Chị ngã em nâng - cùng tiếp bước

Thắp lên ngọn lửa nhân ái
Chị ngã em nâng - cùng tiếp bước

Bằng lòng nhân hậu, khoan hòa, chị em phụ nữ ở TPHCM đã có nhiều cách sẻ chia ý vị cả vật chất lẫn tinh thần, giúp những hoàn cảnh khó khăn thêm nghị lực vượt qua khốn khó.

Chị Hà Thị Thu Thủy (ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), thường xuyên được các phụ nữ trong phường quan tâm, thăm hỏi.

Chị Hà Thị Thu Thủy (ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), thường xuyên được các phụ nữ trong phường quan tâm, thăm hỏi.

Thắp lên ngọn lửa nhân ái

Các thành viên trong Hội LHPN quận Bình Tân không ai cầm lòng được trước hoàn cảnh ngặt nghèo của bà Trần Bửu Trân (ngụ 46 đường số 5, phường An Lạc). Chồng chết vì ung thư gan, bản thân bà bị ung thư vú còn hai con gái, một đang đi học, một cháu lại bị bệnh ung thư máu. Trước cảnh chồng bệnh hết sức thương tâm, hội phụ nữ đã hỗ trợ hàng tháng một chút tiền và thường xuyên qua lại động viên tinh thần gia đình.

Còn chị Phạm Trần Ngọc Hiếu (30 tuổi, ngụ ở 265/44 khu phố 4 phường An Lạc), bị bệnh bại não, thiếu điều kiện chữa trị, chăm sóc chu đáo khi cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương khiêm tốn của người cha làm bảo vệ. Thấy vậy, các chị trong hội phụ nữ phường đã thường xuyên cắt cử nhau đến thăm, tặng gạo, các nhu yếu phẩm và cả tiền mua thuốc để chia bớt một phần khó khăn với gia đình.

Đó là hai trong số 21 trường hợp phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN quận Bình Tân chăm lo qua mô hình “Mỗi hội phụ nữ phường nhận giúp đỡ một chị bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Chị Trịnh Thị Ánh Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Tân, chia sẻ: “Dù chưa làm gì được nhiều cho hoàn cảnh khó khăn của các chị nhưng chúng tôi vẫn hy vọng sẽ thắp lên được ngọn lửa nhân văn trong tim mỗi người, nhất là trong đội ngũ hội viên phụ nữ toàn quận để từ đó chủ động, tích cực chung tay giúp các trường hợp khó khăn quanh mình”.

Tương tự, với mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ - Mỗi tháng một hành động”, mỗi chi hội Hội LHPN quận 8 sẽ tìm một địa chỉ hộ gia đình khó khăn trên địa bàn để tập trung chăm lo cụ thể, toàn diện các mặt. Bà Lê Thị Bình (ngụ 477 Nguyễn Duy, phường 9), được chi hội giúp làm thủ tục nhập khẩu, làm giấy khai sinh cho 4 người trong gia đình. Các chi hội còn tổ chức bữa cơm nghĩa tình (tặng suất ăn miễn phí), hỗ trợ gạo hàng tháng các hộ khó khăn.

Đồng cảm và tự tin

34 phụ nữ, trong đó đa phần là đơn thân và nuôi con nhỏ ở quận 10 lại được tập hợp trong CLB Phụ nữ năng động nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giúp phụ nữ ổn định cuộc sống.

Theo chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ nhiệm CLB, thông qua CLB, phụ nữ được giới thiệu làm thêm các công việc như chạy xe ôm, đưa rước học sinh, giúp việc nhà… Tham gia CLB, chị em phụ nữ không còn mặc cảm về nghề nghiệp mình làm, ngược lại, đều thấy vững tin hơn khi được có sự đồng cảm của người cùng cảnh và tự nuôi sống gia đình bằng sức lao động chân chính của mình. Nhờ làm việc bằng cái tâm và có sự bảo lãnh, giới thiệu của CLB, các chị em luôn đắt việc. Ngoài 3 - 5 mối khách xe ôm thường xuyên, các chị còn giúp việc theo giờ. Đến nay, có khoảng 200 gia đình gửi yêu cầu đến CLB nhờ giới thiệu người giúp việc.

Với thu nhập trung bình trên 2 triệu đồng/người, mô hình CLB Phụ nữ năng động góp phần tích cực vào việc giải quyết việc làm, nhất là các chị em trong diện hộ nghèo. Sắp tới, Hội LHPN quận sẽ hỗ trợ các chị vay vốn mua xe gắn máy, tập huấn lái xe an toàn, phát bản đồ để chị em thuận tiện trong công việc.

Trong khi đó, để chị em phụ nữ tận dụng thời gian rảnh rỗi kiếm thêm thu nhập, “tổ chung tay vượt nghèo” của Hội LHPN phường Tân Thới Hiệp, quận 12 đã chủ động liên hệ với Công ty Quế Chi, giới thiệu 22 chị nhận cắt chỉ quần áo gia công. Ngoài thu nhập 30.000 – 40.000 đồng/người/ngày, tổ còn vận động mạnh thường quân giúp đỡ các thành viên học nghề, hỗ trợ đột xuất chị em lúc bệnh tật. Khi gia đình nào có hữu sự hoặc chưa có tiền trang trải chi phí cuộc sống, chị em trong tổ lại đóng góp cho mượn tạm. CLB Nữ doanh nghiệp quận 6 lập quỹ tương trợ 50 triệu đồng giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn không lãi suất để kinh doanh, làm kinh tế gia đình.

  • Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh

Hội viên phụ nữ các cấp đã chọn thêm cách nuôi heo đất để giúp nhau vượt khó. Mỗi ngày tiết kiệm một chút với những việc rất nhỏ như dành dụm vài ngàn đồng, bán phế liệu cũ để bỏ heo đất, tiền đi chợ  thừa… nhưng kết quả lại rất bất ngờ: Năm 2012, đã hội thu trong các chị em phụ nữ các cấp hội được hơn 4,7 tỷ đồng. Từ những đồng tiền nghĩa tình này, nhiều chị em nghèo có thêm tiền vay buôn bán nhỏ, chăn nuôi, sửa nhà, lo học phí cho con…

Linh Đan – Mạnh Hòa

Tin cùng chuyên mục