Năm An toàn giao thông 2013: Trách nhiệm công vụ và ý thức tự giác của người dân

(SGGP).- Ngày 3-1, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với Ban an toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố nhằm tổng kết Năm an toàn giao thông 2012, triển khai nhiệm vụ Năm an toàn giao thông 2013.

(SGGP).- Ngày 3-1, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với Ban an toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố nhằm tổng kết Năm an toàn giao thông 2012, triển khai nhiệm vụ Năm an toàn giao thông 2013.

Hội nghị đã nhất trí ghi nhận những chuyển biến mạnh mẽ của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2012 với những con số rất ấn tượng, đó là tai nạn giao thông đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Cụ thể, số vụ giảm gần 17%, số người chết giảm 14%, số người bị thương giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 40 tỉnh thành phố giảm trên 10% số người chết vì tai nạn giao thông. Đặc biệt, có 4 tỉnh tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí là Vĩnh Phúc, Kiên Giang, Cần Thơ, Hà Tĩnh.

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho biết, sau 10 năm (2001 - 2011) số người chết vì tai nạn giao thông đã được kéo giảm xuống dưới 10.000 người/năm.

Bên cạnh đó, tình hình ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn cũng giảm đáng kể, tại Hà Nội số điểm ùn tắc giảm tới 46%, tại TPHCM số điểm ùn tắc giảm tới 87%. Hội nghị cũng đánh giá cao nhiều mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông đang triển khai hiệu quả ở một số địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như Bắc Ninh với mô hình “Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc đảm bảo an toàn giao thông”; thành phố Đà Nẵng với mô hình “Phân tách làn ô tô - xe máy trên một số tuyến phố”; Hà Nội với mô hình “Tổ công tác đặc biệt 141 của Công an Hà Nội tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông”…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây mới chỉ là kết quả bước đầu quan trọng. Tình hình trật tự an toàn giao thông nhìn chung vẫn nghiêm trọng và có diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao. Tính bền vững vẫn là một thách thức lớn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Với mục tiêu phấn đấu tiếp tục giảm 5% - 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông, tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút tại Hà Nội và TPHCM, trong năm 2013, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chọn chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

“Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của toàn dân và với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp như chúng ta đã làm trong năm 2012, cộng với việc xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể và những đổi mới mạnh mẽ hơn về giải pháp thực hiện, chắc chắn, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2013 sẽ thu được những kết quả tốt” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.  

B. QUYÊN - Q. HÙNG

Tin cùng chuyên mục