Trình đề án thu phí phương tiện giao thông cá nhân

Bộ GTVT và các bộ Tư pháp, Tài chính, Công an, KH-ĐT vừa đề nghị Chính phủ về việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí, lệ phí.

(SGGP). – Bộ GTVT và các bộ Tư pháp, Tài chính, Công an, KH-ĐT vừa đề nghị Chính phủ về việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí, lệ phí.

Trước đề nghị này, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và trên cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan, trong đó tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí trên để xây dựng đề án trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Cũng liên quan đến vấn đề giao thông, vừa qua, Thường trực Chính phủ đã họp về đề án mở rộng quốc lộ 1 giai đoạn 2012-2020. Tại Thông báo 55/TB-VPCP thông báo ý kiến của Thủ tướng về cuộc họp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1 để sớm hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, quy mô toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ gồm 4 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe máy và có dải phân cách cứng ở giữa; riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau. Việc phân kỳ đầu tư chia thành các đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý theo nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có sự tham gia vốn của Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Bộ trưởng Bộ GTVT áp dụng cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư, nhà thầu theo đơn giá quy định của Nhà nước, có tiết kiệm 5% giá dự toán. Về nguồn vốn, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ GTVT nghiên cứu, thống nhất và ban hành mức thu phí sử dụng cầu đường bộ hợp lý để đảm bảo thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT sớm triển khai lập các dự án đầu tư để kêu gọi đầu tư. UBND các tỉnh, thành phối hợp với Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ. 

L.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục