Đại hội đại biểu Phật giáo TPHCM nhiệm kỳ VIII: Phát huy tinh thần hộ quốc, an dân

Đại hội đại biểu Phật giáo TPHCM nhiệm kỳ VIII: Phát huy tinh thần hộ quốc, an dân

(SGGP).- Ngày 27-9, Đại hội đại biểu Phật giáo TPHCM nhiệm kỳ VIII (2012 - 2017) khai mạc. Tham dự đại hội có đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND, UBMTTQ Việt Nam TPHCM, đại diện các sở ban ngành thành phố cùng gần 1.000 đại biểu chính thức và tăng ni, phật tử, thay mặt cho gần 9.000 tăng ni tại 1.162 ngôi chùa, tự viện, tịnh xá trên địa bàn TPHCM.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM chúc mừng tân Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM chúc mừng tân Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ VII (2007 - 2012) trình đại hội nêu rõ các mặt hoạt động về hoằng pháp, giáo dục tăng ni, hướng dẫn phật tử, quốc tế, văn hóa, xã hội… đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, trong công tác xã hội, từ thiện, các cấp giáo hội đã vận động giới tăng ni, phật tử và các tầng lớp nhân dân trong xã hội đóng góp được hơn 786 tỷ đồng chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh, giúp đỡ những vùng bị thiên tai, bão lũ, thúc đẩy phát triển các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trên cả nước.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Dương Quan Hà, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM biểu dương và đánh giá cao các hoạt động Phật sự của Thành hội Phật giáo TP nhiệm kỳ qua luôn nối tiếp truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác vận động giới tăng ni, phật tử tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và phát triển TP những năm qua.

Phát huy tinh thần hộ quốc, an dân; hoạt động Phật sự gắn với đường hướng đạo pháp - dân tộc - CNXH, đại hội đã thống nhất đề ra phương hướng nhiệm kỳ VIII (2012 - 2017) với nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác từ thiện, xã hội; xây dựng các cấp hội vững mạnh và mở rộng quan hệ hợp tác phát triển với các tôn giáo bạn, các tầng lớp nhân dân trong xã hội trên tinh thần hòa hợp, đoàn kết, quyết tâm xây dựng và phát triển Thành hội Phật giáo TPHCM ngày càng trang nghiêm, vững mạnh, xứng đáng là cấp giáo hội sinh hoạt tiêu biểu của cả nước.

Dịp này, đại hội đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM. Thủ tướng Chính phủ cũng tặng bằng khen 1 tập thể và 15 cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong công tác Phật sự và từ thiện, xã hội nhiệm kỳ qua.

* Cùng ngày, sau khi Đại hội Phật giáo TPHCM nhiệm kỳ VIII bế mạc và thành công tốt đẹp, Thường trực Ban Trị sự gồm 12 vị chư tôn đức, thay mặt Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM vừa được đại hội bầu ra, đã đến thăm và cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TPHCM đối với sự thành công của đại hội.

Các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Dương Quan Hà, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các ban Đảng, lãnh đạo các sở ngành TP, đã tiếp và chúc mừng các vị chư tôn đức Thường trực Ban Trị sự và Ban Trị sự Thành hội vừa được đại hội suy cử, chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Trong không khí ấm áp, thân tình, Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM bày tỏ tình cảm và sự biết ơn đến các cấp lãnh đạo TP, các sở ban ngành và các địa phương đã thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các hoạt động Phật sự những năm qua luôn được thành công viên mãn và đặc biệt tại Đại hội VIII lần này đã dõi theo, giúp đỡ, động viên về mọi mặt, giúp cho đại hội được thành công tốt đẹp.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bày tỏ tình cảm và sự vui mừng trước những thành tựu trong công tác Phật sự mà Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời vui mừng trước những đổi thay, những quyết sách lớn mà đại hội vừa thông qua đã thể hiện đúng phương châm và đường hướng đạo pháp - dân tộc - CNXH được Giáo hội Phật giáo đã đề ra. Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, lãnh đạo TP luôn tạo mọi điều kiện cho các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng tại TP hoạt động đúng với mục đích, tôn chỉ góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tạo nên sức mạnh về ý chí và niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, dân tộc, vì mục tiêu làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh theo con đường CNXH mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã chỉ ra.

Đại hội đã thống nhất cao danh sách suy cử nhân sự Ban Trị sự và Thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM nhiệm kỳ VIII gồm 53 vị chính thức và 25 vị dự khuyết. Hòa thượng Thích Trí Quảng tiếp tục được đại hội suy cử giữ chức Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM.

H.Nam

Tin cùng chuyên mục