùng 3 (đóng tại Đà Nẵng) gồm HQ 951 và HQ 952 đưa về đất liền an toàn. Khi đặt chân xuống cảng quân sự Đà Nẵng trong vòng tay của những chiến sỹ Hải quân, những ngư dân đã vỡ oà như những đứa trẻ. Họ thực sự đã rời lưỡi hái của thần chết…

6 giờ sáng, chúng tôi cùng nhiều sĩ quan, chiến sĩ Hải quân vùng 3 có mặt tại cầu cảng quân sự Đà Nẵng (thuộc Vùng 3 Hải quân) để chờ đón những ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn trở về. Trên cầu cảng, những chiến sỹ Hải quân đã đón ngư dân về như đón những đồng đội của mình, bởi lẽ, họ - những ngư dân là những “cột mốc sống” cắm lên chủ quyền Hoàng Sa.

Đại tá Ngô Sỹ Quyết - Chỉ huy trưởng Vùng 3 Hải quân động viên và tặng quà cho ngư dân gặp nạn trở về. Ảnh: Nguyên Khôi

Đại tá Ngô Sỹ Quyết - Chỉ huy trưởng Vùng 3 Hải quân động viên và tặng quà cho ngư dân gặp nạn trở về. Ảnh: Nguyên Khôi

6 giờ 50, tàu HQ 952 cập cảng chở theo 8 ngư dân. Sau đó 10 phút, tàu 951 chở theo 6 ngư dân vào đất liền an toàn.

Anh Phạm Cư (1975, trú Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) – chủ tàu QNg 95904 TS gương mặt thờ thẫn vì mệt, vì mất ngủ vẫn chưa hết vẻ thảng thốt kể lại cái đêm kinh hoàng tại Hoàng Sa. Khoảng 12 giờ ngày 15-7, tàu của anh gồm 13 thuyền viên cùng khoảng 9 tàu cá khác của Quảng Ngãi hoạt động đánh bắt trên biển khu vực quần đảo Hoàng Sa thì nhận tin báo bão.

Để trú bão an toàn, tất cả các tàu của ngư dân Quảng Ngãi vào khu vực đảo Xà Cừ (thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam) gần đó để trú bão. Tuy nhiên đến khoảng 11 giờ đêm, gió bắt đầu thổi mạnh, sóng lớn đổ ầm từ nóc tàu khiến con tàu nghiêng ngả trên biển rồi đứt neo và chìm dần.

Trong lúc sóng đánh gần chìm tàu, anh Phạm Cư gọi mọi người nhảy ra khỏi tàu bơi sang tàu bạn chài Quảng Ngãi đang neo gần đó, nhưng không ai chịu nhảy. Ngay sau đó một cơn sóng mạnh đã hất tung còn tàu nên anh Phạm Cư cùng Nguyễn Văn Tiến (1987) và Trần Ngọc Quang (1983, cùng trú xã Vạn Hưng, Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) nhảy xuống biển bơi sang tàu bạn gần đó. Ngay sau đó anh Phạm Cư không còn thấy con tàu của mình đâu nữa!.

“Trên tàu của tui còn 10 người mất tích, không biết sống chết ra sao, trong đó có anh ruột của tui là anh Phạm Cẩm và đứa em rể là Nguyễn Văn Trung. Còn con tàu 700 triệu – một tài sản lớn của gia đình tui thì cũng chìm dưới biển” – anh Cư buồn rầu.

