Công chức phấn đấu lễ độ với dân

Hội thi cán bộ, công chức thân thiện với dân và doanh nghiệp do đại diện người dân làm ban giám khảo ở quận 1, TPHCM được tổ chức lần thứ hai.

Hội thi cán bộ, công chức thân thiện với dân và doanh nghiệp do đại diện người dân làm ban giám khảo ở quận 1, TPHCM được tổ chức lần thứ hai.

Hội thi đã truyền tải được thông điệp của lãnh đạo quận 1 là cán bộ, công chức phấn đấu lễ độ với dân, xứng đáng là công bộc của dân. Có thể năng lực còn hạn chế thì phải học, kinh nghiệm chưa nhiều phải tích lũy nhưng coi thường dân thì không thể chấp nhận.

Với tất cả sự tâm huyết và nung nấu, người tổ chức và thí sinh đều như có chung mục tiêu hướng đến là nâng cao hiệu quả công việc và mang đến sự hài lòng, sự đồng thuận cao trong dân.

Thời gian qua, quận 1 đã triển khai, ứng dụng nhiều mô hình thí điểm, nhiều sáng kiến nhằm giảm phiền hà, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát và trực tiếp đánh giá cán bộ công chức… đã có kết quả bước đầu.

Hội thi Cán bộ, công chức thân thiện với dân và doanh nghiệp lần này có 304 cán bộ, công chức tham gia, có nhiều người là cán bộ lãnh đạo ở các phòng ban và ủy ban nhân dân các phường và hàng ngàn người dân tham gia cổ động.

Do đề thi sát với công việc của cán bộ, công chức nên tất cả đều thể hiện sự am hiểu công việc, trình bày được những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đều nói lên được những suy nghĩ, những đề xuất sát thực tiễn, khá sắc sảo và khả thi. Có những đề xuất thuộc tầm thành phố và cả nước. Có những đề xuất không chỉ liên quan đến các cơ quan nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức mà còn có đề xuất liên quan đến người dân.

Hầu hết bài thuyết trình của các thí sinh đều toát lên sự khát khao được làm người cán bộ, công chức thân thiện với dân. Đa số thí sinh cho rằng để trở thành người thân thiện với dân và doanh nghiệp hãy học cách ứng xử tốt với dân, không chỉ là biết cười, biết chào hỏi, biết cảm ơn, xin lỗi mà phải biết làm việc có hiệu quả, trách nhiệm. Đối với yêu cầu chưa giải quyết được thì có đối thoại, lắng nghe… cán bộ, công chức nhà nước ai cũng phải biết làm công tác dân vận.

Tinh thần phục vụ dân, ý chí rèn luyện theo lời dạy của Bác Hồ đã được khẳng định tại hội thi. Qua đây, lãnh đạo quận 1 cần có biện pháp phát huy kết quả đạt được, lưu ý các kiến nghị, đề xuất của thí sinh, tạo thêm điều kiện để cán bộ, công chức thực thi tốt hơn công vụ. Phần nào thuộc thẩm quyền cấp trên thì tiếp tục xem xét, đề đạt lên cấp trên.

Những câu hỏi của đề thi và câu hỏi ứng xử đều có tính gợi mở, xuất phát từ đòi hỏi của công việc và mong muốn của người dân, đặt ra những yêu cầu không chỉ cho thí sinh mà cho cả lãnh đạo quận cùng suy nghĩ sao cho những kết quả đạt được, những mô hình thí điểm được tiếp tục khẳng định và nhân rộng.

Cuộc thi kết thúc, cán bộ, công chức quận 1 tiếp tục lao vào công việc, những công việc hàng ngày đầy áp lực đối với một quận trung tâm, nhưng dư âm của hội thi vẫn mãi còn lắng đọng, đó là thái độ phục vụ dân, lễ độ với dân, tạo sự đồng thuận nơi dân…

Thêm một kỳ thi nữa thành công. Những hứa hẹn, tin tưởng, lắng đọng và lan tỏa. Chính quyền và người dân quận 1 TPHCM cùng chung tay xây dựng quận nhà nói riêng, TPHCM nói chung ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo chuyên nghiệp và luôn gắn bó, thân thiện với dân.

Sáng 13-10, vòng chung kết hội thi “Cán bộ công chức thân thiện với nhân dân và doanh nghiệp năm 2012” do quận 1 TPHCM tổ chức diễn ra tại Nhà hát Bến Thành. Ở vòng này, 15 thí sinh lần lượt thi thuyết trình về công tác chuyên môn (mỗi thí sinh trình bày trong 7 phút) và trả lời câu hỏi ứng xử do ban giám khảo đặt ra.

Kết quả: chị Phan Thị Hoàng Yến (cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động thương binh - xã hội phường Bến Nghé) đoạt giải nhất. Giải nhì thuộc về anh Võ Quốc Hưng (Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 1) và chị Thái Thị Kim Thanh (Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé) đoạt giải ba.

V.ANH


PHẠM PHƯƠNG THẢO

Tin cùng chuyên mục