Từ tháng 12-2013 đến tháng 11-2014: Thống kê người nghiện ma túy

(SGGPO).- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành kế hoạch thống kê người nghiện ma túy. Theo đó, việc thống kê người nghiện ma túy sẽ được thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12-2013 đến tháng 11-2014. Việc rà soát, thống kê người nghiện ma túy được các cơ quan chức năng tiến hành từ cấp xã, huyện, tỉnh đến trung ương.

Kế hoạch này cũng nhằm phát động phong trào toàn dân tham gia cung cấp thông tin về người sử dụng trái phép chất ma túy tại các khu dân cư, cơ quan, trường học… nhằm phát hiện, lập hồ sơ quản lý đối với người nghiện ma túy mới phát hiện trong toàn quốc.

Mục đích của kế hoạch này là để khắc phục và chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong công tác thống kê người nghiện ma túy, đánh giá đúng thực trạng số người nghiện ma túy, số người sử dụng trái phép chất ma túy trên toàn quốc làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch phòng, chống ma túy và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.

Thời gian thực hiện kế hoạch cụ thể như sau:

- Từ tháng 12-2013 đến hết tháng 3-2014, sẽ xây dựng và ban hành bảng biểu phục vụ thống kê người nghiện ma túy.

- Từ tháng 4 đến hết tháng 5-2014, xây dựng nội dung, tổ chức tập huấn cho các đơn vị, địa phương trên toàn quốc về hướng dẫn chẩn đoán người nghiện ma túy các chất dạng Amphetamine, hướng dẫn rà soát, thống kê người nghiện ma túy.

- Từ ngày 1-6 đến ngày 31-8-2014, thực hiện rà soát, thống kê người nghiện ma túy đã có hồ sơ quản lý ngoài xã hội, đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, trong các cơ sở cai nghiện, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở điều trị bằng thuốc thay thế, quản lý sau cai tại nơi cư trú, cơ sở quản lý sau cai nghiện; phát hiện, lập hồ sơ người nghiện ma túy mới; loại ra khỏi danh sách những người không thuộc diện quản lý theo quy định.

- Từ tháng 12-2013 đến hết tháng 8-2014, thực hiện điều tra xã hội học về người sử dụng trái phép chất ma túy. 

Theo kế hoạch, các bộ, ngành, địa phương gửi báo cáo về Bộ Công an trước ngày 1-10-2014; Bộ Công an sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11-2014.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục