Thi công kênh Tân Hóa – Lò Gốm: Phải đảm bảo an toàn cho dân

(SGGPO). – Liên quan đến việc đơn vị thi công Dự án cải tạo môi trường kênh Tân Hóa – Lò Gốm  làm 5 căn nhà ở hẻm 995 đường Hồng Bàng (phường 12, quận 6, TPHCM) bị lún nứt, tính mạng người dân bị đe dọa, ngày 16 – 12, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã đến hiện trường và chỉ đạo khắc phục. Ông yêu cầu UBND quận 6, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp đô thị TP (chủ đầu tư dự án) phải có biện pháp di dời ngay những hộ dân có nhà bị lún nứt, không để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, UBND quận 6 phải thực hiện ngay việc rà soát, thống kế số lượng nhà ở bị lún nứt trên địa bàn do ảnh hưởng từ việc thi công dự án, đồng thời đưa ra phương án giải quyết hợp lý. Đối với chủ đầu tư và các đơn vị thi công dự án phải đẩy nhanh việc hỗ trợ để các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Thực hiện chỉ đạo, ngay trong sáng 16 – 12, UBND phường 12 chỉ đạo lực lượng công an, trật tự đô thị phường dùng tôn rào chắn, khoanh vùng các căn nhà bị lún nứt, bố trí  bảo vệ dân phố trực gác khu vực nguy hiểm. Chủ đầu tư dự án cũng đã hỗ trợ mỗi hộ dân có nhà bị lún nứt 2,5 triệu đồng tháng đầu tiên trong thời gian tạm cư để chờ phương án hỗ trợ định cư lâu dài.

Chiều cùng ngày, UBND quận 6, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp đô thị TP, lãnh đạo các phường của quận 6 có Dự án cải tạo môi trường kênh Tân Hóa – Lò Gốm đi qua và đại diện các đơn vị thi công dự án, cấp nước, cấp điện đã họp bàn, đưa ra phương án giải quyết. Tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan, Chủ tịch UBND quận 6 kiến nghị, để giúp các hộ dân có nhà bị lún nứt sớm ổn định cuộc sống, chủ đầu tư cần hỗ trợ kinh phi tạm cư trọn gói 6 tháng cho bà con. Chủ tịch UBND quận 6 cũng đưa ra phương án xử lý các căn nhà bị ảnh hưởng bởi dự án. Với những căn nhà có nguy cơ sụp lún cao, sẽ giải tỏa ngay. Những căn bị ảnh hưởng nhẹ đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí để các hộ dân sửa hoặc xây lại (tùy mức độ hư hỏng) ở vị trí cũ. 

Ngoài ra, tại các phường 14, 12, 4 hiện có gần 200 nhà dân bị ảnh hưởng từ việc thi công, trong đó có hơn 50 căn có nguy cơ sạt lở cao chưa được khắc phục. Tiếp nhận ý kiến của lãnh đạo các phường, ông Trần Trung Hậu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp đô thị TP, cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị thị lưu ý trong quá trình thi công, đồng thời sẽ nhanh chóng tiến hành các bước thủ tục, hỗ trợ cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng.

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục