Chuyện ghi ở một quận ven

Nói đến Thủ Đức mọi người nghĩ ngay đến Làng đại học, đến cầu Rạch Chiếc với những trận đánh oai hùng. 37 năm sau ngày giải phóng, với bao đổi thay, quận ven - Thủ Đức luôn để lại dấu ấn cho ai đã một lần đặt chân đến.
Chuyện ghi ở một quận ven

Nói đến Thủ Đức mọi người nghĩ ngay đến Làng đại học, đến cầu Rạch Chiếc với những trận đánh oai hùng. 37 năm sau ngày giải phóng, với bao đổi thay, quận ven - Thủ Đức luôn để lại dấu ấn cho ai đã một lần đặt chân đến.

  • Xưa làng, nay thành phố đại học

Làng đại học Thủ Đức, địa danh có tiếng không chỉ đối với Thủ Đức mà quá quen thuộc với người dân thành phố. Những căn biệt thự ẩn dưới khu vườn xanh, mỗi công trình mang một nét kiến trúc riêng đã tạo ra khu đô thị độc đáo có một không hai này. Cách Làng đại học không xa, tại khu phố 6 phường Linh Trung đã hình thành một thành phố mới - thành phố đại học - người dân hay gọi như vậy.

Quả thật không sai, trên một khu vực rộng 643ha, hàng loạt công trình xây dựng cao tầng phục vụ cho việc dạy học, nghiên cứu khoa học và ăn ở của sinh viên, giảng viên đã mọc lên. Nhiều cao ốc hiện đại vừa đưa vào sử dụng như Trung tâm Điều hành có diện tích sàn sử dụng 26.000m², thư viện trung tâm: 93.000m², khu công nghệ cao phần mềm 1: 17.800m², Trung tâm Giáo dục quốc phòng: 25.571m²… Khu nhà cao tầng của cư xá khu A đang là nơi ở cho 10.000 sinh viên.

Cách khu A không xa, 8 khối nhà đang thi công, dự kiến tháng 6-2012 đưa vào sử dụng, là nơi ở của 13.000 sinh viên. Điều làm nên thành phố đại học không chỉ là những công trình mà đây là nơi tập trung các trường đại học danh tiếng như Khoa học Tự nhiên, Bách khoa, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Kinh tế luật… Từ thành phố này, mỗi năm có trên 10.000 kỹ sư, cử nhân ra trường.

Quốc lộ 1A đoạn qua quận Thủ Đức. Ảnh: KIM NGÂN

Quốc lộ 1A đoạn qua quận Thủ Đức. Ảnh: KIM NGÂN

  • Trước đầm lầy, nay khu đô thị mới

Thủ Đức vốn nổi tiếng với những làng mai vàng. Nay không chỉ có mai vàng mà Thủ Đức còn có nhiều công trình mới. Thay vào những bãi cỏ dại, dừa nước ở các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Đông là những khu đô thị sạch đẹp, điểm xuyết những cao ốc hiện đại cao 15-17 tầng. Người dân ở đường Cây Keo phường Tam Bình kể: Cách đây không lâu, nơi đây là vùng lầy.

Nay trên vùng đất trũng ngập xưa đã hình thành khu đô thị Tam Phú. Khu cao ốc Tam Phú A gồm 2 dãy nhà 15 tầng đã đưa vào sử dụng với gần 500 gia đình sinh sống. Cạnh bên là khối nhà Babylon Residence cao trên 20 tầng đang thi công, sẽ là nơi ở của 500 gia đình với hệ thống hạ tầng tiện ích như khu thương mại, trường học, nhà trẻ. Cách khu đô thị Tam Phú không xa, khu đô thị 4S2 Riverside Linh Đông nằm bên sông đang cao dần lên. Một khu đô thị mới đang nên hình. Bộ mặt đô thị quận ven đang đổi thay hàng ngày.

  • Tấm lòng người quận ven

Không những thành phố đại học, khu đô thị Tam Bình mà nhiều, rất nhiều công trình mới đang mọc lên nơi vùng đất cửa ngõ thành phố này. Nhưng điều để lại ấn tượng cho nhiều người chính là tấm lòng rộng mở, sẻ chia của người dân quận ven. Chính nơi đây đã khởi phát chương trình không tăng giá phòng trọ, giá điện và nay đã trở thành phong trào lớn của cả thành phố.

Thủ Đức tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp. Bà con các tỉnh về đây làm ăn, sinh sống rất đông, chỗ ăn chỗ ở rất khó khăn. Đầu năm 2011, kinh tế phát triển chậm lại đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, nhất là công nhân. Trong bối cảnh đó, để giúp dân, chính quyền đã chủ trương vận động chủ nhà trọ không tăng giá thuê nhà, giá điện. Điều không ngờ, chương trình đã được người dân ủng hộ tích cực.

Chỉ trong 3 tháng đầu phát động, gần 6.000 hộ đăng ký, với trên 46.000 phòng ở, chiếm trên 90% tổng số hộ cho thuê nhà toàn quận. Trên 135.000 người được chia sẻ một phần về gánh nặng tiền thuê nhà. Chương trình không tăng giá nhà trọ, giá điện đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa cao.

Ông Võ Văn Quang, Tổ trưởng tổ 41 khu phố 6 phường Hiệp Bình Chánh, tâm sự: khi phường phát động phong trào không tăng giá thuê phòng, hầu hết bà con trong tổ đều tự nguyện tham gia. Có nhiều gia đình khó khăn, phải ngăn nhà ở cho thuê để kiếm thêm thu nhập, nhưng vẫn không tăng giá thuê phòng để chia sẻ với người thuê. Không những không tăng giá, gia đình anh Ngọc ở đường 48, khi thấy người thuê nhà khó khăn còn giảm giá thuê phòng. 

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục