Cần bảo vệ các bé trai

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông đăng tin có nhiều bé trai tiểu học và trung học cơ sở tại một số quận huyện trên địa bàn TPHCM bị dụ dỗ thỏa mãn nhu cầu tình dục đồng tính bệnh hoạn cho một tên “gay” (ở Hóc Môn) và bị tên này quay phim để khống chế các bé “đi khách”.

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông đăng tin có nhiều bé trai tiểu học và trung học cơ sở tại một số quận huyện trên địa bàn TPHCM bị dụ dỗ thỏa mãn nhu cầu tình dục đồng tính bệnh hoạn cho một tên “gay” (ở Hóc Môn) và bị tên này quay phim để khống chế các bé “đi khách”.

Sự việc đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong phụ huynh học sinh và nhà trường. Đây là một hồi chuông cảnh báo toàn xã hội bởi từ trước đến nay chúng ta chỉ quan tâm đến việc các bé gái bị xâm hại và xét xử nghiêm minh nhưng đối với việc bé trai bị xâm hại vẫn chưa có luật định rõ ràng để trừng trị tội phạm này - ngay cả đối với phía gia đình cũng chưa có sự quan tâm bảo vệ bé trai.

Để tránh các loại tệ nạn này, phụ huynh cần nên quan tâm đến con trai mình nhiều hơn (vì thường cha mẹ chỉ lo sợ các bé gái bị xâm hại tình dục), tránh để cháu tiếp xúc với những người lạ mặt, kể cả những phụ huynh không thân thiết ở trường. Cần nhẹ nhàng nói cho con rõ thế nào là bị người khác xâm hại, lạm dụng để cháu biết mà phòng ngừa. Mặt khác, đây cũng là cách kiểm tra xem con trai mình đã từng bị như thế chưa.

Nhà trường cần quan tâm đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh để biết tự bảo vệ mình như: tránh tiếp xúc với người lạ, cảnh giác với các tệ nạn xã hội. Trong các giờ sinh hoạt đầu tuần tại lớp, giáo viên chủ nhiệm nên nhắc nhở các em và truyền đạt các em những kỹ năng để đề phòng các vấn nạn xã hội, tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt tập thể hướng các em có những suy nghĩ lành mạnh.

Đặc biệt, nhà trường tuyệt đối không để phụ huynh đưa con em vào trong lớp, chỉ có học sinh của trường mới vào trong sân trường để hạn chế việc các em có điều kiện tiếp xúc với người lạ, ngoài ra nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn cho các em trong đội trật tự để đứng gác trước cổng trường giữ gìn an ninh trật tự.

Ngoài ra, hàng xóm láng giềng nên thân thiện hơn đối với những trẻ trai khi bị xâm hại tình dục. Bởi tâm lý sợ hãi, tâm thần hoảng loạn, tự ti, luôn nhìn mọi người xung quanh với ánh mắt nghi kỵ, lo lắng là biểu hiện thường gặp nhất ở các bé trai bị xâm hại tình dục khi còn bé. Những dấu hiệu rối loạn tâm lý, trầm cảm nếu được phát hiện kịp thời, có thể điều trị tích cực đưa các em trở lại cuộc sống bình thường. Nếu không được quan tâm kịp thời hậu quả xảy đến với các em rất khủng khiếp, khi nguy cơ một lớp người “biến thái” mới có thể sẽ hình thành từ chính các nạn nhân này. Về phía cơ quan chức năng, cũng cần nâng cao mức án xâm hại trẻ, nghiên cứu thêm điều luật để có căn cứ cơ sở pháp lý xử lý tình trạng xâm hại tình dục trẻ trai.

Đặng Trung Thành

Tin cùng chuyên mục