Tuyển công nhân lương cao - Cẩn trọng kẻo bị hớ

Sau tết, các doanh nghiệp chạy đua để tuyển dụng lao động. Để thu hút lao động, nhiều doanh nghiệp đã thông báo tuyển dụng với mức lương cao kèm theo các chế độ phúc lợi hấp dẫn như thưởng, tiền ăn, nhà trọ... Tuy nhiên, người lao động vẫn thờ ơ với mức lương chào mời hấp dẫn của doanh nghiệp, vì sao?
Tuyển công nhân lương cao - Cẩn trọng kẻo bị hớ

Sau tết, các doanh nghiệp chạy đua để tuyển dụng lao động. Để thu hút lao động, nhiều doanh nghiệp đã thông báo tuyển dụng với mức lương cao kèm theo các chế độ phúc lợi hấp dẫn như thưởng, tiền ăn, nhà trọ... Tuy nhiên, người lao động vẫn thờ ơ với mức lương chào mời hấp dẫn của doanh nghiệp, vì sao?

  • Công nhân lương 7 triệu đồng/tháng

Tại KCX Linh Trung 1 (Thủ Đức, TPHCM), Công ty May mặc Kollan & Hugo Knit rao tuyển công nhân với số lượng lớn. Để thu hút người mới vào làm, công ty quyết định thưởng cho công nhân mới nhận việc 200.000 - 400.000 đồng/người tùy vị trí và mức thu nhập của công nhân có thể đạt 7 triệu đồng/tháng.

Phía bên kia đường, Công ty Freetrend cũng đưa ra chính sách tuyển dụng hấp dẫn với thu nhập khi vào làm tại đây từ 4,2 - 4,7 triệu đồng/tháng, đài thọ cơm trưa và phụ cấp cơm chiều, khám sức khỏe định kỳ hàng năm, lương tháng 13, thưởng sản lượng, đào tạo công nhân chưa có tay nghề... Để thu hút người mới, công ty này hỗ trợ 100% tiền xe cho người đi xin việc, trả 500.000 đồng cho người tự đi xin việc.

Thông báo tuyển dụng công nhân may có mức lương 4-7 triệu đồng được treo đầy đường (ảnh chụp trên hương lộ 2, quận Bình Tân).

Thông báo tuyển dụng công nhân may có mức lương 4-7 triệu đồng được treo đầy đường (ảnh chụp trên hương lộ 2, quận Bình Tân).

Trước cổng KCX Tân Thuận (quận 7), công nhân cũng choáng ngợp với hàng loạt băng rôn thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp. Trong đó, Công ty Nidec Copal Việt Nam rao tuyển 500 nữ lao động phổ thông, thu nhập bình quân từ 4 - 4,5 triệu đồng/tháng kèm theo nhiều phúc lợi như du lịch hàng năm, phụ cấp đi lại, chuyên cần, hỗ trợ vật giá…

Tại KCN Tân Bình, Công ty cổ phần May Nhật Minh rao tuyển 200 công nhân may, lương sản phẩm 3,5 - 6,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra công ty còn có những chính sách hấp dẫn như nhà trọ, cơm trưa, BHXH-BHYT và các phúc lợi khác.

Công ty TNHH May mặc Lý Phú Vinh (quận Bình Tân) cũng đưa băng rôn treo trên đường với mức lương đối với công nhân may có tay nghề loại A thu nhập 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Công ty TNHH SX-TM-DV Đại Hướng Dương rao tuyển 200 công nhân với mức thu nhập 4 - 5,5 triệu đồng, ngoài ra có có thêm phụ cấp chuyên cần, nhà trọ, độc hại 450.000 đồng.

Tại KCX Linh Trung 2, nơi giáp ranh với tỉnh Bình Dương, Công ty Sprinta Việt Nam cũng rao tuyển tổ trưởng, kỹ thuật, may mẫu; thợ cắt, bảo trì; công nhân có tay nghề may (nữ); đào tạo công nhân không có tay nghề với mức thu nhập hàng tháng trên 5 triệu đồng.

  • Tìm hiểu kỹ trước khi nộp hồ sơ

Một câu hỏi được đặt ra trong khi các doanh nghiệp rao tuyển công nhân số lượng lớn, lương cao tìm không ra lao động thì hàng tháng trên địa bàn có gần 9.000 người thất nghiệp? Vì sao công nhân những doanh nghiệp có mức lương chỉ bằng 1/2 mức lương các doanh nghiệp đang rao tuyển mà vẫn giữ chân được công nhân?

Để tìm hiểu thực hư về mức lương mà các doanh nghiệp đưa ra, trong vai người đi tìm việc, chúng tôi liên hệ với phụ trách nhân sự Công ty TNHH May mặc Lý Phú Vinh. Khi được hỏi tay nghề như thế nào, người đại diện tên Trâm cho biết, mức lương 5 - 7 triệu đồng/tháng là tính theo sản phẩm, nếu đạt được mức sản phẩm công ty đưa ra sẽ được 7 triệu đồng/tháng.

Khi chúng tôi hỏi về những công nhân may đạt được mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng thì phụ trách nhân sự doanh nghiệp này ấp úng: “Cũng có, nhưng ít”. Phụ trách nhân sự cho biết, dù có tay nghề hay không, chuyển từ các công ty khác sau cũng phải 3 tháng mới ký hợp đồng. Khi được hỏi về mức lương không tăng ca, không ăn theo sản phẩm là bao nhiêu, chúng tôi nhận được câu trả lời “không tăng ca lương thấp lắm, không đủ sống đâu”.

Tương tự, khi chúng tôi hỏi về mức lương 5 triệu đồng/tháng, bộ phận nhân sự của Công ty Sprinta Việt Nam cho biết, mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng là mức thu nhập dành cho công nhân có tay nghề cao, chấp nhận tăng ca và tính theo sản phẩm. Một số công nhân ở đây khẳng định, họ làm đã nhiều năm vẫn chưa đạt được mức lương này.

Chị Hiền, phụ trách nhân sự một doanh nghiệp may cho biết, rao mức lương tối đa người lao động có thể đạt được là chiêu mà các doanh nghiệp thường hay sử dụng để “câu” lao động từ các doanh nghiệp khác. Nếu như trước đây, nếu mức lương doanh nghiệp này trả lương cao hơn doanh nghiệp khác mỗi tháng chỉ vài trăm ngàn đồng là công nhân đã kéo nhau “nhảy” việc. Nhưng nay, mức lương các doanh nghiệp rao tuyển thậm chí cao gấp đôi mức lương đang hưởng nhưng người lao động vẫn thờ ơ. Chỉ có một số công nhân trẻ mới đi làm, thiếu kinh nghiệm mới bị sập bẫy.

Chiêu phổ biến nhất của các doanh nghiệp là đưa ra mức lương mơ hồ, với chênh lệch giữa mức lương thấp nhất và cao nhất lên tới 2-3 triệu đồng, chỉ “cài” thêm một câu rất nhỏ như: “Tùy theo tay nghề của công nhân” hoặc tính cả phụ cấp, tăng ca… Thậm chí gần đây, các doanh nghiệp còn bỏ luôn cả dòng chú thích lập lờ trên khiến CN cũng mơ hồ về mức lương thực lĩnh của mình khi vào làm việc. 

HỒ THU

Tin cùng chuyên mục