Ngày làm việc đầu năm - Nơi làm, nơi còn đủng đỉnh!

Dân chờ... cán bộ
Ngày làm việc đầu năm - Nơi làm, nơi còn đủng đỉnh!

Hôm qua 8-2 (tức mùng 6 Tết), ngày đầu tiên các đơn vị, cơ quan hành chính sự nghiệp làm việc trở lại sau những ngày nghỉ Tết Tân Mão. Ghi nhận của PV Báo SGGP cho thấy, tại nhiều cơ quan, đơn vị không khí làm việc khá nghiêm túc nhưng cũng có những cơ quan không khí xuân vẫn còn… bao trùm.

  • Cán bộ chờ... dân

Ghi nhận của PV tại trụ sở làm việc của Thanh tra xây dựng quận 1 - một trong những cơ quan phải xử lý nhiều vấn đề “nóng” xảy ra trong dịp tết liên quan đến tình hình an ninh, trật tự lòng lề đường tại khu vực trung tâm TP: Đúng 7 giờ 30 thủ trưởng cơ quan này “triệu” cuộc họp giao ban đầu năm với sự tham dự đầy đủ của cán bộ, công nhân viên. Từng tổ công tác lần lượt báo cáo nhanh về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận 1 trong tết.

Theo đó, dịp Tết Nguyên đán này có 30 trường hợp bãi giữ xe sử dụng quá diện tích bị nhắc nhở; phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt 27 trường hợp giữ xe quá giá với số tiền hơn 200 triệu đồng; giải tỏa trắng 2 bãi giữ xe trái phép trên tuyến đường Ngô Đức Kế, Tôn Đức Thắng… Sau đó, các tổ công tác được giao nhiệm vụ mới và tỏa ra các tuyến đường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

“Những ngày này, anh em phải làm việc với áp lực cao, việc nặng nề hơn rất nhiều so với ngày thường. Những ngày trước tết, trong tết, anh em ở đây như không có tết vì phải làm việc suốt. Sau tết, chúng tôi xếp lịch cho anh em nghỉ bù nhưng vẫn đảm bảo lực lượng tuần tra, kiểm soát”, ông Thái Đức Độ, Chánh Thanh tra xây dựng quận 1, nói.

Tại UBND phường Tân Tạo A (quận Bình Tân), anh Nguyễn Văn Thủy cho biết: “Sáng sớm nay tôi cần sao y một số giấy tờ để thanh toán bảo hiểm y tế do phải nằm viện dịp tết, đến là có nhân viên giải quyết ngay”.

Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ tịch UBND phường Tân Tạo A, cho biết đến 15 giờ chiều đã có 109 người đến sao y, chứng thực, khai sinh… Phường quán triệt nhân viên vào việc ngay, điểm danh cụ thể. Việc tổ chức gặp mặt đầu năm cũng làm nhanh gọn.

Tương tự, tại UBND phường 2 (quận Tân Bình), cán bộ - nhân viên có mặt khá đầy đủ để làm việc và tiếp dân nhưng chỉ có vài người đến chứng thực giấy tờ và nhận hoàn trả hồ sơ. Chủ tịch UBND phường 2, quận Tân Bình Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Có lẽ do chưa hết “mùng”, không khí tết vẫn còn nên chỉ có những trường hợp cần thiết lắm bà con mới ra phường làm giấy tờ!”.

Tại Phòng tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ UBND quận Tân Phú, cả ngày mùng 6 Tết chỉ có khoảng chục người dân đến làm giấy tờ. Theo ông Lê Văn Trung, Chánh Văn phòng UBND quận Tân Phú, trong ngày đầu tiên của năm mới, cán bộ, nhân viên quận làm việc khá nghiêm túc, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục giấy tờ cho dân. Tuy nhiên, do địa bàn đông dân nhập cư, bà con về quê chưa trở lại nên còn thưa vắng.

Bà Phạm Hồng Phương (ngụ phường 12 quận Tân Bình) nhận xét: “Người dân mình còn vui tết nên chỉ có ít người đi làm giấy tờ thủ tục vào ngày này. Thật ra, những lúc vắng người như vầy đi làm giấy tờ được cán bộ giải quyết nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi”.

Tương tự, tại UBND phường An Phú Đông (quận 12), mới hơn 7 giờ sáng, cán bộ, chuyên viên của phường đã có mặt đông đủ trong khi người dân đến làm giấy tờ chỉ lác đác. Chỉ riêng bộ phận sao y chứng thực có vẻ “đắt khách” hơn. Tính đến 4 giờ chiều, tại UBND phường có trên 25 lượt người dân đến sao y, chứng thực và làm các loại giấy tờ, chỉ bằng một nửa so với ngày thường. Lãnh đạo phường cũng túc trực tại chỗ nên việc ký giấy tờ nhanh chóng, người dân không phải chờ đợi lâu”.

