Quản lý HTX thu gom rác dân lập

Tại hội nghị chấn chỉnh hoạt động thu gom rác dân lập ngày 19-6, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 11/15 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động thu gom rác, 4 HTX còn lại đang làm thủ tục giải thể.

(SGGP).- Tại hội nghị chấn chỉnh hoạt động thu gom rác dân lập ngày 19-6, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 11/15 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động thu gom rác, 4 HTX còn lại đang làm thủ tục giải thể.

Thực tế hoạt động của các HTX trên đang gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình là mô hình và tổ chức của các HTX rất khác nhau, không đồng bộ. Trang thiết bị thu gom rác của HTX đều rất thô sơ, lạc hậu, chủ yếu là xe ba gác, xe lam và hiện đang bị cấm lưu thông. Số ít HTX có trang bị xe tải nhỏ 500kg-1.000kg nhưng chủ yếu do xã viên tự vay mượn ngân hàng để mua.

Trước thực tế đó, đại diện nhiều HTX cho rằng cần phải đưa lực lượng thu gom rác dân lập vào quản lý; các cơ quan chức năng xem xét lại mức chi phí chi cho quận huyện. Có chính sách hỗ trợ xã viên trang bị thiết bị thu gom hiện đại thay cho phương tiện thu gom thô sơ lạc hậu. Điều chỉnh mức thu gom rác (không phân biệt gia đình trong hẻm hoặc mặt tiền) lên 30.000 đồng/tháng; cơ quan chức năng có biện pháp chế tài chủ nguồn thải nếu không đóng phí; có chính sách ưu tiên cho xe tải nhỏ chở rác trong giờ hành chính.

A.Vân

Tin cùng chuyên mục