Đã đưa 14 ngư dân thoát chết trên biển Hoàng Sa về đất liền ảnh 2

Tàu HQ 952 trên đường cứu ngư dân gặp nạn khu vực đảo Hoàng Sa trở về Đà Nẵng. Ảnh: Nguyên Khôi

Trên boong tàu HQ 951, anh Nguyễn Phục Hưng (1979, trú Vạn Hưng, Vạn Ninh, Khánh Hoà, đi bạn trên tàu QNg 95940TS) buồn rầu đứng chống cằm nhìn ra biển xa xăm. Từ khi tàu cập cảng, Hưng chỉ biết đứng chống cằm nhìn ra biển xa xăm mà không trả lời bất kỳ câu hỏi nào, của ai. Ở ngoài ấy, đảo Hoàng Sa, có hai anh em ruột của Hưng là Nguyễn Ngọc Hạnh (1975) và Nguyễn Ngọc Quỷ (1971) mất tích cùng 8 ngư dân khác trên tàu QNg 95904TS của anh Phạm Cư.

Tại nơi đón tiếp các ngư dân bị nạn trở về, Đại tá Ngô Sĩ Quyết – Chỉ huy trưởng Vùng C Hải quân, cho PV SGGP biết: Việc chuyển các ngư dân lên tàu cứu nạn hết sức khó khăn. Phải dùng thuyền thúng chuyền từng ngư dân vào sát tàu, sau đó thả dây xuống kéo lên. Bên cạnh đó, vùng biển ngư dân bị nạn quá rộng lớn, nên việc tìm kiếm những người mất tích chẳng khác nào “tìm kim đáy biển”. “Còn nước còn tát”, chúng tôi tiếp tục bố trí tàu HQ 629 tiếp tục tìm kiếm. Biết đâu trong số 17 người hiện vẫn còn mất tích đó́, có người đang trú trên hòn đảo nào thì sao? Họ đang rất cần chúng tôi đến cứu. Người nhà của họ đang mong mỏi từng ngày.

Lúc 10 giờ sáng nay (20-7), qua hệ thống thông tin của tàu HQ 629, Đại úy Lê  Văn Hưng, Thuyền trưởng, cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, tại khu vực biển quần đảo Hoàng Sa có sóng to cấp 4, cấp 5; song cán bộ chiến sĩ của tàu vẫn tích cực tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, đồng thời liên hệ với các tàu thuyền, phương tiện của nước ngoài nếu họ cứu vớt thì xin nhận lại.

Cũng theo Đại tá Quyết, trong đợt cứu nạn này, đơn vị đã cử 120 cán bộ chiến sĩ cùng với 3 tàu lên đường làm nhiệm vụ. Dù không kịp về thăm gia đình sau gần 1 tháng làm nhiệm vụ trên biển, song 100% cán bộ, chiến sĩ trên các tàu cứu nạn đều yên tâm tư tưởng, xác định cứu dân là mệnh lệnh chiến đấu cao nhất.

Ngay sau khi cập cảng quân sự Đà Nẵng, 14 ngư dân được cứu được bố trí ở tại nhà khách Vùng 3 Hải quân và chờ xe đưa về quê nhà.

Chưa có thêm thông tin về 17 ngư dân khác bị mất tích

Sáng nay, 20-7, ông Phan Văn Ơn, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Quảng Ngãi cho biết: cho đến sáng nay, các lực lượng chức năng của tỉnh vẫn chưa có thêm thông tin về 17 ngư dân đang bị mất tích.

Hiện Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Quảng Ngãi đã có công điện số 03 yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão các huyện ven biển và các sở, ngành tiếp tục khẩn trương triển khai tìm kiếm ngư dân mất tích và chủ động phòng tránh áp thấp nhiệt đới. Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các đồn biên phòng kiểm soát tàu thuyền ra khơi và phối hợp với các máy ICOM cộng đồng thông báo tình hình cứu hộ, cứu nạn, thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với các tàu thuyền trên biển. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban 24/24 để theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới và nắm bắt thông tin để kịp thời đối phó, xử lý các tình huống.

Hà Minh

Đã đưa 14 ngư dân thoát chết trên biển Hoàng Sa về đất liền ảnh 3
Nguyên Khôi - Nguyễn Hùng
Thông tin liên quan:

>> Quảng Ngãi: Thêm 10 ngư dân được cứu sống

Tin cùng chuyên mục