Hơn 10 giờ ngày 8-2, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TPHCM chỉ tiếp nhận hơn 150 hồ sơ các loại, trong khi đó, theo đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TPHCM ngày thường trung bình phòng tiếp nhận đến hơn 1.000 hồ sơ…

Dân chờ... cán bộ

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ quan, đơn vị làm việc khá nghiêm túc trong ngày đầu năm như trên vẫn có những nơi không khí tết còn bao trùm.

8 giờ 30 giờ sáng 8-2, có mặt tại UBND phường 11 quận 3 không khí tết vẫn còn bao trùm cả trụ sở. Bàn ghế được sắp để liên hoan gặp mặt đầu năm vẫn còn nguyên dãy với những dĩa trái cây trên bàn. Đến gần 9 giờ, một số cán bộ, nhân viên mới cho tháo gỡ phông trang trí và sắp lại bàn ghế làm việc. Trong khi đó, nội quy cơ quan ghi rõ giờ làm việc buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ 30.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận 3, cho biết: “Do sáng nay phường tổ chức gặp mặt đầu năm nên bây giờ mới thu dọn được. Vả lại do người dân đến liên hệ làm việc đầu năm chưa nhiều nên đa số nhân viên vẫn còn thoải mái trong những ngày này. Trong ngày làm việc đầu tiên chúng tôi đã điểm danh đầy đủ, nhưng do người dân đến làm việc ít nên cũng chưa khắt khe lắm!”.

Vòng qua UBND phường 7, quận 3, mới 11 giờ trưa nhưng cổng UBND phường đã khép hờ. Khi PV đẩy cổng vào cũng không thấy bóng dáng bảo vệ hay nhân viên đâu. Phòng tiếp nhận hồ sơ đề “mở cửa vào” nhưng bên trong lại khóa. Đi sâu vào phía sau, PV gặp mấy chị em phụ nữ đang ăn cơm khi được hỏi “còn làm việc không” thì người nói có, kẻ bảo không. Nhưng cuối cùng thì một phụ nữ hướng dẫn “chiều đến cho chắc ăn”.

13 giờ 30, chúng tôi ghé trụ sở UBND phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Lúc này đã có một số người dân ngồi chờ chứng thực hồ sơ tại đây. Anh Nguyễn Văn Phụng, quê Đồng Tháp, chứng thực hộ khẩu và CMND để đi xin việc làm cho biết, đã ngồi chờ từ lúc 1 giờ nhưng không có một ai đến mặc dù trước trụ sở có treo bảng nội quy trong đó ghi rõ giờ làm việc buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ.

Dù quy định làm việc từ 13 giờ, nhưng đến 13 giờ 45 phút ngày 8-2, bộ phận tiếp nhận hồ sơ vẫn tắt đèn khóa cửa (ảnh chụp tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân).

Dù quy định làm việc từ 13 giờ, nhưng đến 13 giờ 45 phút ngày 8-2, bộ phận tiếp nhận hồ sơ vẫn tắt đèn khóa cửa (ảnh chụp tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân).

Đến 13 giờ 40 vẫn không thấy có nhân viên nào đến làm việc. Phòng làm việc của lãnh đạo Đảng ủy, UBND tất cả đều khóa ngoài. PV đã gọi điện vào số điện thoại di động của ông Nguyễn Công Luân, Chủ tịch UBND phường để hỏi nguyên nhân vì sao thì được ông Luân cho biết giờ làm việc bắt đầu từ 13 giờ 30.

Lý giải vì sao UBND phường đến giờ này (13 giờ 40) vẫn tắt điện, đóng cửa, ông Luân cho biết sẽ gọi điện cho thuộc cấp kiểm tra. 10 phút sau chúng tôi ghi nhận có 2 nhân viên (không đeo bảng tên) đến mở cửa và tiếp nhận hồ sơ. Ít phút sau chúng tôi cũng gặp ông Trần Ngọc Bửu, Phó Chủ tịch UBND phường đến mở cửa ký giấy cho người dân, còn các phòng khác vẫn đóng cửa im ỉm.

CSGT đội An Lạc lập biên bản người vi phạm luật giao thông trên quốc lộ 1A vào sáng 8-2. Ảnh: KIM NGÂN

CSGT đội An Lạc lập biên bản người vi phạm luật giao thông trên quốc lộ 1A vào sáng 8-2. Ảnh: KIM NGÂN

Nhóm PVCT

Tin cùng chuyên mục