Vịnh Hạ Long chính thức là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới

(SGGP).- Ngày 30-3, tại Bộ VH-TT-DL, ông Bernard Weber, Chủ tịch New 7 Wonders và ông Jean Paul De la Fuente, Giám đốc New 7 Wonders, đã tham gia họp báo và chính thức công nhận vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
Vịnh Hạ Long chính thức là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới

(SGGP).- Ngày 30-3, tại Bộ VH-TT-DL, ông Bernard Weber, Chủ tịch New 7 Wonders và ông Jean Paul De la Fuente, Giám đốc New 7 Wonders, đã tham gia họp báo và chính thức công nhận vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Jean Paul De la Fuente cho rằng: “Suốt 4 năm qua, Ban tổ chức bầu chọn vịnh Hạ Long của Việt Nam đã trải qua chặng đường dài khó khăn và người dân Việt Nam đã tham gia ủng hộ chiến dịch này. Lễ công nhận vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ được tổ chức tại Hà Nội ngày 27-4 và sau đó tại Quảng Ninh vào ngày 1-5. Tại 2 sự kiện này, chúng tôi sẽ mang đến Việt Nam 2 tấm bia được đúc bằng đồng đặt tại 2 địa điểm do Việt Nam chọn…”.

Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Ảnh: THÁI BẰNG

Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Ảnh: THÁI BẰNG

Chủ tịch Bernard Weber cho biết: “Tôi rất vinh hạnh được chia sẻ niềm vui với tất cả mọi người ở đây và khẳng định rằng vịnh Hạ Long đã là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Tôi đã được chứng kiến sự chỉ đạo dẫn dắt chiến dịch bầu chọn của các bạn. Xin cảm ơn và chúc mừng Việt Nam”.

Xoay quanh vấn đề kinh phí tham gia chiến dịch, phí bầu chọn qua điện thoại và sau này có phải trả phí bản quyền khi sử dụng danh hiệu này hay không, hai người đứng đầu tổ chức New 7 Wonders cho rằng, chiến dịch toàn cầu bầu chọn qua mạng và nhắn tin điện thoại di động chọn ra 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới được phát động trên toàn thế giới, do vậy họ đã phải tiêu tốn rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, Tổ chức New 7 Wonders chưa bao giờ đòi hỏi một mức phí nào từ quốc gia có kết quả được công nhận danh hiệu này và họ cũng không thu phí. New 7 Wonders chỉ thu phí đăng ký tham gia chiến dịch là 199 USD cho mỗi địa danh. Nhưng vịnh Hạ Long là địa danh đăng ký đầu tiên và được miễn phí!

Tuy nhiên, trước câu hỏi về việc New 7 Wonders có đóng góp gì cho việc tu bổ, tôn tạo các thắng cảnh sau khi lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, ông Bernard Weber cho biết: “Chiến dịch bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới có chi phí tổ chức rất lớn. Chúng tôi là một tổ chức hoạt động trên toàn thế giới nên cũng tiêu tốn rất nhiều chi phí. Hiện nay chúng tôi đang tìm kiếm đối tác có chuyên môn, uy tín trong việc bảo tồn các di sản văn hóa”.

Được biết, đến thời điểm này có 5/7 địa danh nằm trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới chính thức xác nhận kế hoạch tổ chức lễ công bố, là rừng Amazon (Nam Mỹ), thác Iguazu (Argentina, Brazil), đảo Jeju (Hàn Quốc), sông ngầm Puerto Princesa (Philippines) và vịnh Hạ Long (Việt Nam). Hai địa danh còn lại là núi Bàn (Nam Phi) và công viên Komodo (Indonesia). 

V. XUÂN

 
 

Sử dụng danh hiệu này vào kinh doanh sẽ phải trả tiền

Sáng 30-3, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, đã cho biết: Với hai buổi lễ tới đây được tổ chức tại Hà Nội và Quảng Ninh, về phần các nhà tài trợ thương mại cũng sẽ phải trả một phần phí bản quyền cho New 7 Wonders, theo tỷ lệ như thế nào đó thì họ thỏa thuận với nhau. Danh hiệu kỳ quan thiên nhiên thế giới mới sau này nếu do cơ quan Nhà nước sử dụng thì không phải trả tiền, còn nếu là doanh nghiệp sử dụng vào mục đích kinh doanh phải trả tiền. Chẳng hạn có một nhà hàng nào đó lấy biển hiệu là “Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới” thì phải trả tiền bản quyền cho họ. Còn trả tiền bản quyền theo mức cụ thể là bao nhiêu thì chưa biết, phía UBND tỉnh Quảng Ninh và New 7 Wonders hiện bắt đầu bàn bạc để làm thế nào có lợi cho cả hai bên.

Việc tổ chức 2 buổi lễ đón nhận danh hiệu là quy định của New 7 Wonders, một buổi lễ tổ chức trước tại thủ đô của nước có địa danh được công nhận, buổi lễ thứ 2 tại chính địa danh đó.

Về kinh phí để tổ chức các buổi lễ đón nhận danh hiệu này sẽ do các nước có địa danh được công nhận lo, với Việt Nam chúng ta chủ trương xã hội hóa, huy động từ các nguồn tài trợ, chắc cũng khoảng vài tỷ đồng. Kịch bản buổi lễ đã giao cho NSND Trần Bình xây dựng cách đây vài tháng.

Chúng ta không phải đóng một khoản nào ngoài số tiền 199 USD là phí đăng ký tham gia từ khi bắt đầu tham gia chiến dịch bầu chọn. Chúng ta phải tính đến những giá trị gia tăng từ khi vịnh Hạ Long tham gia chiến dịch bình chọn này, hình ảnh của du lịch Việt Nam đã được biết đến nhiều hơn trên toàn thế giới.

MAI AN ghi

 
 

>> Cùng chiêm ngưỡng những kỳ quan thiên nhiên thế giới mới còn lại:

Vịnh Hạ Long chính thức là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới ảnh 2

Rừng Amazon

Thác Iguazu

Thác Iguazu

Đảo Jeju

Đảo Jeju

Sông ngầm Puerto Princesa

Sông ngầm Puerto Princesa

Công viên Komodo

Công viên Komodo

Núi Bàn

Núi Bàn

MAI AN - P.V 

Tin cùng chuyên mục